𝟿 𝚗𝚑ó𝚖 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚌ó 𝚗𝚐𝚞𝚢 𝚌ơ 𝚌𝚊𝚘 𝚗𝚑𝚒ễ𝚖 𝚗𝙲𝚘𝚅 𝚍ù đã 𝚝𝚒ê𝚖 𝚟ắ𝚌 𝚡𝚒𝚗: 𝙰𝚒 𝚌ũ𝚗𝚐 𝚗ê𝚗 𝚝ự 𝚋ả𝚘 𝚟ệ 𝚖ì𝚗𝚑

Tuy nhiên, thực tế cũng ghi nhận có những trường hợp đã được tiêm vaccine nhưng vẫn mắc nCov. Mọi người không nên qua lo lắng về vấn đề này vì tiêm vaccine không đồng nghĩa với việc hiệu quả bảo vệ sẽ là tuyệt đối 100%. Mà bên cạnh đó người dân vẫn phải

Tuy nhiên, thực tế cũng ghi nhận có những trường hợp đã được tiêm vaccine nhưng vẫn mắc nCov.

Mọi người không nên qua lo lắng về vấn đề này vì tiêm vaccine không đồng nghĩa với việc hiệu quả bảo vệ sẽ là tuyệt đối 100%. Mà bên cạnh đó người dân vẫn phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Nay mình có đọc được thông tin trên báo VTC, Zing cũng nói về vấn đề này. Đó là có 1 nghiên cứu với trên 6 triệu người đã tiêm vaccine nCov ở Anh đã cho thấy một số người vẫn có nguy cơ cao nhiễm nCoV dù đã tiêm đủ vắc xin, trường hợp này gọi là ‘nhiễm trùng đột phá’.

Mình thấy thông tin hữu ích nên chia sẻ lại dưới đây cho mọi người cùng biết nhé

hình ảnh

Tiêm vaccine giảm nguy cơ nhiễm và trở nặng. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

9 nhóm người thuộc diện có nguy cơ cao

Khi tiêm vaccine cho người dân, các chuyên gia Anh đã phát triển công cụ đánh giá rủi ro QCOVID nhằm xác định người có nguy cơ không qua khỏi, nhập viện cao nhất khi nhiễm nCoV. Công cụ này đã giúp bổ sung 1,5 triệu người vào danh sách cần tiêm chủng sớm.

Cũng dựa trên dữ liệu này, các tác giả của Đại học Oxford, Anh, đã xác định người nào có nguy cơ cao mắc nCov dù đã tiêm hai liều vaccine. Thêm nữa, QCOVID cũng xác định một số nhóm được tiêm chủng có nguy cơ không qua khỏi, nhập viện cao khi nhiễm nCoV.

Nghiên cứu này đã được công bố ngày 17/9.

GS.TS Aziz Sheikh, Giám đốc Viện Usher, Đại học Edinburgh, Anh, đồng tác giả nghiên cứu, nói rằng: Công trình của họ là nghiên cứu quốc gia khổng lồ dựa trên dữ liệu của 6 triệu người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm vaccine nCov.

Trong số đó, có 5 triệu người đã tiêm đủ liều. Đây là nghiên cứu có số mẫu lớn bậc nhất thế giới. Vì vậy, họ tự tin vào số liệu tính toán, dự báo người dân vẫn có nguy cơ nhập viện và không qua khỏi vì nCov sau khi tiêm chủng.

Theo GS.TS Julia Hippisley-Cox, đồng tác giả nghiên cứu, chia sẻ: Thời gian 14 ngày trở lên từ mũi tiêm cuối cùng thì được xem là đủ để khả năng miễn dịch phát triển. Vì vậy, sau thời gian này, rất ít người đã được tiêm vaccine nCov sẽ không qua khỏi hoặc nhập viện khi nhiễm bệnh nha mọi người.

Nghiên cứu QCOVID3 còn phát hiện ra 2.031 ca không qua khỏi vì liên quan nCov, 1.929 ca nhập viện, chiếm tỷ lệ lần lượt là 4%, và 3,7%. Tất cả các tình trạng này đều xảy ra 14 ngày sau khi bệnh nhân tiêm vaccine nCov liều thứ hai.

Thuật toán của QCOVID3 cũng xác định được những nhóm có rủi ro cao nhất theo thứ tự giảm dần gồm:

– Người bị hội chứng Down

– Người được ghép thận

– Bệnh nhân mắc chứng hồng cầu hình liềm

– Người sống trong viện dưỡng lão

– Bệnh nhân đang được hóa trị liệu

– Trường hợp đã được cấy ghép tủy xương hoặc ghép tạng gần đây

– Bệnh nhân HIV/AIDS

– Người bị mất trí nhớ, Parkinson, mắc một số bệnh thần kinh hiếm gặp

– Người bệnh xơ gan

Nghiên cứu còn chỉ ra: Người dân Pakistan, Ấn Độ có nguy cơ mắc nCov sau tiêm vaccine cao gấp 2 lần so với nhóm dân cư da trắng khác. Họ nhấn mạnh những chênh lệch về sắc tộc có thể đại diện cho yếu tố ảnh hưởng như hành vi, lối sống…

CDC cũng khuyến cáo: “Vaccine được phê duyệt có hiệu quả cao, nhưng vẫn có những trường hợp mắc nCov do virus xuyên qua hàng rào miễn dịch, đặc biệt trước khi đạt được miễn dịch cộng đồng đủ để giảm nguy cơ lây nhiễm”.

Một số những công trình nghiên cứu khác

hình ảnh

Người đã tiêm vắc xin cũng cần giữ nguyên tắc 5k, ảnh minh họa, nguồn: Internet

Ngày 1/9, các nhà khoa học tại King’s College London (Anh) công bố nghiên cứu cho thấy: Việc tiêm hai liều vaccine giúp giảm khoảng 50% khả năng mắc nCov kéo dài ở người trưởng thành. Những người được tiêm chủng đầy đủ nếu mắc nCov có khả năng phải nhập viện thấp hơn 73%. Người đã tiêm vaccine nhưng vẫn mắc nCov thường được gọi là trường hợp lây nhiễm đột phá.

Nghiên cứu khác từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) phát hiện: Những người bị rối loạn sử dụng chất k.ích thjch có nguy cơ cao mắc nCov sau khi tiêm vaccine. Trong đó, 7% người bị rối loạn sử dụng chất kích thích mắc nCov dù đã tiêm vaccine. Con số này ở người bình thường là 3,6% nha mọi người. Ngoài ra, nguy cơ mắc nCov sau tiêm cũng khác nhau ở từng nhóm nghiện chất kích thích, như: thuốc lá (6,8%), cần sa (7,8%).

Khi các bệnh lý mạn tính, đặc điểm kinh tế xã hội bất lợi được kiểm soát, tỷ lệ người bị lây nhiễm đột phá giảm xuống. Nhưng, người nghjện vẫn có nguy cơ mắc nCov sau tiêm vaccine cao hơn 55% so với nhóm còn lại.

Giả thuyết mà nhóm nghiên cứu đưa ra là cần sa gây tác động bất lợi lớn nhất với chức năng miễn dịch, phổi, từ đó góp phần tăng nguy cơ mắc nCov sau tiêm vaccine.

Những thông tin trên mình tham khảo được trên báo thấy rất cần thiết nên chia sẻ lại để mọi người nắm rõ được đối tượng nào có nguy cơ cao vẫn mắc nCov dù đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine. Từ đó có thể giúp nhóm đối tượng đó chủ động trong việc vâng cao hơn nữa phòng tránh lây nhiễm nCov, tránh nhiễm bệnh cũng như tránh để bệnh trở nặng hoặc xấu hơn nữa là không qua khỏi.

Nhìn chung vaccine không bảo vệ được 100% cho tất cả những người đã tiêm phòng đầy đủ vì vậy tất cả chúng ta dù đã tiêm cũng phải nâng cao phòng tránh lây nhiễm, kết hợp với hiệu quả của vaccine nữa thì sẽ đạt được kết quả cao hơn, xã hội cũng sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X