𝙽ổ𝚒 𝚑ạ𝚌𝚑 ở 𝚗𝚑ữ𝚗𝚐 𝚟ị 𝚝𝚛í 𝚗à𝚢 𝚑ã𝚢 đ𝚒 𝚔𝚑á𝚖 𝚗𝚐𝚊𝚢, 𝚟ì 𝚌ó 𝚔𝚑ả 𝚗ă𝚗𝚐 𝚋ạ𝚗 đ𝚊𝚗𝚐 𝚖ắ𝚌 𝚋ệ𝚗𝚑 𝚞𝚗𝚐 𝚝𝚑ư

Nổi hạch ở cổ Thực tế, hạch nổi ở cổ có thể chỉ là một phản ứng miễn dịch hết sức bình thường của cơ thể nhưng đôi khi lại là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy cần phân biệt để nhận biết cho đúng, tránh chủ quan và cả những

Nổi hạch ở cổ

Thực tế, hạch nổi ở cổ có thể chỉ là một phản ứng miễn dịch hết sức bình thường của cơ thể nhưng đôi khi lại là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy cần phân biệt để nhận biết cho đúng, tránh chủ quan và cả những hoang mang, lo lắng không cần thiết khiến bệnh càng nặng hơn.

Nổi hạch thường xuất hiện ở những người 20 – 50 tuổi. Trong đó, tỷ lệ phụ nữ gặp phải hiện tượng này cao gấp 3 lần so với nam giới.

Nổi hạch trên xương đòn, bẹn và nách

Nổi hạch là hiện tượng xuất hiện các khối nhỏ bằng hạt đậu trên cơ thể phát triển rải rác dọc theo những khớp cổ tay, bàn tay, mắt cá chân hoặc bàn chân, nách, cổ, bẹn,… Chúng thường sẽ có hình bầu dục hoặc hình tròn, thường có chất dịch bên trong, khi ấn vào các hạch sưng, người bệnh sẽ cảm nhận biết đau.

Hạch ở tai

Thường thì các cục hạch nổi sau tai sẽ không khiến đau nên nhiều người hay chủ quan bỏ qua. Thế nhưng, nó lại cũng đều có thể là một triệu chứng cảnh báo bạn đang mắc các bệnh ung thư ở vùng đầu, cổ, trong đó có bệnh ung thư tuyến giáp.

Người mắc bệnh ung thư tuyến giáp thường có cục hạch tăng dần kích cỡ theo thời gian. Ban đầu, hạch cũng có thể có thể di động nhưng càng về sau lại càng bám chắc ở vùng tai. Ấn vào có cảm giác đau và rất cứng. Đi kèm với đó là các dấu hiệu như khó nuốt, khó thở, đau đầu, sụt cân nhanh… Chính vì vậy, bạn nên chủ động đi khám ngay nếu mắc phải những triệu chứng thất thường kể trên.

Nổi hạch ở những vị trí này hãy đi khám ngay, vì có khả năng bạn đang mắc bệnh ung thư - Ảnh 1

Nổi hạch ở sau tai có thể là ung thư tuyến giáp (Ảnh minh họa: Internet)

Hạch lao

Nhắc đến bệnh lao hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến lao phổi. Tuy nhiên, lao hạch cũng chính là bệnh lý khá phổ biến, hay gặp nhất ở các địa thế như cổ, nách, bẹn. Hạch lao thường dính với nhau thành chùm, chuỗi, sờ nhẵn, không đau. Bệnh thường khu trú bên trong hạch và ít truyền nhiễm từ người bệnh sang người lành, khác với lao phổi. Nguyên nhân gây bệnh là trực khuẩn lao, chữa trị đa phần bằng nội khoa tương tự như lao phổi, dùng các thuốc chuyên khoa lao để khắc chế và tiêu diệt tác nhân gây bệnh.

Mắc bệnh viêm nhiễm

Đừng chủ quan xem thường vì virus và khuẩn tích tụ lại cũng cũng có thể gây sưng đau, nổi cục hạch ở quanh cổ, tai. Một số bệnh viêm nhiễm phổ biến gây ra các cục hạch ở phía sau tai là viêm họng, thủy đậu, sởi, mononucleosis (bệnh truyền nhiễm)… Đặc biệt, nếu không điều trị từ sớm thì nguy cơ cao bạn còn cũng có thể gặp biến chứng như viêm vú, viêm xương.

Những nguyên nhân gây nổi hạch trên cơ thể

Do viêm, nhiễm trùng ở một số bộ phận, vị trí trên cơ thể

Do mắc bệnh lý ác tính (thường là ung thư)

Khi bị bệnh, hạch sẽ sưng to. Nếu cơ thể bị nhiễm trùng, các hạch ngoại vi sẽ sưng, viêm và đau. Ví dụ, viêm họng, hạch ở cổ sẽ sưng đau. Nếu hạch sưng do nguyên nhân này chỉ cần dùng thuốc kháng viêm, kháng sinh để điều trị.

Nổi hạch ở những vị trí này hãy đi khám ngay, vì có khả năng bạn đang mắc bệnh ung thư - Ảnh 2

Viêm họng sẽ khiến cổ bị sưng và đau (Ảnh minh họa: Internet)

Một nguyên nhân khác dẫn tới sưng hạch là cơ thể nhiễm siêu vi. Trường hợp này hay xảy ra ở trẻ dưới 12 tuổi. Trẻ đang độ tuổi phát triển, hàng rào bảo vệ cơ thể phải hoạt động tối đa để bảo vệ trẻ trước tác nhân gây bệnh. Khi trẻ nhiễm siêu vi, có thể hạch toàn thân bị phì đại, tự xẹp khi trẻ hết bệnh.

Khi cơ thể bị nhiễm trùng mạn tính cũng sẽ làm cho hạch sưng. Chẳng hạn với bệnh nhân bị lao hạch, ở cổ sẽ xuất hiện một loạt hạch lớn hơn 1cm, các hạch này có thể dính chùm với nhau. Ở thể nhiễm trùng mạn tính như lao hạch có thể điều trị khỏi, nhưng mất nhiều thời gian.

Một nguyên nhân khác có thể khiến hạch ở cổ sưng to là do mắc bệnh ung thư. Hạch này thường cứng, giai đoạn đầu di động và to lên rất nhanh, sau đó, hạch sẽ dính và không di động nữa.

Ung thư hạch có thể do chính khối hạch đó bị ung thư (ung thư nguyên phát) hoặc do ung thư ở bộ phận lân cận di căn tới. Khi bị sưng hạch ở cổ có thể là do ung thư vùng đầu, mặt, cổ (ung thư vòm họng, răng, tuyến giáp…). Khi hạch đã di căn, đa phần bệnh ung thư ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, để tìm ra chính xác nguyên nhân sưng hạch ở cổ thì người bệnh cần đi khám để tầm soát, chẩn đoán đúng bệnh.

Theo Giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X