𝙱é 𝚖ớ𝚒 𝚜𝚒𝚗𝚑 𝚛𝚊 𝚌ó 𝚌â𝚗 𝚗ặ𝚗𝚐 𝚌à𝚗𝚐 𝚐ầ𝚗 𝟹𝚔𝚐 𝚝𝚑ì 𝙸𝚀 𝚌à𝚗𝚐 𝚌𝚊𝚘, 𝚗𝚐𝚑𝚒ê𝚗 𝚌ứ𝚞 𝚝ừ Đạ𝚒 𝚑ọ𝚌 𝙷𝚊𝚛𝚟𝚊𝚛𝚍

Theo một nghiên cứu mới từ Đại học Harvard cân nặng lúc sinh có liên hệ mật thiết đến chỉ số IQ của trẻ sau này, thậm chí là đến khi trưởng thành và bước sang tuổi trung niên. Ai thích sinh con to thì thích chứ em là em không có ham hố luôn

Theo một nghiên cứu mới từ Đại học Harvard cân nặng lúc sinh có liên hệ mật thiết đến chỉ số IQ của trẻ sau này, thậm chí là đến khi trưởng thành và bước sang tuổi trung niên.

hình ảnh

Ai thích sinh con to thì thích chứ em là em không có ham hố luôn đó các mẹ. Chồng em còn nói mấy ông khách người Nhật ổng hay gặp bảo bên đó em bé từ 2,8 đến 3kg là đẹp. Tại người ta quan niệm là em bé vừa vừa cho dễ sinh. Mẹ nào mà gần ngày sinh để con quá to là bị bác sĩ la dữ lắm, mà bên đó cũng chủ trương sinh thường và không dùng bất cứ thuốc gây tê hay giảm đau gì hết, trừ những trường hợp bất khả kháng.

Hôm nay em đọc một bài báo nghiên cứu về cân nặng lúc sinh của em bé thì mới biết vì sao các bác sĩ luôn điều chỉnh chế độ ăn của mẹ để bé sinh ra vừa đủ, có liên quan đến chỉ số IQ của con. Em chia sẻ cho các mẹ ngẫm thử có đúng không nha.

Theo Heathline, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự khác biệt về chỉ số IQ giữa trẻ nhẹ cân và trẻ có cân nặng bình thường kéo dài cho đến tuổi trung niên và ngay cả sau đó. Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Trine Flensborg-Madsen, cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy mối liên hệ giữa cân nặng khi sinh và trí thông minh”.Vậy đâu là cân nặng lý tưởng của em bé?

Trẻ có cân nặng khi sinh dưới 2,5 kg được xem là nhẹ cân, thường nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm khả năng có chỉ số thông minh thấp hơn ở tuổi thiếu niên. Cân nặng lúc sinh bình thường dao động từ 2,5 kg đến 4 kg.

So với trẻ sơ sinh nặng 2,5 kg trở xuống, trẻ sơ sinh nặng 2,5-4 kg đạt hơn 5 điểm trong các bài kiểm tra IQ ở tuổi 28 và một lần nữa ở tuổi 50. Nhưng nhóm làm tốt nhất có cân nặng khi sinh rất gần với một con số.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của gần 4.700 trẻ sinh ra ở Copenhagen từ năm 1959 đến năm 1961, bao gồm hồ sơ khai sinh và kết quả đánh giá trí thông minh được thực hiện khi những người tham gia 19, 28 và 50 tuổi.

hình ảnh

Họ đã phân loại trẻ sơ sinh thành năm bậc:

Nhẹ cân, nghĩa là từ 2,5 kg trở xuống

2,5 kg đến 3 kg

Hơn 3 kg đến 3,5 kg

Hơn 3,5 kg đến 4 kg

Thừa cân, nghĩa là từ 4 kg trở lên

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học về mối liên hệ giữa cân nặng khi sinh và IQ của trẻ, trẻ sơ sinh nặng 3kg là thông minh nhất và có bộ não phát triển tối ưu nhất.

Mối liên quan này vẫn duy trì ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến trí thông minh như tình trạng kinh tế xã hội của hộ gia đình, tuổi thai. Tuy nhiên, các tác giả cũng nhận định rằng có khả năng nhiều yếu tố không được khám phá trong nghiên cứu, chẳng hạn như môi trường gia đình, căng thẳng của người mẹ hoặc trí thông minh của cha mẹ, ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ như thế nào.

Tiến sĩ Susan Shenkin, một nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết các bậc cha mẹ cũng không nên lo lắng. Nhiều thập kỷ trước, việc chăm sóc trước sinh hạn chế cũng có thể ảnh hưởng đến cách những đứa trẻ trong nghiên cứu phát triển.

Shenkin cho biết: “Bộ não phát triển nhanh chóng trước khi sinh, và do đó trọng lượng khi sinh thấp hơn có thể phản ánh một môi trường kém hơn cho sự phát triển của não. Chúng tôi vẫn chưa thể nói liệu trẻ sơ sinh nhẹ cân có khả năng làm bài kiểm tra về IQ thấp hơn nhiều hay không”

hình ảnh

Tuy nhiên, các nghiên cứu sau đó của Đại học Copenhaghen, Đại học NUS đều chỉ ra liên hệ giữa cân nặng lúc sinh và chỉ số IQ. Con số mà các nhà nghiên cứu đưa ra nằm trong ngưỡng 3 đến 3,2kg, cũng không xa so với nghiên cứu đến từ Đại học Copenhagen.

Điều này cho thấy việc chăm sóc thai kỳ rất quan trọng đối với sự phát triển của bé sau này, và nặng cân chưa hẳn là tốt đâu nhé các mẹ.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X