𝙽𝚐ườ𝚒 𝚍â𝚗 ‘𝚝á 𝚑ỏ𝚊’ 𝚟ì 𝚑ó𝚊 đơ𝚗 𝚝𝚒ề𝚗 𝚗ướ𝚌 𝚟à𝚒 𝚌𝚑ụ𝚌 𝚝𝚛𝚒ệ𝚞 𝚜𝚊𝚞 𝚐𝚒ã𝚗 𝚌á𝚌𝚑: 𝚋ằ𝚗𝚐 𝚝𝚒ề𝚗 𝚗ướ𝚌 𝚖ấ𝚢 𝚗ă𝚖

Thông tin cụ thể về hóa đơn tiền nước ‘khủng’ này, theo Zing, vào ngày 24/10, anh P. (phường 12, quận 4, TP.HCM), cho biết đã tá hỏa khi nhận được hóa đơn tiền nước từ 18/9 đến 19/10 là 46 triệu đồng, với khối lượng nước sử dụng 2.978 m3. Người dân TP.HCM sử

Thông tin cụ thể về hóa đơn tiền nước ‘khủng’ này, theo Zing, vào ngày 24/10, anh P. (phường 12, quận 4, TP.HCM), cho biết đã tá hỏa khi nhận được hóa đơn tiền nước từ 18/9 đến 19/10 là 46 triệu đồng, với khối lượng nước sử dụng 2.978 m3.

hình ảnhNgười dân TP.HCM sử dụng nước sinh hoạt trong thời gian giãn cách xã hội – Ảnh minh họa: Dautuvakinhdoanh

Con số này chênh lệch quá lớn so với hóa đơn tiền nước những tháng trước. Trước đó, anh P. chỉ phải đóng 30.000-50.000 đồng mỗi tháng. Vì mới nhận được hóa đơn vào cuối tuần nên người đàn ông này dự định đầu tuần sau lên Công ty Cổ phần cấp nước Nhà Bè phản ánh. “Mong sau khi phản ánh sẽ được nhân viên của công ty cấp nước xuống kiểm tra đồng hồ, đường ống để biết xem nguyên nhân cao bất thường là do đâu và có phương án xử lý”, anh P. cho hay.

Một số người dân ở TP.HCM cũng bất ngờ khi nhận hóa đơn nước lên tới hàng chục triệu đồng. Phía công ty cấp nước lý giải nguyên nhân có thể do đơn vị không thể ghi chỉ số nước trong suốt thời gian giãn cách xã hội hoặc do rò rỉ đường ống nước.

Cùng hoàn cảnh như anh P., chị Nguyễn Nhàn (phường 14, quận Phú Nhuận) nhận thông báo tiền nước của tháng này gia đình sử dụng hết 715 m3, với số tiền phải đóng gần 10 triệu đồng.

hình ảnh

Chị Nhàn phải thanh toán hóa đơn gần 10 triệu đồng tiền nước – Ảnh: Zing

Chị Nhàn thuê nhà nguyên căn, đồng hồ nước đứng tên chủ trọ. Vì vậy, cô gái này nhờ chủ trọ phản hồi với Công ty Cổ phần cấp nước Gia Định về tiền nước tăng bất thường và nhận được thông báo nguyên nhân do sự cố vỡ ống nước. Chủ trọ đã gửi đơn tới công ty cấp nước xin giảm giá và đang chờ xem xét.

“Bình thường gia đình tôi chỉ xài 20 m3 nước, nay tăng bằng số nước dùng trong gần 3 năm. Tôi đang mong chờ được hỗ trợ chứ chưa đóng tiền nước của tháng này. Sự cố xảy ra tôi cũng không biết vì không thấy rò rỉ các vòi nước trong gia đình”, chị Nhàn chia sẻ.

Còn anh Dương Phan Tấn Tài (ngụ phường Tân Thuận Tây, quận 7) bất ngờ với tiền nước sinh hoạt tháng 10 của gia đình tăng gấp 3. Gia đình 4 người của anh Tài thường sử dụng khoảng 20 m3 nước/tháng, nhưng tháng 10 này được thông báo tiêu thụ 54 m3 nên phải thanh toán tiền nước hơn 750.000 đồng.

hình ảnh

Nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức thi công đường ống vào khu cách ly trong những ngày giãn cách xã hội – Ảnh: TTO

Anh Tài kiểm tra đường ống nước thì không thấy rò rỉ. Gia đình chỉ sinh hoạt bình thường chứ không buôn bán kinh doanh nên khối lượng nước sử dụng như vậy theo anh là bất hợp lý. Hàng xóm của anh Tài cũng phản ánh gặp trường hợp tương tự, khối lượng nước sinh hoạt tăng gấp 3 so với những tháng trước.

“Tôi gọi đường dây nóng của Công ty Cổ phần cấp nước Nhà Bè nhưng báo bận. Tôi dự định sẽ liên hệ lại bộ phận ghi nước để xin hình mức nước trước dịch nCoV và hiện tại để xem tổng số khối có khớp với thông báo không”, anh Tài nói.

Thông tin về việc gần đây nhiều hóa đơn tiền nước tăng cao bất thường, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) lý giải hàng tháng, đơn vị cấp nước cần tiếp cận đồng hồ nước tại nhà khách hàng 1 lần để kiểm tra và ghi nhận chỉ số đồng hồ nước.

Đại dịch nCoV xảy ra, kèm theo đó là các đợt giãn cách xã hội kéo dài khiến việc tiếp cận đồng hồ nước không thực hiện được. Vì vậy, đơn vị cấp nước phải xác định lượng tiêu thụ của khách hàng theo phương pháp giả định từ trung bình 3 kỳ gần nhất trước đó.

hình ảnhNhân viên Công ty Cổ phần cấp nước Gia Định sửa đường ống nước cho người dân – Ảnh: Zing

Sau thời gian giãn cách, các đơn vị cấp nước mới ghi nhận trực tiếp chỉ số đồng hồ nước nên xảy ra nhiều trường hợp chỉ số tiêu thụ cao hoặc thấp hơn so với lượng nước đã lập hóa đơn các kỳ trước đó. Sawaco nhận thấy bất cập này nên đã chỉ đạo các đơn vị cấp nước tăng cường kết nối, giải quyết, giải thích rõ ràng với khách hàng, không để khiếu nại kéo dài.

Nếu ghi nhận chỉ số tiêu thụ tăng cao do bể ống trong, các đơn vị giải quyết từng trường hợp cụ thể theo quy trình giải quyết khiếu nại, căn cứ tình hình thực tế theo hướng giảm giá nhằm tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán tiền nước. Khuyến nghị khách hàng nếu thấy chỉ số đồng hồ nước chưa chính xác xin thông báo đơn vị cấp nước kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

hình ảnh

Nhân viên ngành nước lắp đường ống, đầu hồ nước – Ảnh: SGGP

Đối với trường hợp ghi nhận chỉ số tiêu thụ cao hơn so với lượng nước đã lập hóa đơn các kỳ trước đó, các đơn vị cấp nước phải phân bổ lại định mức, điều chỉnh đơn giá tiền nước tương ứng với số kỳ đã tính trung bình. Việc này nhằm tính lại chính xác lượng nước theo đơn giá trong định mức và vượt định mức, không để khách hàng bị thiệt hại do dồn chỉ số tiêu thụ nước.

Nếu ghi nhận chỉ số tiêu thụ thấp hơn so với lượng nước đã lập hóa đơn các kỳ trước đó, các đơn vị chủ động liên hệ khách hàng để thống nhất việc giữ chỉ số đến khi khách hàng sử dụng vượt quá, hoặc hoàn tiền theo yêu cầu.

hình ảnh

Nhìn số tiền nước phải thanh toán đúng là ‘giật mình’ luôn các mẹ ạ, tăng một cách đột biến và quá bất thường. Sau mấy tháng trời quay cuồng chống dịch, thu nhập vì sụt giảm, cuộc sống của người dân đã quá vất vả rồi, giờ lại nhận hóa đơn tiền nước thế này thì đúng là cực khổ trăm bề. Mong công ty cấp nước sớm triển khai giải quyết, giải thích rõ ràng đến từng hộ dân bị tăng hóa đơn tiền nước, để người dân yên tâm sinh hoạt.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X