Đã đóng đủ BHXH, chưa tới tuổi nghỉ hưu nên phải chờ: Bà con cần lưu ý gì

Theo quy định của pháp luật về BHXH hiện hành, để được nhận lương hưu mỗi tháng, bà con phải đáp ứng đủ 2 điều kiện là đến tuổi nghỉ hưu và đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp đã đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên

Theo quy định của pháp luật về BHXH hiện hành, để được nhận lương hưu mỗi tháng, bà con phải đáp ứng đủ 2 điều kiện là đến tuổi nghỉ hưu và đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp đã đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên rồi nhưng chưa đáp ứng điều kiện về tuổi nghỉ hưu.

Vì điều kiện, hoàn cảnh hay thậm chí là vấn đề sức khỏe, nhiều người chọn cách nghỉ việc chờ đến khi đủ tuổi nghỉ hưu rồi chọn phương án nhận lương hưu mỗi tháng.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Người Lao Động.

Vậy trong trường hợp này, bà con cần lưu ý quyền lợi gì?

Thứ nhất, bà con cần nghĩ ngay đến trợ cấp thất nghiệp.

Luật Việc làm năm 2013 có đề cập, người lao động đã nghỉ việc sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

– Chấm dứt hợp đồng đúng luật (có thể chấm dứt hợp đồng lao động do thỏa thuận hoặc hết hạn hợp đồng… ) và không đang trong thời gian hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc.

– Đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm Dịch vụ Việc làm trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Hồ sơ đề nghị hưởng gồm có Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hoặc Quyết định thôi việc, CMND hoặc CCCD còn hạn sử dụng, sổ BHXH đã được chốt.

– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.

Hoàn tất thủ tục, bà con sẽ được nhận Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và sau đó là nhận tiền trợ cấp từ cơ quan BHXH. Mức hưởng theo quy định hiện hành là 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp phụ thuộc vào số năm đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ đóng thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thứ hai, là khoản trợ cấp thôi việc.

Bộ luật lao động năm 2019 có quy định về khoản trợ cấp thôi việc dành cho đối tượng lao động chấm dứt hợp đồng theo thỏa thuận, hết hạn hợp đồng, đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng luật… làm việc tại một công ty từ đủ 12 tháng trở lên.

Chế độ này không áp dụng đối với người lao động đủ điều kiện nhận lương hưu và người lao động nghỉ việc do tự ý bỏ việc từ 05 ngày làm việc trở lên mà không có lý do chính đáng.

Tiền trợ cấp thôi việc này do công ty chi trả, được tính như sau: Cứ mỗi năm làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên thì được nhận nửa tháng tiền lương.

Trong đó, số năm làm việc tính hưởng trợ cấp thôi việc bằng tổng thời gian đã làm việc cho công ty, trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian đã được chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm. Còn tiền lương để tính hưởng trợ cấp này là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi thôi việc.

Mặc dù vậy, theo công thức tính toán trên, sẽ có một số người cho ra kết quả bằng 0. Số còn lại chủ yếu là nhóm người đã làm việc cho một công ty từ trước năm 2009 đến nay, do nhóm này vào thời điểm trước năm 2009 chưa tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Hội Liên hiệp Phụ nữ và Thông tấn xã Việt Nam.

Bà con đã hiểu rõ hết các chế độ, quyền lợi của mình trong trường hợp này thì sớm giải quyết để được nhận tiền, đảm bảo mình được hưởng đủ trong khi chờ đủ thời gian để nhận lương hưu hằng tháng nè.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X