𝟾 đạ𝚒 𝚔ỵ 𝚔𝚑𝚒 ă𝚗 𝚋á𝚗𝚑 𝚃𝚛𝚞𝚗𝚐 𝚝𝚑𝚞, 𝚊𝚒 𝚌ũ𝚗𝚐 𝚗ê𝚗 𝚋𝚒ế𝚝 𝚝𝚛á𝚗𝚑 𝚐â𝚢 𝚑ạ𝚒 𝚌𝚑𝚘 𝚜ứ𝚌 𝚔𝚑ỏ𝚎

Rằm tháng 8 là dịp tết Trung thu, thời gian này, các loại bánh Trung thu lại được bày bán khắp nơi, đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Thành phần chính của bánh Trung thu là tinh bột, đường và chất béo. Vì thế, người tiêu dùng không nhất thiết phải mua loại quá

Rằm tháng 8 là dịp tết Trung thu, thời gian này, các loại bánh Trung thu lại được bày bán khắp nơi, đa dạng về mẫu mã, chủng loại.

Thành phần chính của bánh Trung thu là tinh bột, đường và chất béo. Vì thế, người tiêu dùng không nhất thiết phải mua loại quá đắt đỏ, tuy nhiên không lựa chọn sản phẩm trôi nổi, hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu… Nếu mua bánh Trung thu tự làm cần biết rõ địa chỉ tin cậy.

Với những bánh Trung thu tươi, bánh cổ truyền thường là không có chất bảo quản, nên ăn ngay trong thời hạn sử dụng.

Nếu phát hiện thấy bánh có mùi lạ, tơi bở, vón cục, màu sắc bất thường thì tuyệt đối không tiếc rẻ cố ăn.

Ngoài ra, mỗi người chỉ nên ăn một miếng (bằng 1/8 chiếc bánh). Nếu ăn bánh Trung thu thì lưu ý nên bớt đi một bát cơm hoặc lượng thức ăn tương ứng, đồng thời tăng lượng rau xanh để tống chất béo ra ngoài và ngăn ngừa tăng đường huyết nhanh, bởi bánh Trung thu rất ngọt.

Có 8 điều cần nhớ khi ăn bánh Trung thu

8

Người bị bệnh tiểu đường

Bánh trung thu quá ngọt quá béo với người lỡ mang bệnh tiểu đường. Đây là thực phẩm “đại kỵ”, có thể khiến đường huyết tăng vọt, nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh tiểu đường.

Những người bị thừa cân, tăng mỡ máu, cao huyết áp, bệnh mạch vành nên hạn chế hoặc tốt nhất là tránh dùng bánh trung thu. Ăn cùng lúc quá nhiều bánh trung thu có thể khiến bệnh xơ vữa động mạch trở nên tồi tệ hơn, gây đột quỵ hay nhồi máu cơ tim.

Người bị bệnh về dạ dày, tim mạch, thận

Những người mắc các bệnh như viêm túi mật, sỏi mật, viêm dạ dày, cao huyết áp, cholesterol cao, bệnh nhân tim mạch… không nên ăn bánh trung thu, thậm chí với các loại bánh quá ngọt hay có đậu phộng, các loại hạt khi ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho chức năng lưu thông máu, làm mệt tim thậm chí gây nhồi máu cơ tim.

Còn đối với bệnh nhân bị loét dạ dày và tá tràng, ăn bánh trung thu có thể thúc đẩy bài tiết acid dạ dày làm cho bệnh trầm trọng hơn, việc chữa trị càng trở nên khó khăn. Những loại bánh mặn không thích hợp cho những ai viêm thận vì nồng độ muối cao.

Người đang muốn giảm cân và béo phì

Thành phần chính của bánh trung thu là bột, đường, bơ, mỡ lợn. Vỏ của các loại bánh trung thu truyền thống cũng như các loại nhân đậu, nhân hạt sen… đều được tẩm ướp rất nhiều mỡ và đường.

Chính vì vậy bánh trung thu có độ béo và ngọt rất cao. Do vậy, nếu muốn giảm cân thì bạn nên hạn chế hoặc tránh xa món bánh này càng tốt. Cũng như người béo phì không ăn các loại bánh này để tránh tình trạng tăng cân làm tình trạng béo phì trở nên trầm trọng hơn.

Không ăn bánh Trung thu vào lúc đói

Nhiều lúc đói, nhìn thấy bánh Trung thu là bạn muốn ăn ngay cho thỏa cơn thèm, nhưng ăn đồ ngọt lúc đói sẽ làm bạn mất đi một lượng lớn vitamin B – loại vitamin giúp chuyển hóa đường thành năng lượng hữu ích.

Việc ăn bánh Trung thu lúc này chẳng những khiến bạn mệt mỏi, uể oải hơn mà còn làm cho bạn tăng cân nhanh chóng do đường chuyển hoá thành chất béo.

Không ăn ngay sau khi ăn cơm

Các chuyên gia y tế cho biết khi bạn vừa ăn cơm, lượng tinh bột và đường đã đủ, nếu bạn ăn bánh Trung thu ngay sẽ khiến đường tăng cao trong máu

Dẫn đến việc năng lượng dư thừa sẽ chuyển thành chất béo dự trữ không tốt cho huyết áp. Tốt nhất bạn nên ăn bánh Trung thu sau 3h ăn cơm và ăn kèm cùng hoa quả.

Không ăn sau 19h

Những lưu ý khi ăn bánh trung thu

Buổi tối, nhất là khoảng thời gian sau 7h tối, cơ thể của chúng ta sẽ vận động ít hơn. Việc ăn bánh Trung thu lúc này sẽ biến năng lượng đó thành dư thừa, thay vì tiêu hao cho các hoạt động, nó sẽ tích tụ thành chất béo và gây tăng cân, không tốt cho huyết áp.

Không ăn cùng trà đặc, cà phê và nước có ga

Nhiều người thường có thói quen ăn bánh Trung thu nhâm nhi cùng cà phê, trà đặc hay nước ngọt có gas, tuy nhiên thói quen này gây hại cho sức khỏe.

Nguyên nhân là do caffein hay chất kích thích luôn là kẻ thù của huyết áp cao. Thay vì những loại nước không tốt đó bạn có thể kết hợp bánh Trung thu với các loại nước ép trái cây tươi.

Không ăn quá nhiều

Một chiếc bánh Trung thu chứa rất nhiều năng lượng, 120g bánh Trung thu cung cấp khoảng 700-900 calo, trong khi 1 người trưởng thành năng lượng cần khoảng 2000 calo cho 1 ngày.

Vì thế nếu ăn quá nhiều bánh sẽ dẫn đến tăng cân, không tốt cho huyết áp nói riêng và cả sức khỏe của bạn nói chung…

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X