𝟻𝟶 𝚗ă𝚖 𝚋ị 𝚔ỳ 𝚝𝚑ị, 𝚡ỉ𝚊 𝚡ó𝚒 𝚟ì 𝚋ộ 𝚗𝚑á 𝚡ấ𝚞, 𝚌ô 𝚂á𝚞 𝚟ẫ𝚗 𝚝ầ𝚗 𝚝ả𝚘 𝚗𝚞ô𝚒 𝚖ẹ 𝚐𝚒à: 𝙱ấ𝚝 𝚑ạ𝚗𝚑 𝚌𝚑ồ𝚗𝚐 𝚌𝚑ấ𝚝

Cũng có một câu nói nổi tiếng như thế này: ‘Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp’. Nhưng cuộc sống vốn khắc nghiệt, nhiều người vì hoàn cảnh mà bi đát tận cùng, bị cái nghèo liên tục bủa vậy, đến cơm ăn ngày ba bữa chưa chắc đã

Cũng có một câu nói nổi tiếng như thế này: ‘Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp’. Nhưng cuộc sống vốn khắc nghiệt, nhiều người vì hoàn cảnh mà bi đát tận cùng, bị cái nghèo liên tục bủa vậy, đến cơm ăn ngày ba bữa chưa chắc đã lo nổi, lấy sức đâu để làm đẹp cho mình.

Và ở xã Quang Húc, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, có một người phụ nữ tên là Nguyễn Thị Sáu cũng đã và đang sống những chuỗi ngày bất hạnh như thế. Gần 50 năm qua, cô không thể ngậm được miệng sau 𝚖ộ𝚝 𝚟ụ 𝚝𝚊𝚒 𝚗ạ𝚗 𝚝𝚑ả𝚖 𝚔𝚑ố𝚌.

Thoạt nhìn, hình ảnh của cô Sáu sẽ khiến chúng ta có đô𝚒 𝚌𝚑ú𝚝 á𝚖 ả𝚗𝚑, 𝚜ợ 𝚑ã𝚒 𝚟à 𝚟ớ𝚒 𝚗𝚑ữ𝚗𝚐 𝚊𝚒 𝚝𝚑í𝚌𝚑 𝚡ỉ𝚊 𝚡ó𝚒, 𝚗ó𝚒 𝚕ờ𝚒 𝚌𝚊𝚢 𝚗𝚐𝚑𝚒ệ𝚝, 𝚌â𝚞 𝚂á𝚞 𝚌𝚑í𝚗𝚑 𝚕à đề 𝚝à𝚒 để 𝚋à𝚗 𝚝á𝚗 𝚌ủ𝚊 𝚑ọ. 𝚃𝚑ế 𝚗𝚑ư𝚗𝚐, ẩ𝚗 đằ𝚗𝚐 𝚜𝚊𝚞 𝚔𝚑𝚞ô𝚗 𝚖ặ𝚝 ‘𝚍ị 𝚚𝚞ỷ’ ấ𝚢 𝚕à 𝚋𝚒ế𝚗 𝚌ố đ.ớ𝚗 đ/𝚊𝚞 𝚌ủ𝚊 𝚖ộ𝚝 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚌𝚘𝚗 𝚐á𝚒 𝚔𝚑ô𝚗𝚐 𝚝𝚑ể 𝚗ó𝚒 𝚗ê𝚗 𝚕ờ𝚒.

Ảnh: Vnexpress

Vào năm 6 tuổi, một trận hoa hoạn bất ngờ ập tới, khiến cô Sáu bỏng nặng từ đó, 𝚝𝚘à𝚗 𝚋ộ 𝚍𝚊 𝚝𝚛ướ𝚌 𝚗𝚐ự𝚌 𝚟à 𝚌ổ 𝚋ị 𝚌𝚑á𝚢 𝚌𝚘 𝚛ú𝚝 𝚕ạ𝚒, 𝚕𝚒ề𝚗 𝚝𝚑à𝚗𝚑 𝚖ộ𝚝 𝚔𝚑ố𝚒 𝚗𝚑𝚊𝚖 𝚗𝚑ở. 𝙽𝚑ữ𝚗𝚐 𝚌𝚞ộ𝚌 𝚙𝚑ẫ𝚞 𝚝𝚑𝚞ậ𝚝 𝚟á 𝚍𝚊 đã 𝚌𝚘 𝚔é𝚘 𝚟ù𝚗𝚐 𝚖ặ𝚝 𝚔𝚑𝚒ế𝚗 𝚑à𝚖 𝚍ướ𝚒 𝚌𝚑ì𝚊 𝚛𝚊, ă𝚗 𝚞ố𝚗𝚐 𝚗𝚑ư 𝚌ự.𝚌 𝚑ì.𝚗𝚑.

Thời ấy, cô Sáu chưa bao giờ được đến trường, vì người mẹ nghèo một mình nuôi 4 con. Tuổi thơ của cô quẩn quanh góc nhà và ruộng. Mỗi lần ra đồng, cô Sáu đều lấy khăn che mặt lại, sợ trẻ con trong xóm nhìn thấy kh.óc th.ét.

Nhiều hôm người mẹ ứa nước mắt khi nhìn thấy cảnh con gái vừa gánh rau lợn vừa chạy khóc ngoài đường làng, theo sau là đám trẻ con hò reo “Đồ con Sáu sẹo”. Rồi khi thành thiếu nữ, cô Sáu cũng chỉ biết cắm đầu vào làm ruộng, nuôi gà lợn, gương chẳng dám soi.

Nhiều lần họ hàng, làng xóm đến mời đám cưới, Sáu đều trốn ra sau nhà ngồi khóc. “Mình xấu kinh thế này thì ai thèm ngó!”. Từ 17 tuổi, cô Sáu trở thành trụ cột cho cả nhà, khi hỗ trợ nuôi cả mẹ lẫn người chị gái thứ hai đau ốm, mất sức lao động, bị chồng bỏ.

Ảnh: Vnexpress

Vậy là cô Sáu đã lớn lên cùng nỗi đau, cùng những ánh mắt dị nghị và soi mói của người đời. Nó kéo dài từ lúc 6 tuổi cho đến năm 54 tuổi vẫn không hề dứt. Một quãng thời gian dài như thế, khổ như thế mà cô Sáu vẫn nghị lực vượt qua.

Thương cô Sáu bao nhiêu càng cảm thấy miệng lưỡi người đời á.c đ.ộc bấy nhiêu. Thay vì cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ, họ quay sang chế nhạo, dè bĩu cho thỏa cái tính hóng chuyện của mình. Để rồi sau những tràng cười vô duyên ấy là nước mắt lặng lẽ đ.ớn đ.au của một cô gái đang tuổi xuân thì.

Cuộc đời có ca,y đắ.ng thế nào vẫn là một người con hiếu thảo.

Vì nhà nghèo, cô Sáu làm quần quật nhưng chẳng đủ ăn, trong khi tiền thuốc men của mẹ và chị gái chẳng thể thiếu. Vậy là năm 1997, cô Sáu nghe người quen giới thiệu vào Đăk Lăk để làm giúp việc và hái cà phê, mỗi năm được chủ trả công 2 triệu.

“Đế𝚗 𝚗ă𝚖 𝚝𝚑ứ 𝟿, 𝚟ế𝚝 𝚝𝚑ươ𝚗𝚐 𝚔𝚑𝚒ế𝚗 𝚝ô𝚒 đ𝚊.𝚞 đ.ớ𝚗, 𝚝ô𝚒 𝚡𝚒𝚗 𝚗𝚑à 𝚌𝚑ủ đ𝚒 𝚔𝚑á𝚖 𝚋ệ𝚗𝚑, 𝚑ọ 𝚡ú𝚌 𝚙𝚑ạ𝚖 𝚔𝚑𝚒ế𝚗 𝚝ô𝚒 𝚝ự á𝚒 𝚛ồ𝚒 𝚗𝚐𝚑ỉ 𝚟𝚒ệ𝚌, 𝚝𝚛𝚘𝚗𝚐 𝚝ú𝚒 𝚍ắ𝚝 𝚝𝚑𝚎𝚘 𝟷𝟻 𝚝𝚛𝚒ệ𝚞 đồ𝚗𝚐 𝚜𝚊𝚞 𝚐ầ𝚗 𝟷𝟶 𝚗ă𝚖 𝚝𝚑𝚊 𝚑ươ𝚗𝚐”, 𝚌ô 𝚂á𝚞 𝚌𝚑𝚞𝚊 𝚡ó𝚝 𝚔ể.

Nghe cô kể đến đây, thực sự là quá thương cảm cho người phụ nữ này. Đi đến đâu, làm chuyện gì cũng không được yêu thương vì xấu xí. Quần quật lao động chân chính, 𝚔𝚑ô𝚗𝚐 ă𝚗 𝚌ắ𝚙 ă𝚗 𝚝𝚛ộ𝚖 của ai, vậy mà đến khi ốm đau vẫn bị xỉa xói.

So với những gái xinh mà vô công rồi nghề, 𝚜𝚒𝚗𝚑 𝚝𝚛ộ𝚖 𝚌ắ𝚙 𝚌ướ𝚙 𝚐𝚒ậ𝚝, báo hại mẹ cha thì sống như cô Sáu mà có ích cho đời. Vậy nhưng không ai hiểu, không một ai cảm thông hay chia sẻ, đúng là tình người bạc bẽo.

(Hình minh họa)

Cũng từ sau khi có tiền, một nửa cô Sáu đem trả nợ cho tiền thuốc của mẹ và chị, số còn lại vay mượn thêm, dựng một căn nhà cấp 4 xây bằng vôi và cát, không xi măng, sắt thép. Những năm gần đây, căn nhà xuống cấp, dột tứ phía khiến 3 mẹ con phải đi nương nhờ nhà hàng xóm mỗi khi mưa lớn.

Tiếp đó, cô Sáu lại chăm 3 sào ruộng của gia đình, chăm lo hoàn toàn cho mẹ và chị. “Khổ vậy nhưng chưa bao giờ Sáu nó kêu than lấy một lời, vì nếu nó nằm đó thì ai chăm sóc mẹ và tôi” – bà Nguyễn Thị Ổn, 56 tuổi, người chị gái gần như 𝚖ù 𝚍𝚘 𝚝𝚒ể𝚞 đườ𝚗𝚐, 𝚡ơ 𝚐𝚊𝚗 𝚐𝚒𝚊𝚒 đ𝚘ạ𝚗 𝚌𝚞ố𝚒, 𝚝â𝚖 𝚜ự.

Ảnh: Vnexpress

Thế nhưng, bất hạnh vẫn chưa dừng lại ở đó, 10 năm trước, bị ngã, cụ Bùi Thị Nhã (91 tuổi) – mẹ cô Sáu – đậ𝚙 đầ𝚞 𝚡𝚞ố𝚗𝚐 đấ𝚝 𝚐â𝚢 𝚋𝚒ế𝚗 𝚌𝚑ứ𝚗𝚐 𝚗ã𝚘. Từ đó cụ lúc tỉnh lúc mơ, nhiều lúc ăn uống vệ sinh phải phục vụ tận giường.

Có hôm, cô Sáu đang quét lá rụng đầy sân thì trong nhà vọng ra tiếng gọi lớn: “Mày không cho tao ăn uống gì cả. Trời ơi là trời!”, nói rồi cụ Nhã gào khóc. Cô Sáu lục đục xuống bếp, vét nốt bát cơm còn lại trong nồi với ít tép rồi dựng cụ Nhã dậy, nự.ng: “Nào, bà há mồm ra con đút cơm cho’.

Trời ơi, nhìn cách cô Sáu chăm mẹ, chăm chị mà quá cảm phục với tinh thần thép của người phụ nữ ấy. Cả gia đình không có lấy một người đàn ông, mọi gánh nặng dồn lên vai cô Sáu. Vậy mà cô không từ bỏ mẹ ngày nào, không kêu than, không oán trách cuộc đời.

Ngẫm sẽ thấy, rất ít người làm được như cô Sáu, có kẻ vì khổ quá mà bỏ đi biệt xứ, có người vì gánh nặng mà chọn cách quyên sinh. Nhưng cô Sáu vẫn kiên quyết cho đến cùng, sống ngày nào thì lạc quan ngày đó.

Ảnh: Vnexpress

Người phụ nữ ấy, chỉ có vẻ bề ngoài là xấu xí nhưng tâm hồn quá đỗi đẹp đẽ và giàu lòng yêu thương. So với những kẻ chỉ có cái vẻ bên ngoài mà á.c mồm á.c miệng, mưu hèn kế bẩn đi h.ãm h.ại người khác thì cô Sáu quá tuyệt vời.

Còn so với những kẻ bất hiếu, táng tận lương tâm làm hại mẹ cha thì cô Sáu thực sự là tấm gương để học hỏi và chia sẻ. Đúng là ông bà ta nói không có sai, tuyệt đối đừng nhìn mặt mà bắt hình dong, nhất là với những người có tấm lòng lương thiện.

Chỉ mong cuối đời có mái ấm nương thân.

Sống tốt đẹp là thế mà ông trời dường như vẫn muốn cô Sáu khổ đến cùng. Gần đây, do di chứng từ vết bỏng sâu nên trên ngực cô Sáu xuất hiện vết lo.ét lớ.n, rỉ m.ủ, gây đa.u đ.ớn. Từ năm ngoái đến nay, cô không thể tiếp tục làm đồng, chỉ quanh quẩn trong nhà cơm nước, chăm lo cho vài con vịt.

Vậy mà nhiều lần thấy chị gái than khổ, cô Sáu đều gạt đi: “Còn cái ăn là tốt rồi, sống đùm bọc nhau như thế này có phải hơn những người không nhà không cửa ngoài kia không!”, khiến người chị ngừng thút thít.

(Hình minh họa)

Giờ đây, cả nhà 3 người chỉ trông vào tiền trợ cấp hơn 600.000 đồng nên rất khó khăn. Một nửa số tiền trợ cấp cô Sáu dành mua thuốc cho cả nhà. Nửa còn lại, cô thỉnh thoảng mua 10-20 nghìn đồng tiền tép ăn cả tuần với cơm, rau nhà. Ngày nhận tiền trợ cấp, cô mới dám mua ít thịt về để cải thiện.

Chỉ mong sau tất cả, cô Sáu luôn lạc quan để sống tiếp, để làm chỗ dựa cho mẹ già và người chị t.ật nguy.ền, chỉ mong có nhà hảo tâm giúp cô Sáu vơi bớt cực khổ, để người phụ nữ đ.ắng c.ay một đời có chút niềm vui nhỏ nhoi trong cuộc sống.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X