𝟺 đ𝚒ề𝚞 𝚖ẹ 𝚋ầ𝚞 𝚌ầ𝚗 𝚌𝚑ú ý 𝚝𝚛𝚘𝚗𝚐 𝟸𝟺 𝚐𝚒ờ đầ𝚞 𝚝𝚒ê𝚗 𝚜𝚊𝚞 𝚜𝚒𝚗𝚑 𝚖ổ

Trong trường hợp, đầu thai nhi quá lớn hoặc khung xương chậu của người quá nhỏ thì bác sĩ sẽ thường chỉ định sinh mổ. Trong vòng 24 giờ đầu tiên sau sinh mổ là thời kỳ vàng để người mẹ phục hồi cũng như theo dõi các biến chứng sau sinh. Dưới đây là

Trong trường hợp, đầu thai nhi quá lớn hoặc khung xương chậu của người quá nhỏ thì bác sĩ sẽ thường chỉ định sinh mổ. Trong vòng 24 giờ đầu tiên sau sinh mổ là thời kỳ vàng để người mẹ phục hồi cũng như theo dõi các biến chứng sau sinh. Dưới đây là 4 điều mẹ bỉm sữa cần chú ý trong 24 giờ đầu tiên sau sinh mổ.

1. Giảm tần suất sử dụng thuốc giảm đau

Vết mổ sẽ đau dữ dội 6 giờ sau khi phẫu thuật. Để cơ thể được nghỉ ngơi tốt hơn và thúc đẩy quá trình hồi phục của cơ quan sinh sản, bệnh nhân có thể lựa chọn sử dụng thuốc giảm đau ngay sau khi sinh mổ.

Tuy nhiên, đến ngày thứ 2 sau sinh mổ, bạn nên giảm tần suất sử dụng thuốc giảm đau để tránh ảnh hưởng đến quá trình phục hồi chức năng tiêu hóa. Cơn đau sẽ biến mất trong khoảng 3 ngày sau khi phẫu thuật.

4 "di chứng" sau sinh mổ, nhiều mẹ chỉ phát hiện ra sau khi sinh con

2. Lật người nhiều hơn sau khi phẫu thuật

Việc sử dụng thuốc mê sẽ gây ức chế nhu động đường tiêu hóa, sẽ gây ra các chấn thương ở các mức độ khác nhau, dẫn đến việc sản phụ bị chướng bụng. Bạn nên thực hiện động tác lật người nhiều hơn để cơ ruột bị liệt được nhu động, thúc đẩy quá trình phục hồi chức năng, giúp khí trong đường ruột được tống ra ngoài nhanh chóng.

Ngoài ra, tốc độ hồi phục cơ thể của sản phụ sau ca mổ tương đối chậm, sản dịch vẫn tiết ra. Lúc này, bạn nên nằm nghiêng đồng thời lật người nhiều hơn để kích tích tiết sản dịch, tránh sản dịch tích tụ trong tử cung, giảm nguy cơ nhiễm trùng, thúc đẩy quá trình phục hồi tử cung.

11 kiêng cữ sau sinh mổ mẹ phải thuộc lòng

3. Chú ý đi tiểu sau khi sinh

Các y bác sỹ sẽ đặt ống thông tiểu trước khi sinh mổ. Tác dụng của thuốc gây tê tủy sống sẽ biến mất trong vòng 24 giờ sau khi mổ và cơ bàng quang sẽ trở lại tiểu tiện bình thường. Lúc này, bạn nên rút ống thông tiểu ra ngoài để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

4. Giữ sạch vết mổ ở bụng và tầng sinh môn

Sau khi sinh mổ, bạn nên dùng nước sạch để rửa âm hộ để giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không cho nước bẩn vào âm đạo. Nếu vết thương ở bụng bị đỏ, sưng, nóng và đau thì sản phụ không nên dùng tay gãi để tránh nhiễm trùng vết thương. Nếu thể lực cho phép, hãy rời khỏi giường càng sớm càng tốt và tăng thời lượng hoạt động từ từ.

Lời khuyên

Nói chung, chức năng tiêu hóa của sản phụ sẽ được phục hồi khoảng 24 giờ sau khi sinh mổ. Sau khi chức năng tiêu hóa được phục hồi, bạn nên ăn các thức ăn lỏng, dễ tiêu như cháo trắng, cơm canh. Trong thời gian này, sản phụ không nên uống sữa đậu nành, sữa tươi để tránh bị đầy bụng.

Theo Giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X