𝟸 𝚝ư 𝚝𝚑ế 𝚗𝚐ủ 𝚔𝚑𝚒ế𝚗 𝚌ơ 𝚝𝚑ể 𝚔𝚑ó đà𝚘 𝚝𝚑ả𝚒 độ𝚌 𝚝ố, 𝚌𝚑ậ𝚖 𝚑ồ𝚒 𝚙𝚑ụ𝚌 𝚜𝚊𝚞 𝚜𝚒𝚗𝚑

Hồi đó 2 lần em đều sinh thường nên cũng nhanh lành chóng khỏe lắm. Giờ thấy nhỏ em sinh mổ nó than trời than đất cả tuần sau khi sinh mà tội ghê luôn. Đúng là khổ thiệt nhưng vì con cũng phải đành cố gắng. Sinh thường hay sinh mổ gì thì sinh

Hồi đó 2 lần em đều sinh thường nên cũng nhanh lành chóng khỏe lắm. Giờ thấy nhỏ em sinh mổ nó than trời than đất cả tuần sau khi sinh mà tội ghê luôn. Đúng là khổ thiệt nhưng vì con cũng phải đành cố gắng. Sinh thường hay sinh mổ gì thì sinh xong cơ thể cũng rất mệt mỏi, mất sức rất nhiều, sinh thường thì sẽ bị đau lâu hơn nên càng phải kỹ càng ở khâu chăm sóc cơ thể. 

Để nhanh chóng hồi phục nhất, em nghĩ các mẹ nên chú ý cẩn thận trong từng hoạt động sinh hoạt hằng ngày, ngay từ những vấn đề nhỏ như cách đi đứng, tư thế ngồi, nằm,… Một số mẹ hay bị chủ quan, cho rằng sinh xong khỏe rồi muốn nằm thế nào cũng được, nhưng cái này khá là sai nha. Ngày trước có bác sĩ đã nói với em là dù sinh thường hay sinh mổ cũng phải đặc biệt chú ý đến tư thế nằm sau sinh, nếu không sản dịch sẽ dễ bị ứ đọng, cơ thể cũng chậm hồi phục hơn. Dưới đấy là 2 tư thế ngủ mẹ sau sinh tuyệt đối không nên nằm nè.

Ngủ cong lưng, cuộn tròn

Tuy không phổ biến cho lắm nhưng vẫn có một số mẹ có thói quen nằm cong lưng, cuộn tròn. Tư thế này có thể khiến mẹ bị gia tăng cảm giác đau lưng mà sau sinh thì cơ thể dễ bị thiếu chất, lại hay phải thức khuya chăm con thì dễ bị đau lưng như thế nào chắc mọi người cũng đã biết. Nếu sinh mổ, tư thế này còn có thể ảnh hưởng đến vết mổ, khiến mẹ cảm thấy khó chịu, vết thương khó lành hơn. Do đó, tốt nhất các mẹ hãy tránh xa tư thế này khi ngủ nhé.

hình ảnh

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Sohu

Nằm vắt chân

Một tư thế ngủ nữa cũng không tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh đó chính là nằm vắt chân. Nhiều người hay nghĩ rằng đây là một tư thế ngủ vô hại, tuy nhiên nằm như vậy lâu có thể ảnh hưởng đến cơ thể, khiến sản dịch khó thoát ra ngoài, mức độ hồi phục cũng lâu hơn. Vì vậy, đa số các chuyên gia đều khuyên các mẹ sau sinh hãy duỗi thẳng chân chứ không nằm vắt chéo.

Thực ra, việc chọn lựa tư thế nằm sau khi sinh là một chuyện không hề khó khăn. Ngoài hai tư thế trên, các mẹ có thể lựa chọn những kiểu nằm mình cảm thấy thoải mái, dễ chịu là được. Với các mẹ sinh thường, các tư thế dễ chịu nhất có thể kể đến là nằm ngửa thẳng, nằm nghiêng qua một bên. Các tư thế này đều hỗ trợ giúp cơ thể thoải mái, đào thải độc tố nhanh chóng. Tuy nhiên cũng không nên nằm yên ở một tư thế quá lâu.

hình ảnh

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Brightside

Với các mẹ sinh mổ thì sẽ khó khăn hơn một chút, đặc biệt sau khi hết thuốc tê, nhiều mẹ sẽ cảm thấy vô cùng đau đớn. Lúc này, việc lựa chọn tư thế nằm cũng là một “bài toán” nên được cân nhắc kỹ lưỡng. Nằm ngửa có thể giúp mẹ thoải mái, không bị đụng chạm đến vết mổ nhưng chị em sẽ gặp nhiều khó khăn khi muốn ngồi dậy. Để hỗ trợ vết mổ không quá đau, các mẹ nên nằm nghiêng hẳn sang một bên tùy ý, lưu ý thẳng người chứ không được cong lưng lại đâu nhé.

Khoảng vài ngày sau khi sức khỏe ổn hơn, thỉnh thoảng các mẹ có thể thay đổi tư thế nằm, sử dụng thêm các thiết bị hỗ trợ như gối kê lưng, kê đầu nhưng vẫn không nên nằm ngửa nhé, vết mổ sẽ rất dễ bị căng, nhiễm trùng và lâu hồi phục. Tốt nhất trong khoảng 3 tháng đầu tiên sau khi mổ, chị em nên duy trì tư thế ngủ nằm nghiêng để đảm bảo sức khỏe và cảm thấy dễ chịu nhất.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X