𝟷𝟶 𝚝𝚑ự𝚌 𝚙𝚑ẩ𝚖 𝚔𝚑𝚒ế𝚗 𝚐𝚊𝚗 𝚛𝚞𝚗 𝚜ợ, 𝚖ệ𝚝 𝚖ỏ𝚒 𝚜𝚒𝚗𝚑 𝚋ệ𝚗𝚑 𝚝ừ𝚗𝚐 𝚗𝚐à𝚢

Em có quen một chị bạn, chị ấy ăn rất thích ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ và hay ăn vặt, nhất là trái cây khô. Cũng chính vì thói quen ăn uống tai hại như vậy mà gần đây, chị đi khám sức khỏe và nhận tin mình bị gan nhiễm mỡ đấy.

Em có quen một chị bạn, chị ấy ăn rất thích ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ và hay ăn vặt, nhất là trái cây khô. Cũng chính vì thói quen ăn uống tai hại như vậy mà gần đây, chị đi khám sức khỏe và nhận tin mình bị gan nhiễm mỡ đấy. Bệnh gan nào cũng đáng sợ mà nếu để lâu còn chuyển thành ung thư gan thì có tiền cũng không cứu được đâu nha.

Từ khi nghe tin chị bạn em như thế, em cũng hạn chế ăn những loại thực phẩm gây hại cho gan dưới đây, mọi người cùng xem để tránh ra nhé!

1. Hạt hướng dương

Ăn nhiều hạt hướng dương sẽ khiến gan bị suy yếu. Nguyên nhân là vì loại hạt này có chứa axit béo không bão hòa, nạp quá nhiều chất này vào cơ thể sẽ làm tăng lượng choline lưu trữ chất béo trong gan, ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng tế bào gan.

2. Măng tươi

Măng tươi ngon nhưng chứa nhiều cyanide. Chất này dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axít cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể, nhất là gây hại cho gan.

3. Đồ ăn mặn (nhiều muối)

Theo các nghiên cứu, ăn các món mặn, nhiều muối cũng là nguyên nhân dẫn tới các bệnh về gan, phổ biến nhất là gan nhiễm mỡ. Ăn đồ mặn dễ làm tổn thương gan, gây ra nhiều sự thay đổi trong các tế bào gan, từ đó dẫn tới xơ hóa.

4. Rau quả đóng hộp

Rau quả đóng hộp chứa nhiều muối và chất bảo quản, sử dụng trong thời gian dài sẽ gây tổn thương đến gan, làm suy giảm chức năng gan.

5. Đồ uống có đường

Giống như trái cây khô, nước uống nhiều đường chứa hàm lượng đường fructoza cao, không có lợi cho gan, thậm chí còn khiến gan thêm gánh nặng, suy yếu dần khi phải xử lý loại đường này.

6. Thực phẩm bị mốc

Các loại thực phẩm bị mốc như lạc, đậu tương, ngô… thì không nên ăn nữa. Nếu cứ cố ăn thì chúng sẽ sản sinh chất aflatoxin độc tính mạnh, gây thoái hóa hoặc hoại tử tế bào gan. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư gan.

7. Đồ nướng, rán

Đồ nướng rán thường được tẩm ướp nhiều gia vị, lại nấu ở nhiệt độ cao tới khi già, cháy xém không hề tốt cho sức khỏe. Bởi những món nướng, rán này sẽ phải đi qua gan để xử lý, khiến gan hoạt động nhiều hơn, dẫn tới nóng trong người, suy giảm chức năng của gan…

Thức ăn nướng, rán kỹ tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư | VTV.VN

Ngoài ra, những đồ ăn nhiều dầu mỡ vào trong cơ thể lâu dần tích tụ trong gan, hình thành gan nhiễm mỡ. Các bệnh về gan như suy gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ… không điều trị kịp thời đều có thể chuyển biến thành ung thư gan.

8. Thực phẩm ăn liền

Đồ ăn tiện lợi như mì tôm, xúc xích, thịt hộp…. chứa nhiều chất bảo quản và phẩm màu. Do đó, tiêu thụ nhiều loại thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa và chức năng giải độc của gan, đặc biệt gây bất lợi cho người có chức năng gan kém.

9. Trái cấy sấy khô

Đây là loại thực phẩm không tốt cho gan, nguyên do là vì nó chứa hàm lượng đường fructoza cao. Trong khi đó, loại đường này lại không phân hủy trong cơ thể theo cách như các loại đường khác, kết quả phân hủy này có thể dẫn đến tăng tình trạng viêm gan và gan nhiễm mỡ.

10. Rượu

Khỏi phải nói, rượu làm tổn thương gan nhanh hơn bất cứ loại thực phẩm nào khác. Đặc biệt với những ai đang mắc bệnh về gan thì càng uống rượu bệnh sẽ càng thêm nặng.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X