𝚇ú𝚌 độ𝚗𝚐 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚎𝚖 𝚐á𝚒 𝟾𝟿 𝚝𝚞ổ𝚒 “𝚝𝚑ề 𝚔𝚑ô𝚗𝚐 𝚕ấ𝚢 𝚌𝚑ồ𝚗𝚐” 𝚌𝚑ă𝚖 𝚌𝚑ị ố𝚖 𝚜𝚞ố𝚝 𝚐ầ𝚗 𝟷 𝚝𝚑ế 𝚔ỉ ở 𝚀𝚞ả𝚗𝚐 𝙽𝚐ã𝚒

Hai chị em như hình với bóng, chăm sóc nhau suốt nhiều thập kỷ Ông Nguyễn Trung Lực (59 tuổi, Quảng Ngãi) tâm sự, ông là cháu trai của hai cụ bà kể trên. Cô ruột của ông là bà Nguyễn Thị Chế (89 tuổi) và bà Nguyễn Thị Ngữ (93 tuổi), đã bên nhau

Hai chị em như hình với bóng, chăm sóc nhau suốt nhiều thập kỷ

Ông Nguyễn Trung Lực (59 tuổi, Quảng Ngãi) tâm sự, ông là cháu trai của hai cụ bà kể trên. Cô ruột của ông là bà Nguyễn Thị Chế (89 tuổi) và bà Nguyễn Thị Ngữ (93 tuổi), đã bên nhau như hình với bóng trong suốt gần 1 thế kỷ qua. Ông kể, hai bà là chị em ruột trong một gia đình có 8 chị em. Khi xưa cả hai đều là người có nhan sắc trong làng, nhẽ thường là đã đi lấy chồng từ sớm. Thế nhưng, một biến cố đã xảy ra với bà Ngự khiến cuộc sống của hai chị em thay đổi.

Khoảng năm 17 tuổi, bà Ngự đang đi thả trâu ăn cỏ thì bất cẩn đụng phải tổ ong vò vẽ. Bà Ngự, thường gọi bà Sáu bỏm bẻm nói: “Bầy ong chích cho tối mày tối mặt. Về đau miết…”. Ong vò vẽ độc, bà Sáu bị đốt đến thập tử nhất sinh, đến khi qua cơn nguy kịch thì chân lại bị tật nguyền, đi lại khó khăn.

nguoi-em-gai-the-khong-lay-chong-de-cham-chi-gai-o-quang-ngai

Cụ Ngự (93 tuổi) được em gái chăm sóc từ thời con gái, nay khỏe hơn lại chăm ngược cho em mình (89 tuổi)

Thương chị, bà Chế (thường gọi bà Bảy) đã thề không đi lấy chồng, ở vậy nuôi bố mẹ và chị gái. Từ ấy, bà gắn bó với ruộng đồng, gánh hết việc nặng nhọc trong nhà hộ chị. Nhiều đám đến dạm hỏi, bà kiên quyết lắc đầu không lấy ai.

Từ đó, dù các anh chị em khác trong nhà đã yên bề gia thất, bà Chế vẫn ở vậy chăm chị, hai chị em kề cận nhau sớm tối. Đến khi đã vào tuổi xưa nay hiếm, hai bà vẫn ở bên nhau không rời trong ngôi nhà nhỏ thuộc đội 3, xóm Bình An, thôn Xuân Yên, xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Thương các cô sống khổ, ông Lực bàn với con cái, đưa họ về nhà và chăm sóc từ ấy.

Mùa mưa năm ngoái, bà Chế không may bị trượt chân ngã, nằm liệt giường suốt không đi lại được. Từ chỗ em chăm chị, giờ ngược lại đến bà Sáu chăm cho em mình. Ông Lực nhớ lại: “Nhiều đêm cô Bảy bị đau, rên la không ngủ. Tôi thức dậy xuống phòng xem, thấy cô Sáu đang mò mẫm đấm lưng, xoa bóp cho cô Bảy. Nhìn cảnh này rất cảm động. Hai cô thương nhau lắm, gắn bó nhau từ thời con gái đến giờ…”.

Trọn đạo hiếu nghĩa tình

Ông Lực nói, ông nghe theo lời căn dặn của ông nội trước khi qua đời hơn 10 năm trước, đứng ra chăm lo cho hai cô ruột. Khi hai bà còn ở nhà riêng, gia đình ông vẫn thay phiên nhau cơm nước, thường xuyên ghé thăm để chăm sóc sức khỏe cho họ. Ông tâm sự: “Hai cô từ nhỏ sống trong gia đình nền nếp, nên con cháu càng phải giữ gìn, chưa bao giờ ‘nặng, nhẹ'”.

nguoi-em-gai-the-khong-lay-chong-de-cham-chi-gai-o-quang-ngai

Làm con cháu, với cha mẹ phải biết hiếu thảo, với người thân phải biết hiếu nghĩa, kính trọng và yêu thương

Khi đón hai cô về ở, ông và các con bố trí một phòng sạch sẽ rộng rãi, thêm hai chiếc giường để hai cô nằm. Mỗi ngày, cả nhà thay phiên nhau vệ sinh, tắm rửa và lo cơm nước cho hai cụ. Hai con gái của ông nay đã ngoài 30 tuổi, thậm chí đã có gia đình riêng, công việc bận rộn nhưng vẫn thay phiên nhau về giúp cha.

Ông Lực khẳng định: “Làm con cháu, với cha mẹ phải biết hiếu thảo, với người thân phải biết hiếu nghĩa, kính trọng và yêu thương. Mình làm vậy, con cái mình mới kính trọng, gia đình mới yêu thương nhau hơn”. Ông luôn bảo ban các con mình, nói rằng họ phải bù đắp để an ủi và chăm sóc hai bà để họ không cô đơn. Bản thân ông Lực cũng trong cảnh gà trống nuôi con, nên ông rất thấm thía sự cô đơn khi chỉ còn một mình lẻ bóng.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp, ông Nguyễn Xuân Hiền cho biết, chính quyền địa phương cũng thường xuyên đến thăm hỏi hai cụ bà. Ông nói: “Càng lớn thì đau ốm nhiều hơn, nhưng theo quy định thì trợ cấp chỉ 1 triệu đồng/người. Vì vậy, cuộc đời còn lại của hai cụ đều do ông Lực lo toan”.

BÀI LIÊN QUAN
X