𝚇ó𝚝 𝚡𝚊 𝟸 𝚊𝚗𝚑 𝚎𝚖 𝚖ồ 𝚌ô𝚒 𝚌𝚑𝚊 𝚕ạ𝚒 𝚟ừ𝚊 𝚖ấ𝚝 𝚖ẹ: “𝙱à ơ𝚒, 𝚖ẹ 𝚌𝚘𝚗 đâ𝚞, 𝚖ọ𝚒 𝚗𝚐ườ𝚒 đư𝚊 𝚖ẹ 𝚌𝚘𝚗 đ𝚒 đâ𝚞 đấ𝚢”

Đó là cảnh ngộ đáng thương của hai bé Đào Xuân Hùng (SN 2014), bé Đào Phương Linh (SN 2016), sống tại thôn Bái Gạo 2, xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa. Bố mất vì ung thư gan, mẹ vừa qua đời do ung thư phổi, hai cháu nhỏ bơ vơ, côi

Đó là cảnh ngộ đáng thương của hai bé Đào Xuân Hùng (SN 2014), bé Đào Phương Linh (SN 2016), sống tại thôn Bái Gạo 2, xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa.

Bố mất vì ung thư gan, mẹ vừa qua đời do ung thư phổi, hai cháu nhỏ bơ vơ, côi cút

Sau thời gian dài gắng gượng, chiến đấu với bệnh ung thư phổi, chị Bùi Thị Phương (SN 1986), người dân tộc Mường ở Bái Gạo 2, Mậu Lâm, Như Thanh, Thanh Hóa đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 14/8.

Từ nay chị sẽ không còn đau đớn bởi bệnh tật hành hạ nữa. Người đi cũng đi xa rồi, nhưng người ở lại thì bơ vơ, lạc lõng cùng cực.

Chị Phương mất đi bỏ lại hai con thơ dại là cháu Đào Xuân Hùng (SN 2014), cháu Đào Phương Linh (SN 2016) và mẹ già yếu, bệnh tật.

Xót xa 2 anh em mồ côi cha lại vừa mất mẹ: Bà ơi, mẹ con đâu, mọi người đưa mẹ con đi đâu đấy - Ảnh 2.

Xót xa 2 anh em mồ côi cha lại vừa mất mẹ: Bà ơi, mẹ con đâu, mọi người đưa mẹ con đi đâu đấy - Ảnh 3.

Xót xa 2 anh em mồ côi cha lại vừa mất mẹ: Bà ơi, mẹ con đâu, mọi người đưa mẹ con đi đâu đấy - Ảnh 4.

Nhìn vành tang trắng trên đầu hai cháu bé Đào Xuân Hùng (SN 2014), cháu Đào Phương Linh (SN 2016) không ai khỏi xót xa.

Tiếng chiêng Mường tiễn đưa vang lên từng hồi, dài tựa tiếng khóc hờ, như thấm vào nỗi đau của người mẹ già mất con, như tiếng nỉ non của hai con thơ chờ mẹ mãi chẳng về!

Từ hôm chị Phương mất, cháu Hùng lúc nào cũng hỏi: “Mẹ con đi đâu, mọi người đưa mẹ con đi đâu rồi?”, còn bé Linh thì đêm nào cũng khóc lóc đòi có mẹ nằm bên.

Những lúc như thế, trái tim bà Bùi Thị Đan (SN 1957, bà ngoại hai cháu) như có ngàn mũi dao đâm. Hùng và Linh còn quá nhỏ để có thể hiểu hết những gì xảy ra.

“Đêm nào bé Linh cũng khóc đòi mẹ, tôi phải nói dối cháu là mẹ đang đi làm công nhân, kiếm tiền mua sữa”, bà Đan ngậm ngùi kể.

Bà Đan năm nay cũng đã 63 tuổi, chân đau, không làm được gì. Nhưng giờ, cuộc sống của hai cháu sẽ lại nhờ một tay bà chăm lo. Từ hôm con gái qua đời, bà Đan chuyển sang ở cùng, trông nom hai cháu ngoại.

Xót xa 2 anh em mồ côi cha lại vừa mất mẹ: Bà ơi, mẹ con đâu, mọi người đưa mẹ con đi đâu đấy - Ảnh 5.

Xót xa 2 anh em mồ côi cha lại vừa mất mẹ: Bà ơi, mẹ con đâu, mọi người đưa mẹ con đi đâu đấy - Ảnh 6.

Xót xa 2 anh em mồ côi cha lại vừa mất mẹ: Bà ơi, mẹ con đâu, mọi người đưa mẹ con đi đâu đấy - Ảnh 7.

Mấy hôm rồi, cả vùng này mưa như trút, trong căn nhà cấp 4 nhỏ, cũ kỹ, bà Bùi Thị Đan cứ ngồi lặng lẽ ôm hai đứa cháu, bà cũng chẳng thiết làm bất kể việc gì.

Bây giờ bà khóc chẳng thành tiếng nữa, trong câu chuyện ngắt quãng, tiếng được tiếng chăng, bà Đan kể với chúng tôi:

“Mẹ chúng nó cũng khổ, lấy chồng năm 2012, công việc không đâu vào đâu, hai vợ chồng dắt nhau về đây sống. Lúc đó nghèo khó, chỉ dựng căn nhà tranh, vách nứa để ở. Năm 2016, chồng nó mất vì ung thư gan. Từ đó, nó cứ lao vào làm việc quần quật. Tôi biết con gái tôi bị bệnh nhưng nghèo quá, không giữ con ở lại được lâu hơn chú ạ”.

Bên ngoại nghèo, bên nội chẳng còn ai, không biết tương lai hai cháu rồi sẽ ra sao?

Nói về tương lai của hai cháu, bà Đan cho biết, dù khó khăn thế nào cũng sẽ cố cho hai cháu học hành đầy đủ chứ không để như bác và mẹ nó, học chưa hết cấp một đã phải nghỉ học, nên khổ đến lúc chết. Nói vậy, nhưng khuôn mặt nhăn nheo của bà Đan hiện rõ những lo âu.

Anh Bùi Văn Thọ, người cùng làng Bái Gạo 2 xúc động nói: “Từ bé đến giờ, tôi thấy bà Đan chẳng khi nào hết khổ, nhà thì nghèo, ở nhà cấp 4 mấy chục năm rồi, xập xệ, tan hoang lắm. Chồng bà mất sớm vì ung thư, giờ con gái và con rể cũng ung thư rồi qua đời. Thương nhất là hai đứa trẻ con, giờ không còn bố mẹ”.

Xót xa 2 anh em mồ côi cha lại vừa mất mẹ: Bà ơi, mẹ con đâu, mọi người đưa mẹ con đi đâu đấy - Ảnh 8.

Ngôi nhà cấp 4 hiện tại mà bà Đan sinh sống đã xây dựng mấy chục năm, giờ đây đã sập xệ, dột nát…

Chị Bùi Thị Phuong ra đi vì căn bệnh ung thư, để lại hai bé Đào Xuân Hùng (SN 2014), Đào Phương Linh (SN 2016) cho bà ngoại Bùi Thị Đan già yếu trông nom.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Văn Bình – Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh cho chúng tôi biết:

“Chị Phương đi lấy chồng ở địa phương khác, nhưng hoàn cảnh cũng khó khăn, hai vợ chồng lại dẫn nhau về đây, địa phương tạo điều kiện, bà con gom góp dựng được nhà cấp 4. Năm 2016 anh chồng mất vì ung thư gan. Vừa cách đây mấy ngày, chị Phương qua đời do ung thư phổi, để lại hai cháu nhỏ cho bà ngoại. Hoàn cảnh bi đát lắm. Chúng tôi cũng động viên bà ngoại cố gắng cho hai cháu đi học…”.

Xót xa 2 anh em mồ côi cha lại vừa mất mẹ: Bà ơi, mẹ con đâu, mọi người đưa mẹ con đi đâu đấy - Ảnh 10.

Ông Nguyễn Văn Bình – Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh cũng chia sẻ thêm, trước cảnh ngộ của 3 bà cháu, các ban ngành, đoàn thể các cấp từ huyện đến thôn, xã đã chung tay hỗ trợ trước mắt.

Chị Bùi Thị Phượng (SN 1995), con gái út của bà Đan, đại diện gia đình bày tỏ lòng cảm ơn đến chính quyền và bà con dân làng đã hỗ trợ gia đình lúc khó khăn. Chia sẻ thêm về gia đình, chị nói:

“Để nói về số phận chị gái em thì quá cay đắng. Bao nhiêu vất vả khó khăn chị đều gánh hết. Từ bé đến lúc chị mất, chị đều là người chịu thiệt thòi nhất.

Còn mẹ em, người đang phải mang gánh nặng của cuộc sống, tuổi càng cao, sức càng yếu. Chồng mất, con mất thì trên đời còn điều gì khổ đau hơn. Gánh nặng ngày càng đè lên vai bà, không biết mẹ còn khoẻ được bao lâu.

Phần hai cháu thì quá bất hạnh rồi, đến câu bố còn chẳng biết gọi, thiệt thòi về cả vật chất lẫn tinh thần. Tương lai của các cháu xa vời và mù mịt.

Em lấy chồng về Hưng Yên, ở xa quá, còn phải phụ thuộc vào nhà chồng nên chẳng giúp được gì. Chỉ mong hai cháu được khoẻ mạnh, nhận được sự đùm bọc của họ hàng, làng xóm và chính quyền, để các con nên người”.

Qua đây, chúng tôi cũng mong quý bạn đọc hảo tâm gần xa, chung tay giúp đỡ ba bà cháu trong lúc khó khăn này.

BÀI LIÊN QUAN
X