𝚇ó𝚝 𝚡𝚊 𝚌𝚑á𝚞 𝚋é 𝚋ị 𝚑ở 𝚑à𝚖 ế𝚌𝚑 𝚋ị 𝚋ố 𝚖ẹ 𝚗𝚑ẫ𝚗 𝚝â𝚖 𝚋ỏ 𝚛ơ𝚒 𝚗𝚐𝚊𝚢 𝚝ừ 𝚔𝚑𝚒 𝚕ọ𝚝 𝚕ò𝚗𝚐

Những ngày cuối năm, bé trai Lương Huỳnh Kim Khánh mới 41 ngày tuổi, không một người thân thích, đang nằm trơ trọi tại Phòng Sơ sinh, Bệnh viện tỉnh Bạc Liêu. Những ngày qua, chủ yếu bé sống trong tình yêu thương của y, bác sĩ bệnh viện. Theo các bác sĩ, bé Lương

Những ngày cuối năm, bé trai Lương Huỳnh Kim Khánh mới 41 ngày tuổi, không một người thân thích, đang nằm trơ trọi tại Phòng Sơ sinh, Bệnh viện tỉnh Bạc Liêu. Những ngày qua, chủ yếu bé sống trong tình yêu thương của y, bác sĩ bệnh viện.

Theo các bác sĩ, bé Lương Huỳnh Kim Khánh là tên gọi do bệnh viện đặt theo tên của người phụ nữ mang bé đến viện và tự xưng là Lương Huỳnh Kim Khánh. Chỉ một thông tin ngắn gọn ban đầu của người đưa bé vào viện như vậy, đến bây giờ chẳng ai biết cụ thể mẹ bé ở đâu.

Đau nhói lòng cảnh hài nhi hở hàm ếch bị bố mẹ nhẫn tâm bỏ rơi - 1

Bé trai Lương Huỳnh Kim Khánh (41 ngày tuổi) đang được nằm chăm sóc tại khoa Nhi, Bệnh viện tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh chụp sáng 21/12)

Một điều dưỡng ở khoa Nhi thông tin kể, “khoảng 6h40 sáng 10/11, có một người phụ nữ bồng bé đưa đến khoa Nhi bệnh viện. Người này nói là bạn làm công nhân ở chung với mẹ bé. Mẹ bé sinh bé ở bệnh viện Giá Rai, (tỉnh Bạc Liêu), bé bị nhiễm khuẩn sơ sinh nên đưa lên tuyến trên để điều trị. Chỉ có thông tin ban đầu mẹ bé tên Lương Huỳnh Kim Khánh như vậy”.

Sau khi tiếp nhận điều trị, y, bác sĩ của bệnh viện đề nghị người phụ nữ này cung cấp thêm giấy chứng sinh, nhưng sau đó không thấy quay lại nữa. Bệnh viện cũng nhờ công an địa phương tìm người tên Lương Huỳnh Kim Khánh nhưng họ báo không có ai ở địa phương.

Đau nhói lòng cảnh hài nhi hở hàm ếch bị bố mẹ nhẫn tâm bỏ rơi - 2

Bé Kim Khánh sinh khoảng 4h sáng ngày 10/11 ở Bệnh viện thị xã Giá Rai. Sau đó, Bệnh viện tỉnh Bạc Liêu tiếp nhận lúc 6h40 cùng ngày. Vậy là khi chào đời chưa được 3 tiếng, bé trở thành mồ côi vì bị bỏ rơi.

Sáng 21/12, đến thăm bé tại Bệnh viện tỉnh Bạc Liêu, tôi ứa nước mắt trước tình cảnh và hình hài của bé Kim Khánh. Một đứa bé chỉ hơn 40 ngày tuổi đã phải chịu cảnh bất hạnh. Mẹ bỏ rơi khi mới chưa tròn tuần tuổi, không một người thân thích.

Đau xót hơn khi bé Kim Khánh chào đời không có được một hình hài vẹn tròn như nhiều đứa trẻ khác. Bé bị hở hàm ếch, miệng dính chặt, bên lỗ mũi phải bình thường, còn bên lỗ mũi trái rộng toét cũng là nơi y, bác sĩ đưa ống vào để cấp dinh dưỡng nuôi bé sống qua ngày.

Đau nhói lòng cảnh hài nhi hở hàm ếch bị bố mẹ nhẫn tâm bỏ rơi - 3

Bé Kim Khánh sinh ra trong khi hình hài không được trọn vẹn, bị hở hàm ếch, với một bên mũi rộng toét…

Chưa hết, Kim Khánh còn bị dị tật khi bàn tay phải ngoài 5 ngón bình thường thì ở cạnh ngón cái mọc ra thêm một ngón khác. Nhìn những ngón tay nhỏ xíu của bé bấu chặt vào nhau mỗi khi ai đó cầm đến bàn tay, khiến lòng tôi nhói đau, có cảm giác như bé muốn níu giữ lại cho mình chút hơi ấm của tình thương.

Đau nhói lòng cảnh hài nhi hở hàm ếch bị bố mẹ nhẫn tâm bỏ rơi - 4

… và bàn tay phải dị tật có đến 6 ngón.

Chị Dương Mỹ Khanh (Điều dưỡng trưởng khoa Nhi) chia sẻ, sau nhiều ngày tích cực chăm sóc, điều trị, hiện sức khỏe của bé Kim Khánh đã ổn định. Tuy nhiên, do bệnh viện chỉ làm công tác chuyên môn nên không thể chăm sóc bé lâu dài. Do đó, đã thông tin bên Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu để có hướng hỗ trợ bé.

Đau nhói lòng cảnh hài nhi hở hàm ếch bị bố mẹ nhẫn tâm bỏ rơi - 5

Để cháu bé bất hạnh này được chăm lo tốt hơn trong thời gian tới, rất cần sự sẻ chia thêm của cộng đồng nhân ái.

Cùng tôi đến thăm bé, một nhân viên Phòng Quản lý chất lượng của Bệnh viện tỉnh Bạc Liêu cho biết, việc lo cho bé thời gian qua bệnh viện cũng đã vận động từ nhiều nguồn để có sữa, tã, quần áo…

Hiện nay, đã qua một tháng thông tin trường hợp trẻ bị bỏ rơi theo quy định, bệnh viện đang phối hợp để làm các thủ tục đưa bé vào Trung tâm Bảo trợ xã hội để nơi đây tiếp tục nuôi dưỡng bé.

Ngoài ra, tới đây, bé Kim Khánh cần được phẫu thuật hàm ếch để có hình dạng bình thường, giúp bé sau này lớn lên có cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, chi phí nuôi dưỡng lâu dài, cũng như phẫu thuật cho bé cũng rất cần sự chung tay sẻ chia của cộng đồng nhân ái.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Phòng Quản lý chất lượng – Công tác xã hội (Bệnh viện tỉnh Bạc Liêu)

ĐT: 0942 150786 (chị Phương, phụ trách phòng)

Hiện bé Kim Khánh đang được chăm sóc tại khoa Nhi, Bệnh viện tỉnh Bạc Liêu

BÀI LIÊN QUAN
X