𝚇ó𝚝 𝚡𝚊 𝚋é 𝚐á𝚒 𝟺 𝚝𝚞ổ𝚒 𝟷 𝚖ì𝚗𝚑 𝚋ê𝚗 𝚋à𝚗 𝚝𝚑ờ 𝚖ẹ 𝚚𝚞𝚊 đờ𝚒 𝚟ì 𝙲𝚘𝚟𝚒𝚍-𝟷𝟿

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đẩy người dân vào tình cảnh khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần, biết bao đứa trẻ mồ côi cha mẹ vì Covid-19. Mới đây, hình ảnh bé gái 4 tuổi – Phạm Thị Bảo Châu một mình bên bàn thờ mẹ khiến nhiều người xót

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đẩy người dân vào tình cảnh khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần, biết bao đứa trẻ mồ côi cha mẹ vì Covid-19.

Mới đây, hình ảnh bé gái 4 tuổi – Phạm Thị Bảo Châu một mình bên bàn thờ mẹ khiến nhiều người xót xa. Được biết, mẹ của bé là chị Nguyễn Thị Ngọc Nga (44 tuổi, trú tại phường Tân Phú). Hai mẹ con chị Nga không may nhiễm Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư này.

Xót xa những đứa trẻ mồ côi vì Covid-19.

Tuy nhiên, trong khi cô bé chóng lành bệnh được về nhà cách ly thì người mẹ lại không qua khỏi do suy hô hấp cấp mức độ nặng. Ngày 7/8, chị Nga trút hơi thở cuối cùng, bỏ lại đứa con thơ dại bơ vơ trên cõi đời.

Hôm 8/8, thiếu tá Nguyễn Trung Kiên – trợ lý quân khí, bí thư Đoàn cơ sở quân sự TP Thủ Đức (Ban chỉ huy quân sự TP Thủ Đức, Bộ tư lệnh TP.HCM) cùng đồng đội đến trao tro cốt cho người thân bệnh nhân qua đời vì Covid-19 thì biết đến hoàn cảnh đáng thương của Châu.

Chứng kiến cảnh bé gái 4 tuổi lủi thủi ngồi bên bàn thờ mẹ trong căn phòng trọ, anh Kiên đã không kìm được nước mắt. Qua thăm hỏi hàng xóm, anh Kiên biết rõ hơn về hoàn cảnh gia đình bé Châu. Cha đã bỏ đi từ khi con mới chào đời, mẹ bé kiếm từng đồng lẻ từ nghề nhặt ve chai để nuôi con. Anh Kiên thương bé thiếu thốn tình cha nên đã nhận làm cha đỡ đầu của Bảo Châu.

Sau đó, thiếu tá Kiên xin kiến ban chỉ huy đưa tro cốt của chị Nga về lại đơn vị, còn bé Châu gửi vào khu cách ly phường Tân Phú. Cô bé được bố trí phòng ở có không gian thoáng mát, an toàn, ở cùng với một phụ nữ trong xóm trọ.

Dù không được ở cạnh Châu thường xuyên nhưng anh Kiên thường xuyên gọi điện hỏi thăm, động viên bé thông qua người phụ nữ cùng phòng cách ly. Những lúc không có nhiệm vụ anh lại đến thăm con. Trước đây anh chỉ dám đứng nhìn bé từ xa do đặc thù công việc tiếp xúc với nhiều F0, nhưng sau này khi đã test PCR âm tính, đồng thời bé cũng đã khỏi bệnh, anh mới đến bế bồng con gái nuôi.

Bé Châu ngoan ngoãn, nép vào lòng cha nuôi.

Sau 10 ngày con gái nuôi sống trong khu cách ly, anh Kiên đã liên hệ được với cô ruột của bé đang trọ ở phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) để gửi gắm. “Tôi liên hệ chính quyền phường Thắng Tam để đưa bé về, chị Phạm Thị Diệu – cô của bé Châu – cũng đồng ý sẽ chăm sóc bé” – Thiếu tá kiên chia sẻ.

Ngày 7/9 vừa qua, anh Kiên cùng đơn vị đã đưa bé Châu và tro cốt của mẹ bé về TP. Vũng Tàu bàn giao cho cô ruột. Bé Châu sau khi về đã được đi cách ly cùng người cô đến nay. Dù khoảng cách địa lý cách trở nhưng ba Kiên vẫn hay gọi điện qua video để trò chuyện với Châu. “Mấy ngày đầu mới về với cô, mỗi lần tôi gọi là bé đòi trở lại TP.HCM về với ba Kiên” – anh Kiên kể lại.

Khánh (12 tuổi) và em gái Nguyễn Tường Vy (6 tuổi) cũng ở trong hoàn cảnh tương tự. Người cha lâm bệnh nặng qua đời 2 năm trước, giờ mẹ cũng mới mất vì nhiễm Covid-19.

Mẹ bọn trẻ là chị Đinh Thị Phương (46 tuổi, công nhân Công ty Pouyuen). Ba mẹ con sống trong khu trọ dành cho dân lao động nghèo trên đường Nguyễn Cửu Phú, phường Tân Tạo A. Chị đã được tiêm một mũi vắc xin nhưng vẫn không may mắc bệnh.

Sau khi phát hiện dương tính với SARS-COV-2 vào ngày 15/8, chị Phương được chuyển đến bệnh viện dã chiến số 13 để điều trị nhưng không qua khỏi. Hai đứa nhỏ may mắn không mắc Covid-19 nên ở lại, được anh Nguyễn Hữu Linh (31 tuổi, em chồng chị Phương) trọ đối diện sang trông nom.

Anh Linh làm nghề phụ xe tải. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh nên anh thất nghiệp 3 tháng nay, lại không được chủ trọ hỗ trợ. May mắn được các mạnh thường quân giúp đỡ, tặng gạo và chút tiền mua thức ăn.

Hiện anh Linh vừa nuôi hai cháu nhỏ, vừa chăm sóc mẹ già. Hai anh em Khánh đã bắt đầu bước vào năm học mới, Khánh vào lớp 6 còn Vy mới lên lớp 1. Thế nhưng, cả hai chỉ có một chiếc điện cũ của người chú để thay phiên nhau học online với mạng WiFi dùng ké phòng kế bên.

Theo Tuổi Trẻ, Vnexpress

BÀI LIÊN QUAN
X