𝚇ó𝚝 𝚡𝚊: 𝙼ồ 𝚌ô𝚒 𝚌𝚑𝚊, 𝚖ẹ 𝚌ậ𝚞 𝚋é 𝟷𝟶 𝚝𝚞ổ𝚒 𝚗𝚞ô𝚒 ô𝚗𝚐 𝚝ậ𝚝 𝚗𝚐𝚞𝚢ề𝚗

Theo lời khẩn cầu, chúng tôi tìm về thôn Ngọc Sơn Tây, xã Bình Phục (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) để thăm gia đình cháu Lê Tấn Tình (lớp 4). Nhiệt tình dẫn chúng tôi đến tận nhà, một người hàng xóm của cháu Tình, chia sẻ “Mẹ của cháu Tình vừa mới qua đời

Theo lời khẩn cầu, chúng tôi tìm về thôn Ngọc Sơn Tây, xã Bình Phục (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) để thăm gia đình cháu Lê Tấn Tình (lớp 4). Nhiệt tình dẫn chúng tôi đến tận nhà, một người hàng xóm của cháu Tình, chia sẻ “Mẹ của cháu Tình vừa mới qua đời cách đây hơn 2 tuần… Tội nghiệp, mới mấy tuổi đầu mà hằng ngày, thằng nhỏ phải đi hái rau, lượm củi kiếm tiền mua gạo và chăm sóc ông ngoại già yếu lại tật nguyền… Đáng thương lắm!”.

Mồ côi cha, mẹ cậu bé 10 tuổi nuôi ông tật nguyền

4 năm là học sinh khá giỏi nhưng giờ đây cháu Tình đang đứng trước nguy cơ phải bỏ học giữa chừng
Chúng tôi đến nhà đúng lúc cháu đang rửa chén ở ngoài sân. Hỏi ra mới biết, cháu và ông ngoại mới vừa ăn cơm trưa xong. Bước vào nhà, một hình ảnh tang thương, đau buồn bao trùm lên căn nhà tình thương mới vừa được chính quyền hỗ trợ xây dựng. Thắp nén hương cho người đã khuất, chúng tôi bắt đầu câu chuyện.

Cháu Tình là con trai duy nhất của chị Lê Thị Tính (49 tuổi). Chị Tính sinh ra trong một gia đình nghèo nên từ nhỏ đã không được học hành đến nơi đến chốn. Lầm lũi mưu sinh để phụng dưỡng người cha già tật nguyền, đến khi ngoảnh mặt nhìn lại đã quá lứa lỡ thì. Chị Tính đành tự túc được một cậu con trai, để mong sau này có người chăm sóc lúc về già.

Cháu Tình sinh ra khôi khô tuấn tú, dù gia đình khó khăn, thua thiệt bạn bè nhiều thứ nhưng suốt 4 năm học, em luôn là học sinh khá giỏi của trường. Không chỉ vậy, cứ mỗi lần sau giờ tan học là em lại tranh thủ thời gian giúp mẹ làm việc nhà…

Hạnh phúc giản dị cứ thế trôi đi, nhưng ngờ đâu ông trời thật bất công khi bất ngờ dáng tai ương xuống gia đình nhỏ này. Sau tết 2015, chị Tính bỗng nhiên phát hiện mình bị căn bệnh Ung thư hạch đã di căn gan. Từ khi phát hiện bệnh, chị được anh em và những người hàng xóm tốt bụng gom góp tiền đưa ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, rồi đến Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy để chữa trị.

Trải qua nửa năm đi hết các bệnh viện lớn nhỏ, số tiền vay mượn đã lên đến cả trăm triệu đồng nhưng bệnh tình cũng không có tiến triển. Thương con, nhưng ông Khanh đành bất lực đưa con gái về nhà nằm… chờ chết. Đến giữa tháng 6/2015 thì chị Tính đã qua đời, để lại một đứa con thơ và một người cha già tật nguyền không người chăm sóc.

Mồ côi cha, mẹ cậu bé 10 tuổi nuôi ông tật nguyền

Cháu Tình bên ông ngoại già yếu, tật nguyền của mình

Ngồi lặng bên bàn thờ của mẹ, cháu Tình sụt sùi tâm sự : “Chắc con phải nghỉ học quá chú ơi, chứ chừ tiền đâu mà con đi học, rồi ai sẽ chăm sóc cho ông của con đây chứ”. Những câu nói của cháu Tình làm chúng tôi không sao kìm được nước mắt. Lẽ ra, ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” này cháu phải được học hành và vui chơi. Thế nhưng, giờ đây hằng ngày cháu phải làm lụng vất vả để kiếm tiền nuôi 2 miệng ăn trong gia đình.

Nhìn đứa cháu nhỏ tội nghiệp của mình, ông Lê Khanh (83 tuổi, ông ngoại cháu Tình), cầm lấy tay tôi mếu máo nói: “Chú thương tình cố gắng giúp đỡ cho ông cháu tôi với. Thân già này giờ có chết cũng được rồi nhưng tôi lại không đành lòng nhắm mắt khi chưa biết tương lai của đứa cháu mình sẽ thế nào. Tội nghiệp, thằng nhỏ sáng dạ mà chừ bỏ ngang việc học thì tội lắm chứ ơi!”.

Ông Nguyễn Lanh, trưởng thôn Ngọc Sơn Tây cũng khẩn cầu: “Gia đình cụ Lê Khanh giờ chỉ còn biết sống nhờ vào số tiền trợ cấp của hộ nghèo. Chừng đó cũng không đủ chi vào đâu với hoàn cảnh của gia đình cụ nên đói vẫn hoàn đói. Hy vọng sẽ có nhiều mạnh thường quân giúp đỡ cho cháu Tình được tiếp tục đi học”.

BÀI LIÊN QUAN
X