𝚃ạ𝚒 𝚜𝚊𝚘 𝚗ướ𝚌 đó𝚗𝚐 𝚋ì𝚗𝚑 𝚌𝚑ỉ 𝚌ó 𝟷𝟻𝚔: Đừ𝚗𝚐 𝚞ố𝚗𝚐 𝚗ữ𝚊 𝚗ế𝚞 𝚔𝚑ô𝚗𝚐 𝚖𝚞ố𝚗 𝚌ả 𝚗𝚑à 𝚋ị 𝚞𝚗𝚐 𝚝𝚑ư, 𝚑ỏ𝚗𝚐 𝚑ế𝚝 𝚗ộ𝚒 𝚝ạ𝚗𝚐

Mới đầu tôi còn nghĩ làm ra bình nước này chắc phải có quy trình hẳn hoi và máy móc hiện đại để lọc nước. Uống nước này sẽ đảm bảo an toàn và sạch. Nhưng sau khi được mục sở thị chị chủ nhà làm nước đóng bình tôi bỏ uống nước đóng bình

Mới đầu tôi còn nghĩ làm ra bình nước này chắc phải có quy trình hẳn hoi và máy móc hiện đại để lọc nước. Uống nước này sẽ đảm bảo an toàn và sạch. Nhưng sau khi được mục sở thị chị chủ nhà làm nước đóng bình tôi bỏ uống nước đóng bình sang nước đun sôi luôn.

Hồi đó nhà chị ấy sử dụng nước sạch do nhà máy cung cấp (trong khi cả làng hầu hết vẫn dùng nước giếng khoan). Chị thu mua bình nước về rồi xả nước sạch đó vào bình, đóng lắp thế là thành nước đóng bình sạch. Tôi nhớ ngày đó bán với giá 8 nghìn đồng/bình. Riêng nhà chị thì lọc qua máy lọc nước để sử dụng. Tuy nhiên cũng không uống trực tiếp mà phải đun sôi mới uống. Ngày ấy chị bán lãi lắm, nhà chị giàu lên cũng vì bán nước đóng bình kiểu này. Tôi ở đó khoảng 1 năm thì chuyển đi, giờ không biết chị còn kinh doanh kiểu thất đức như vậy không nữa.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ai biết thì không dám uống loại nước này, nhưng người không biết thì vẫn sử dụng vừa tiện lại rẻ. Theo nhiều chuyên gia y tế cũng như các nghiên cứu khoa học, dùng nước đóng bình thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

Thứ 1: Về chất liệu vỏ bình.

Hiện tại chúng ta có thể mua được 1 bình nước bình dân với giá khoảng 15 nghìn đồng 1 bình 20 lít. Tôi vẫn hỏi liệu mọi người có bỏ thời gian ra để đọc thông tin về vỏ bình chưa? Rằng chúng được làm bằng chất liệu nhựa gì, có an toàn không?.

Theo nhiều cuộc điều tra, hầu hết các loại vỏ bình này thường được làm từ chất liệu nhựa rẻ tiền mà không hề được công bố rõ ràng, và đặc biệt hơn nó còn là nhựa tái chế, sử dụng để đóng lại nước cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Chưa kể thời gian để nước lâu trong bình mới sử dụng đến, khiến nhựa thôi nhiễm vào nước gây hại cho đường tiêu hóa, tích lũy nhiều độc tố vào trong cơ thể chúng ta.

Theo một nghiên cứu gần đây của các chuyên gia Ấn Độ, họ đã ví việc tái sử dụng những bình nhựa đựng nước có thể mất vệ sinh hơn cả việc ngậm những món đồ chơi của chó trong gia đình.

Các nhà khoa học đã phát hiện được khoảng 300 triệu vi khuẩn trên mỗi xen-ti-mét vuông vỏ bình nhựa đã qua sử dụng. Tái sử dụng những bình nhựa sẽ đẩy chúng ta tới nguy cơ tiếp xúc lượng vi khuẩn cực lớn.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa): “Những loại bình nhựa này được sản xuất nhan nhản khắp nơi nên rất có khả năng sản xuất từ loại nhựa không đảm bảo. Nếu sản xuất từ loại nhựa phế liệu thì càng nguy hiểm vì những loại nhựa này về nguyên tắc là không được sử dụng.”

“Tuy nhiên, nếu sử dụng nhựa tái chế để đựng nước uống thì đừng quên rằng chất độc từ vỏ bình – chính là nhựa tái chế có khả năng thôi nhiễm ra nước uống. Điều này rất nguy hiểm, gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng tùy thuộc vào mức độ uống nhiều hay ít, lâu hay chóng loại nước đóng bình này”.

“Trong vệ sinh an toàn thực phẩm, những loại nhựa đều là polyme, được tạo từ mắt xích monome. Nếu nhựa được sản xuất, tái chế không đảm bảo sẽ khiến mắt xích monome tan vào trong nước. Khi uống vào sẽ tích tụ trong cơ thể, gây hại cho sức khỏe”, chuyên gia lý giải.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thứ 2: Chất lượng nước đóng bình

Nói về quy trình sản xuất nước uống đóng bình có chất lượng, Phó giáo sư, Tiến sỹ Phan Thị Sửu – Giám đốc Trung tâm kỹ thuật An toàn vệ sinh thực phẩm, Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam cho biết, quy trình sản xuất nước đóng bình để đảm bảo chất lượng phải qua các bước: Nước thô được lọc qua than hoạt tính để khử mùi, sau đó trao đổi ion khử các loại khoáng, lọc ngược để khử các vi sinh vật. Và qua hệ thống đóng chai phải là một môi trường rất vô trùng, có tia cực tím để chống vi sinh vật. Có thể thấy phần nào, nước uống đảm bảo phải trải qua nhiều giai đoạn và đòi hỏi nhiều kinh phí, tuy nhiên, khi đến tay người tiêu dùng, mỗi bình nước với dung tích 20L chỉ ở mức giá không quá 15 nghìn đồng chính là điều mà chúng ta nên đặt câu hỏi.

Nếu nước đóng bình mà không được lọc cẩn thận qua từng bước như trên thì sẽ dễ dàng nhiễm khuẩn E.Coli gây tiêu chảy, viêm đường ruột. Những kim loại nặng như chì, thủy ngân rất độc hại, khi sử dụng lâu ngày và tích lũy trong cơ thể có khả năng gây bệnh ung thư. Các cặn đồng, sắt trong quá trình sản xuất, do máy móc thiết bị thô sơ, cũ kỹ để lại trong nước là điều khó tránh khỏi tại những cơ sở được trang bị sơ sài.

Nói chung, giờ chúng ta không nên sử dụng nước đóng bình giá rẻ không rõ nguồn gốc nữa. Nếu không mua được loại nước đóng bình đảm bảo thì tốt nhất các mẹ nên sử dụng máy lọc nước, sau đó đun sôi nước đã lọc để uống là an toàn nhất đấy ạ.

Theo: Giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X