𝚃𝚒ê𝚖 𝟸 𝚖ũ𝚒 𝚟ắ𝚌 𝚡𝚒𝚗 𝚟ẫ𝚗 𝚌ó 𝚝𝚑ể 𝚖ắ𝚌 𝚗𝙲𝚘𝚅 𝚟à ‘𝚛𝚊 đ𝚒’: 𝙲𝚑ỉ 𝚛õ 𝟹 đố𝚒 𝚝ượ𝚗𝚐 𝚙𝚑ả𝚒 𝚝𝚑ậ𝚝 𝚌ẩ𝚗 𝚝𝚑ậ𝚗

Dù có 10 trường hợp trên đều là trên 50 tuổi và có bệnh nền. Tuy vậy, đó cũng là hồi chuông cảnh báo cho những ai đang ỷ y vào vắc xin mà bỏ qua hết các biện pháp phòng tránh. Thật sự là rất nguy hiểm và sai lầm. Vì vậy mà mặc

Dù có 10 trường hợp trên đều là trên 50 tuổi và có bệnh nền. Tuy vậy, đó cũng là hồi chuông cảnh báo cho những ai đang ỷ y vào vắc xin mà bỏ qua hết các biện pháp phòng tránh. Thật sự là rất nguy hiểm và sai lầm.

Vì vậy mà mặc dù đã tiêm chủng đầy đủ, nhưng giờ này nhiều người đang hoang mang không biết bản thân mình khi không may thành F0, thì không biết có bị bệnh nặng và ra đi như vậy hay không.

Sau khi đọc bài chia sẻ của các chuyên gia trên báo Infonet, mình đã có câu trả lời cho những thắc mắc này rồi, giờ chia sẻ lại cho những ai quan tâm nha.

hình ảnh

Cấp cứu bệnh nhân nCoV tại TP.HCM. Ảnh: Infonet

Các chuyên gia cho rằng tỷ lệ ra đi khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có và tuỳ các đối tượng

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, qua thống kê tại các bệnh viện điều trị nCoV trong những ngày qua ghi nhận 10 trường hợp đã tiêm 2 mũi vắc xin bị nhiễm bệnh, diễn tiến nặng và qua đời.

Chuyên gia này cũng cho biết, nghiên cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM đã chỉ ra, số ca F0 nặng thở máy xâm lấn ở người đã tiêm vắc xin ít hơn so với những người chưa được tiêm chủng.

PGS Châu cũng nói rằng, khi phân tích về 10 trường hợp qua đời trong những ngày qua cho thấy, đây là những người lớn tuổi (trên 60), có bệnh nền.

Dù vậy theo chuyên gia này, không được chủ quan vì khi số ca mắc tăng cao sẽ có những người trẻ tuổi, tiêm 2 mũi vắc xin vẫn có thể bệnh nặng, qua đời. Đặc biệt khi F0 xuất hiện hội chứng cơn bão Cytokine, bởi vì những phản ứng dữ dội của cơ thể F0 trẻ với tác nhân gây bệnh.

PGS Đỗ Văn Dũng – Trưởng khoa Y tế công cộng, Trường đại học Y Dược TP.HCM cho biết, không có vắc xin nào có hiệu quả tuyệt đối.

Theo chuyên gia này, hiện nay vắc xin nCov cũng được chứng minh giảm đáng kể tỷ lệ trở nặng và qua đời đối với người nhiễm bệnh, nhưng vẫn có khoảng 10% số người bệnh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhiễm bệnh và trở nặng, thậm chí qua đời.

Tuy nhiên, so với nguy cơ chưa tiêm vắc xin thì thấp hơn rất nhiều. Vì vậy, PGS Dũng cho rằng người dân không nên hoang mang, nhưng không thể chủ quan cho rằng rằng đã tiêm đủ vắc xin sẽ không mắc bệnh và mắc bệnh cũng không nguy hiểm đến tính mạng, bởi dù tỷ lệ qua đời rất thấp nhưng vẫn có thể xảy ra.

Không chỉ ở Việt Nam, tại các quốc gia cũng đều ghi nhận ca nhiễm nCoV đã tiêm vắc xin vẫn có thể trở nặng nhưng thấp hơn.

Theo PGS Dũng, khi tiêm vắc xin nCoV thì hiệu quả miễn dịch bảo vệ của vắc xin cũng tuỳ từng người. Những người trẻ, khoẻ thì kháng thể sẽ cao hơn những người suy giảm miễn dịch, tuổi cao và có bệnh nền.

Những đối tượng dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn nên rất cẩn trọng như sau:

Nhóm đầu tiên, là người lớn tuổi: Mặc dù nhóm người này đã tiêm 2 mũi vắc xin thì vẫn cần tuân thủ biện pháp phòng dịch, không nên đến nơi đông người như đi chợ hay siêu thị. Không nên lơ là, bỏ qua biện pháp5K.

Nhóm thứ 2, là người có bệnh mãn tính như ung thư, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính… Những người này dù tiêm chủng đầy đủ rồi, thì nguy cơ bệnh nặng sau tiêm vẫn còn, nhất là những người có bệnh nền nặng, kèm theo nhiều tuổi.

Nhóm thứ 3, là người béo phì: Những người thuộc các nhóm đối tượng này hết sức cẩn trọng, không chủ quan dù đã tiêm vắc xin nCoV. Hiện ay nhiều nước đã tiến hành tiêm vắc xin thêm mũi thứ 3 cho nhóm đối tượng này.

hình ảnh

Tiêm vắc xin nCoV cũng không được chủ quan. Ảnh minh họa/Nguồn: Intrnet

Tuy nhiên, khi chưa triển khai tiêm mũi 3 vắc xin nCoV, PGS Dũng khuyến cáo các gia đình có người già, người có bệnh mãn tính cần phòng bệnh nghiêm, người trẻ ra ngoài về cần khử khuẩn.

Chuyên gia này cho rằng khẩu trang, khử khuẩn và giãn cách vẫn là biện pháp phòng bệnh rất tốt hiện giờ.

Ngoài ra, chủng virus Delta lây lan cả trong không khí, các môi trường kín dù không tiếp xúc gần. Vì vậy tại các khu vực môi trường bí, kín, có máy lạnh thì người già, người có bệnh nền không nên đến như siêu thị, cửa hàng tiện ích hay sân bay… nên để người trẻ trong nhà đi chợ và siêu thị.

Trên đây là những thông tin mình vưa đọc được trên báo nên chia sẻ lại, như vậy mọi người cũng có thể thấy dù tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có nguy cơ nhiễm virus, bệnh nặng và ra đi bất kỳ lúc nào.

Vì thế nếu thuộc những đối tượng như bác sĩ khuyến cáo, càng không được chủ quan sau khi tiêm vắc xin nha.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X