𝚃𝚒ế𝚌 𝚌ủ𝚊 ă𝚗 𝚌ố 𝚋á𝚝 𝚌𝚊𝚗𝚑 𝚐à để 𝚝ủ 𝚕ạ𝚗𝚑 𝟸 𝚗𝚐à𝚢, 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚙𝚑ụ 𝚗ữ 𝚋ị 𝚟𝚒ê𝚖 𝚖à𝚗𝚐 𝚗ã𝚘 𝚗𝚐𝚞𝚢 𝚔ị𝚌𝚑

Chúng ta thường có suy nghĩ rằng, thực phẩm thừa cứ cho vào tủ lạnh là an toàn, muốn để bao lâu cũng được. Thế nhưng thực tế, tủ lạnh không phải hoàn toàn tốt như chúng ta tưởng tượng, nó tiềm ẩn một số rủi ro nhất định về sức khoẻ. Như trường hợp

Chúng ta thường có suy nghĩ rằng, thực phẩm thừa cứ cho vào tủ lạnh là an toàn, muốn để bao lâu cũng được. Thế nhưng thực tế, tủ lạnh không phải hoàn toàn tốt như chúng ta tưởng tượng, nó tiềm ẩn một số rủi ro nhất định về sức khoẻ.

Như trường hợp của cô cô Lã (ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc). Sau khi nấu món canh gà cho cả nhà ăn, nhưng vì quá nhiều nên dùng không hết, cô bỏ vào tủ lạnh bảo quản để tiếp tục sử dụng cho bữa sau.

Và món canh gà được cô dùng trong 2 ngày liền, khi uống món canh gà trong tủ lạnh, cô Lã thậm chí còn cảm thấy hết khát và vô cùng dễ chịu. Tuy nhiên, không ngờ một lúc sau đột nhiên cô bị đau đầu và tiêu chảy.

Nhưng vì nghĩ rằng do canh gà quá lạnh mới gây đau bụng, nên cô không nghĩ nhiều mà vẫn tiếp tục uống nốt số canh còn lại và và uống thêm ít thuốc, kết quả là tình trạng của cô càng ngày càng nghiêm trọng đến mức không chịu được, cuối cùng cô phải vào viện cấp cứu.

Sau khi bác sĩ kiểm tra và cho đi làm các xét nghiệm và chụp chiếu, kết quả kiểm tra cho thấy cô Lã bị viêm màng não do nhiễm vi khuẩn listeria từ món canh gà bảo quản lâu trong tủ lạnh.

22

Vi khuẩn listeria vì sao lại nguy hiểm như vậy?

Vi khuẩn listeria monocytogenes là vi khuẩn gram dương, hiếu kỵ khí tuỳ tiện, có khả năng di động. Vi khuẩn không tiết ra ngoại độc tố nhưng có nội độc tố gây hoại tử.

Listeria là một loại vi khuẩn rất phổ biến, có thể gây viêm màng não và nhiễm khuẩn huyết ở người. Nó được gọi là “sát thủ tủ lạnh” vì thường có trong tủ lạnh, chịu được nhiệt độ thấp cực tốt, dễ lây lan và làm ô nhiễm thực phẩm.

Vi khuẩn sau khi xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hoá có thể gây bệnh tại đường tiêu hoá; hay có thể xâm nhập vào máu gây tình trạng nhiễm khuẩn huyết hoặc lây lan sang hệ thần kinh trung ương gây viêm màng não.

Theo thống kê, 64% người bị mắc bệnh đều có vi khuẩn listeria xuất hiện trong tủ lạnh nhà họ. Trên thực tế, hầu hết mọi người nhiễm vi khuẩn đều không có phản ứng quá bất lợi nhưng khả năng gây tử vong của nó lại rất cao, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai và trẻ em.

Một số lưu ý khi bảo quản thực phẩm thừa trong tủ lạnh

– Nên đậy kín hoặc cho vào hộp có nắm đậy chặt, hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc kín. Khi ăn bỏ ra nấu lại kỹ càng để diệt khuẩn.

– Chúng ta nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để tủ luôn sạch sẽ, tránh vi khuẩn, vi trùng xâm nhập. Bên cạnh đó, phân loại thực phẩm sống riêng, chín riêng vì nếu để chung rất dễ khiến vi khuẩn xâm nhập. Ngoài ra cần chú ý đến độ tươi của thực phẩm, tránh để đồ đã hỏng mang mầm bệnh trong tủ

Cuối cùng, một khi ăn những đồ để lâu trong tủ lạnh mà xuất hiện các triệu chứng bất thường, hãy lập tức đến cơ sở y tế để kiểm tra.

4

Thời gian tối đa bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

– Cơm

Với cơm nguội nên được bảo quản trong vòng 1 giờ sau khi nấu, và chỉ nên dùng trong 1 ngày nếu được bảo quản tốt. Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm Hoa Kỳ khuyến cáo, cơm nguội có thể chứa mầm bệnh Bacillus cereus nếu để lâu. Loại vi khuẩn này có thể khiến người ăn bị tiêu chảy.

– Trứng luộc

Trứng có thể truyền vi khuẩn Salmonella – một loại vi trùng, gây chứng bệnh ở đường tiêu hóa của người và động vật. Vì vậy nên được tiêu thụ trong vòng 1 ngày kể từ khi được nấu chín.

– Thuỷ, hải sản

Các loài cá và động vật thuỷ, hải sản có vỏ rất dễ sản sinh nhiều mầm bệnh hoặc chất độc như histamine. Tốt nhất bạn không nên để thừa qua đêm.

– Mỳ ống nấu chín, ngũ cốc

Các loại mỳ ống nấu chín và các loại ngũ cốc như lúa mạch và quinoa sẽ giữ được đến 3 ngày khi được bảo quản đúng cách. Nếu như để tủ đông những thực phẩm này sau khi nấu, chúng thường sẽ để được tới 3 tháng.

– Thịt xay và thịt gia cầm

Nhóm thực phẩm này đã được nấu chín ở nhiệt độ an toàn có thể để trong tủ lạnh khoảng 1-2 ngày, miễn là chúng được bảo quản ở nhiệt độ dưới 5°C.

Với các loại thịt gia súc khác, chẳng hạn như bít tết, phi lê, thịt quay và sườn có thể để trong tủ lạnh từ 3-4 ngày. Còn nếu thực phẩm được để trong tủ đông, nên đảm bảo sau khi rã đông phải được sử dụng trong vòng 2 ngày. Với thịt nguội thì nên sử dụng trong vòng 3-5 ngày kể từ ngày mở.

– Các món tráng miệng và đồ ngọt

Các món này có thể để được khoảng 3-4 ngày trong tủ lạnh.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X