𝚃𝚒𝚗 𝚖ớ𝚒: 𝚂𝚊𝚗𝚐 𝚗ă𝚖 𝟸𝟶𝟸𝟸, 𝚍ự 𝚔𝚒ế𝚗 𝚝ă𝚗𝚐 𝟷𝟷% 𝚕ươ𝚗𝚐 𝚑ư𝚞 𝚟à 𝚝𝚛ợ 𝚌ấ𝚙 𝙱𝙷𝚇𝙷

Tuy nhiên, bà con cũng thấy tình hình hiện nay đó, không chỉ dịch bệnh phức tạp mà kinh tế cũng bị ảnh hưởng. Sáng nay em đọc tin trên trang VnExpress thì thấy đề xuất điều chỉnh tăng lương hưu và trợ cấp BHXH có thay đổi so với trước, thay vì tăng 15%

Tuy nhiên, bà con cũng thấy tình hình hiện nay đó, không chỉ dịch bệnh phức tạp mà kinh tế cũng bị ảnh hưởng. Sáng nay em đọc tin trên trang VnExpress thì thấy đề xuất điều chỉnh tăng lương hưu và trợ cấp BHXH có thay đổi so với trước, thay vì tăng 15% thì sắp tới chỉ còn 11%.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Đại Đoàn Kết.

Được biết, đây là đề xuất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cơ quan này vừa gửi Tờ trình Chính phủ về Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng.

Lý giải về việc điều chỉnh mức tăng từ 15% xuống còn 11%, cơ quan này chỉ ra rằng chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 10,35% trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2021, trong khi đó tốc độ tăng trưởng bình quân là 5,5% nên tỷ lệ tăng 15% là hợp lý. Tuy nhiên, Chính phủ hiện giờ cần ưu tiên nguồn lực tài chính để chống dịch nên cơ quan đề xuất giảm mức này còn 11%.

Trong trường hợp phương án này được chấp thuận thì sẽ có 868.000 người thụ hưởng và kinh phí Nhà nước chỉ trả 4.625 tỷ đồng, và quỹ BHXH sẽ trả cho khoảng 2,13 triệu người cùng kinh phí 14.700 tỷ đồng trong năm 2022.

Theo đề xuất mới này, đối với những ai đang hưởng lương hưu và các khoản trợ cấp trước ngày 01/01/1995 có mức thấp sẽ được điều chỉnh thêm để đạt 2,5 triệu đồng/tháng.

– Nếu được hưởng thấp hơn 2,3 triệu đồng/tháng thì tăng thêm 200.000 đồng/tháng.

– Nếu được hưởng từ 2,3 triệu đồng đến dưới 2,5 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh sao cho đủ 2,5 triệu đồng/tháng.

Dự kiến có đến 318.000 người thuộc 8 nhóm được tăng lương hưu, trợ cấp. Tổng kinh phí ước tính khoảng 573 tỷ đồng.

Song song với đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng thì cơ quan này cho biết trước đó khi lấy ý kiến, các bộ, ngành đề nghị cân nhắc thời điểm tăng lương hưu và các khoản trợ cấp từ ngày 01/7/2022 thay vì từ ngày 01/01/2022 để cùng lúc với việc tăng lương cơ sở và lương tối thiểu vùng nhằm hạn chế chênh lệch mức hưởng giữa người được nghỉ hưu trước và sau thời điểm nêu trên.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Thanh Niên và Zing News.

Ghi nhận điều này, nhưng cơ quan vẫn lựa chọn thời điểm tăng từ 01/01/2022, vì hiện nay chưa có phương án thống nhất tăng lương cơ sở và lương tối thiểu vùng. Nếu các bộ, ngành có phương án cụ thể về việc tăng lương cơ sở, tăng lương tối thiểu vùng thì Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ có điều chỉnh phù hợp.

Liên quan đến vấn đề tăng lương cơ sở, tăng lương tối thiểu vùng, em giải thích thêm để bà con hiểu, nó tác động đến mình như thế nào?

Đối với việc tăng lương cơ sở, không chỉ ảnh hưởng với người lao động là cán bộ, công chức, viên chức… hưởng lương từ nguồn chi trả do Ngân sách Nhà nước bảo đảm, mà còn ảnh hưởng các chính sách khác, trong đó có chế độ thai sản, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, hưu trí…

Đối với việc tăng lương tối thiểu vùng, ảnh hưởng lớn đến tiền lương của người lao động hưởng lương từ nguồn do người sử dụng lao động quyết định, chủ yếu là công nhân có mức lương bằng mức lương tối thiểu vùng hiện tại. Mức lương tối thiểu vùng hiện tại như sau:

– Vùng I: 4.420.000 đồng/tháng.

– Vùng II: 3.920.000 đồng/tháng.

– Vùng III: 3.430.000 đồng/tháng.

– Vùng IV: 3.070.000 đồng/tháng.

Trên đây là một số thông tin để bà con nắm rõ và chia sẻ lại với người nhà của mình nha.

BÀI LIÊN QUAN
X