𝚃𝚑𝚊𝚒 𝚗𝚑𝚒 độ𝚝 𝚗𝚐ộ𝚝 𝚖ấ𝚝 𝚝.𝚒𝚖 𝚝𝚑𝚊𝚒 ở 𝚝𝚞ầ𝚗 𝚝𝚑ứ 𝟷𝟶 𝚍𝚘 𝚖ẹ “𝚝𝚑𝚊𝚖 ă𝚗”, 𝚔𝚑𝚒 𝚖𝚊𝚗𝚐 𝚝𝚑𝚊𝚒 𝚗ê𝚗 ă𝚗 í𝚝 𝚗𝚑ữ𝚗𝚐 𝚝𝚑ứ 𝚗à𝚢

T. là một bà bầu vừa mang thai được 10 tuần, cách đây vài ngày, cô đi siêu thị mua một ít sữa và định để trong tủ lạnh dùng cho bữa sáng. Nhưng vì dạo này mẹ chồng thường xuyên mang đồ ăn đến, lo lắng đồ mẹ chồng gửi vào sẽ hỏng nên

T. là một bà bầu vừa mang thai được 10 tuần, cách đây vài ngày, cô đi siêu thị mua một ít sữa và định để trong tủ lạnh dùng cho bữa sáng. Nhưng vì dạo này mẹ chồng thường xuyên mang đồ ăn đến, lo lắng đồ mẹ chồng gửi vào sẽ hỏng nên cô chọn ăn đồ của mẹ chồng trước. Suy cho cùng, đó là thức ăn do chính tay bố mẹ chống nấu vừa ngon vừa bổ dưỡng, vì vậy không được để uổng phí công sức của người già.

Thai phụ đột ngột bị sảy thai 10 tuần tuổi do "tham ăn", khi mang thai nên ăn ít những thứ này - Ảnh 1.Cô hào hứng ăn hết món này đến món khác (Ảnh minh họa).

Sau một thời gian, T. ăn hết đồ ăn do mẹ chồng mang đến, miệng lại thèm thuồng, cô mới nhớ ra hộp sữa bản thân mua lúc trước vẫn còn trong tủ lạnh. Vì vậy, T. lấy nước nóng hâm sữa cho ấm rồi thưởng thức như một bữa ăn nhẹ. Sau khi uống sữa xong, cô vẫn còn muốn ăn tiếp, nên lại lấy “trộm” đồ ăn cay mà chồng mua hôm trước.

Ăn xong, T. cảm thấy rất thoải mái, không lâu cơn buồn ngủ đến, cô liền đi ngủ. Khi tỉnh dậy, T. cảm thấy cơ thể có gì đó không ổn nhưng cũng không quan tâm lắm, cô cho rằng vì bản thân ăn phải thức ăn không tốt. Kết quả ngày hôm sau cô bị đau bụng, chảy máu nâu ở vùng kín.

Thai phụ đột ngột bị sảy thai 10 tuần tuổi do "tham ăn", khi mang thai nên ăn ít những thứ này - Ảnh 2.Cô hối hận vì đã mất con (Ảnh minh họa).

T. vội kêu chồng đưa đến bệnh viện khám, bác sĩ cho biết, không còn phát hiện thấy tim thai, T. bật khóc sau khi nghe bác sĩ nói. Sau khi T. bình tâm lại, bác sĩ hỏi thăm chế độ ăn uống gần đây, mới phát hiện do T. ăn nhiều thực phẩm không sạch, mới dẫn đến mất đứa trẻ còn chưa chào đời.

Bác sĩ điều trị cho T. kết luận, cô đã bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Đây là vi khuẩn không quá nguy hiểm cho người lớn khỏe mạnh, nhưng lại vô cùng nguy hại cho những người có hệ thống miễn dịch yếu như: người đang ốm, trẻ em, phụ nữ mang thai… Vi khuẩn này còn có thể khiến thai chết lưu, nếu trẻ sơ sinh nhiễm khuẩn cũng dẫn đến tử vong. Sau khi T. biết được lý do, cô rất hối hận và cô không ngừng trách móc bản thân rằng “Mẹ xin lỗi con! Tất cả là do mẹ tham ăn”!

Vi khuẩn Listeria Monocytogenes là gì?

Vi khuẩn Listeria monocytogenes là một trong 4 tác nhân gây bệnh do thực phẩm, được Tổ chức Y tế Thế giới WHO công nhận. Những vi khuẩn này được tìm thấy thường xuyên nhất là ở thịt nấu chưa chín, trong các sản phẩm từ sữa, hoa quả… nó phát triển tốt ở nhiệt độ từ 4°C-10°C. Nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes là một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng.

Nhiệt độ của tủ lạnh thường là 2°C – 8°C, ở nhiệt độ này, hầu hết vi khuẩn khó phát triển tích cực, nhưng vi khuẩn Listeria monocytogenes “không sợ lạnh”, có thể phát triển mạnh trong tủ lạnh. Hầu hết những người bị nhiễm Listeria monocytogenes có thể tìm thấy loại vi khuẩn này ở thức ăn đặt trong tủ lạnh.

Multi-country cluster of Listeria monocytogenes ST1247 in five EU countries - Embio DiagnosticsMột số người có thể xuất hiện triệu chứng giống cảm cúm với các biểu hiện như sốt, đau cơ, buồn nôn, nôn, tiêu chảy và đau dạ dày, nếu như tiêu thụ thức ăn bị nhiễm một số lượng lớn vi khuẩn.

Vi khuẩn có thể vào máu gây nên tình trạng nhiễm khuẩn huyết. Nếu vi khuẩn xâm nhập vào hệ thần kinh, sẽ gây nên tình trạng viêm não màng não, với các biểu hiện: đau đầu, cứng cổ, động kinh, mất thăng bằng và cảm thấy bối rối hoặc mất phương hướng có thể xảy ra.

Phụ nữ mang thai nên tránh các loại thực phẩm bao gồm: Sữa tươi, phô mai mềm, xúc xích, thịt nguội, hải sản xông khói, rau quả tươi, tôm, cua, bắp cải trộn…

Bà bầu và gia đình có trẻ nhỏ cần lưu ý khi dự trữ thực phẩm trong tủ lạnh

Thai phụ đột ngột bị sảy thai 10 tuần tuổi do "tham ăn", khi mang thai nên ăn ít những thứ này - Ảnh 4.Những gia đình có trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai cần cẩn thận hơn khi lưu trữ và sử dụng đồ ăn lấy ra từ tủ lạnh (Ảnh minh họa).

Phải có những khoảng trống giữa các hộp thực phẩm để đảm bảo không khí lưu thông.

Thực phẩm nấu chín và thực phẩm sống phải để vào từng hộp riêng, tránh nhiễm khuẩn chéo.

Thường xuyên lau chùi và khử trùng tủ lạnh.

Các thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh cần được làm nóng trước khi ăn.

Thời gian lưu trữ thực phẩm sống đông lạnh không nên vượt quá một tuần để tránh hiện tượng thực phẩm bị biến chất, nhiễm khuẩn gây ngộ độc.

Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ để tránh nhiễm khuẩn.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X