𝚃𝙿.𝙷𝙲𝙼: 𝙳𝚎𝚕𝚝𝚊 𝚌𝚑𝚒ế𝚖 𝟷𝟶𝟶%, 𝚜ố 𝙵𝟶 𝚗ặ𝚗𝚐 𝚗𝚑ậ𝚙 𝚟𝚒ệ𝚗 đ𝚊𝚗𝚐 𝚌ó 𝚍ấ𝚞 𝚑𝚒ệ𝚞 𝚝ă𝚗𝚐

Thời gian vừa qua, TP.HCM đã phải rất nỗ lực để có thể kiểm soát được dịch bệnh, dần tiến tới cuộc sống bình thường mới. Cũng trong giai đoạn cam go đó, thành phố đã phải đối mặt với Delta – một trong những biến chủng nguy hiểm nhất của virus SARS-CoV-2 ở hiện

Thời gian vừa qua, TP.HCM đã phải rất nỗ lực để có thể kiểm soát được dịch bệnh, dần tiến tới cuộc sống bình thường mới. Cũng trong giai đoạn cam go đó, thành phố đã phải đối mặt với Delta – một trong những biến chủng nguy hiểm nhất của virus SARS-CoV-2 ở hiện tại.

 
Công tác phòng chống dịch tại TP.HCM. (Ảnh: Người Lao Động)

Công tác phòng chống dịch tại TP.HCM. (Ảnh: Người Lao Động)

Tuổi Trẻ đăng tải, trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, biến chủng Delta đã chiếm chủ đạo ở nhiều nơi, cụ thể là: TP.HCM (100%), hay tại Bắc Giang, Bắc Ninh… Theo báo cáo của Bộ Y tế, biến chủng nguy hiểm này khi xuất hiện ở nước ta có những đặc điểm là: tăng 175% khả năng bám dính vào niêm mạc đường hô hấp so với chủng gốc, phát tán mầm bệnh ra môi trường nhanh.

Đáng nói, virus nhân lên nhanh, trong 48 giờ gia tăng lượng virus trong dịch đường hô hấp cao hơn 1.260 lần so với chủng cũ. Chu kỳ lây nhiễm của Delta nhanh, trong 2-3 ngày đã có khả năng lây cho người khác, cá biệt có trường hợp chỉ 1 ngày đã lây lan. Về tần suất, trung bình mỗi F0 lây cho 5-10 người, trong khi chủng cũ tỉ lệ là 1 F0 lây 2,2 người. Những người mắc biến chủng này cũng có tỉ lệ chuyển biến bệnh nặng cao hơn 234%, tỉ lệ không qua khỏi hơn 132% so với chủng cũ.

 
Bà con được lấy mẫu xét nghiệm. (Ảnh: HCDC)

Bà con được lấy mẫu xét nghiệm. (Ảnh: HCDC)

Hiện nay, số F0 nặng phải nhập viện điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM đang có dấu hiệu tăng lên. VnExpress đăng tải, trong 5 ngày vừa qua, số bệnh nhân mắc Covid-19 vào điều trị tại Trung tâm điều trị Covid-19, Bệnh viện Quân Y 175 (đơn vị thuộc tầng 3 trong tháp Covid-19, có chức năng điều trị cho nhóm F0 nặng và nguy kịch trên địa bàn TP.HCM) đã liên tục tăng. Thậm chí còn gần như gấp đôi so với trước.

TP.HCM điều trị Covid-19 theo Nghị quyết mới.

Nói rõ hơn về điều này, Thượng tá, bác sĩ Vũ Đình Ân (Phó chủ nhiệm khoa Hồi sức Tích cực, kiêm Phó giám đốc trung tâm) cho biết, trung bình trước ngày 29/10, số F0 nhập viện là 20 ca. Tuy nhiên, từ ngày 29/10 đến nay, bệnh nhân nhập viện tăng khá nhanh, lên trung bình 30 ca mỗi ngày. Cao điểm nhất là ngày 1/11, trung tâm tiếp nhận 36 ca – con số này gấp đôi so với giai đoạn trước. Hiện tại, số bệnh nhân nhập viện mỗi ngày lại nhiều hơn số người xuất viện (25-30 ca/ngày).

Lượng F0 này chủ yếu đến từ hai nguồn: Một là bệnh nhân cũ được chuyển đến từ các bệnh viện dã chiến đang giải thể (số 2, 5, 9), bệnh viện chuyển đổi công năng về ban đầu (không còn điều trị Covid-19 như Gò Vấp, quận 12, Hóc Môn, Hồng Đức); hoặc bệnh nhân nặng được chuyển đến từ các bệnh viện tuyến dưới; chỉ khoảng 4-5 ca mỗi ngày; Hai là F0 mới được phát hiện tại cộng đồng, như các chùm ca gia đình, doanh nghiệp, công ty…

 
Nhân viên y tế quan sát, theo dõi sức khoẻ của bệnh nhân mắc Covid-19. (Ảnh: Người Lao Động)

Nhân viên y tế quan sát, theo dõi sức khoẻ của bệnh nhân mắc Covid-19. (Ảnh: Người Lao Động)

Nhận định tại buổi họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống Covid-19 ngày 1/11, Chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, hiện nay số F0 nhập viện đang có dấu hiệu giảm, tuy nhiên ở một số nơi vẫn cao hơn so với số ca xuất viện.

Chia sẻ về vấn đề trên, bác sĩ Trương Hữu Khanh (cố vấn khoa Nhiễm – Thần Kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết, số F0 tăng nhẹ và nhập viện trong thời điểm này đã “phản ánh đúng thực tế”. Bởi hiện tại, TP.HCM đang tổ chức tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 diện rộng và hoạt động trở lại. Ông nhấn mạnh: “Khi sống chung với Covid-19 thì con số F0 tăng hay nhập viện không phải là điều cần quan tâm, cái chính là tỷ lệ bệnh nặng thở máy”.

Thực tế cho thấy, lượng F0 nhập viện gần đây tại một số đơn vị hầu hết đều có diễn biến bệnh nhẹ, chỉ cần theo dõi, không cần can thiệp thở máy hay thở oxy. Còn về việc số ca nhập viện cao hơn số ca xuất viện, có thể là do F0 nhẹ đã xuất viện từ trước, nay chỉ còn người bệnh nặng phải điều trị lâu hơn, dẫn đến chênh lệch tỷ lệ.

 
Bệnh nhân mắc Covid-19 nặng được nhân viên y tế cho thở máy. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Bệnh nhân mắc Covid-19 nặng được nhân viên y tế cho thở máy. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Thượng tá, bác sĩ Vũ Đình Ân (Phó chủ nhiệm khoa Hồi sức Tích cực, kiêm Phó giám đốc trung tâm) nhấn mạnh, hiện nay có rất nhiều bà con vẫn chủ quan, lơ là khi tràn ra đường, tụ tập đông đúc ở địa điểm vui chơi mà không tuân thủ 5K, nhất là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Vì vậy, số người mắc Covid-19 trên địa bàn vẫn còn khá lớn.

Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, ngoài sự nỗ lực của ngành y tế, lực lượng chức năng, rất cần tinh thần đoàn kết, đồng lòng của bà con. Mỗi người phải có ý thức phòng dịch, nâng cao sức khoẻ bản thân thì mới có thể sớm đẩy lùi được dịch bệnh.

BÀI LIÊN QUAN
X