𝚂ả𝚗 𝚙𝚑ụ 𝚋ụ𝚌 𝚌𝚑ỉ 𝚙𝚑ả𝚒 𝚌ấ𝚙 𝚌ứ𝚞 𝟾 𝚗𝚐à𝚢 𝚜𝚊𝚞 𝚜𝚒𝚗𝚑, 𝚋á𝚌 𝚜ĩ 𝚚𝚞𝚊𝚢 𝚜𝚊𝚗𝚐 𝚝𝚛á𝚌𝚑 𝚌𝚑ồ𝚗𝚐 𝚟ô 𝚝â𝚖, 𝚔𝚑ô𝚗𝚐 𝚋𝚒ế𝚝 𝚐𝚒ú𝚙 đỡ 𝚟ợ

Những tưởng rằng khi em bé xuất hiện, mẹ sẽ rất vui và mọi vất vả đều đã lùi lại phía sau. Tuy nhiên, sinh thường hay sinh mổ thì đều có những rủi ro nhất định và sau khi sinh xong không phải là đã qua cơn nguy hiểm. Chẳng thế mà truyền thống

Những tưởng rằng khi em bé xuất hiện, mẹ sẽ rất vui và mọi vất vả đều đã lùi lại phía sau. Tuy nhiên, sinh thường hay sinh mổ thì đều có những rủi ro nhất định và sau khi sinh xong không phải là đã qua cơn nguy hiểm. Chẳng thế mà truyền thống Á Đông luôn cho rằng các bà mẹ phải kiêng cữ sau sinh 42 ngày. Trong thời gian này thì đúng nghĩa là kiêng cữ, đi đứng nói năng nhẹ nhàng, nghỉ ngơi hoàn toàn.

Nhưng không phải bà đẻ nào cũng được nghỉ ngơi hoàn toàn sau sinh, và sự an toàn của người mẹ hoàn toàn phụ thuộc vào bố. Nếu tất cả các ông bố trên đời đều thương yêu vợ con, họ sẽ hiểu rằng giây phút đầu bế con trên tay, người mẹ yếu sức như con cua lột. Để đưa con đến với thế giới này, mẹ đã trải qua 9 tháng 10 ngày đi trên băng mỏng. Cả những năm tháng về sau, người mẹ sẽ thức đêm thức hôm để chăm con, vỗ về những lúc con ốm. Nhưng đó là chuyện của tương lai sau này, còn sản phụ sau sinh luôn phải kiêng cữ đúng ngày đúng giờ.

Viên Viên là một phụ nữ có học thức cao nhưng cũng đã ngoài 30. Vợ chồng cô đến với nhau là do mai mốt. Chồng Viên Viên làm một công việc bình thường, lại không ở trong thành phố. Nhưng mọi người xung quanh đều nói rằng, chỉ cần là một người đàn ông chăm chỉ là đủ, đâu cần phải quá học thức hay làm ra nhiều tiền. Bố mẹ cũng đã lớn tuổi, hơn nữa chồng Viên Viên tính tình cũng hiền lành nên cô nhanh chóng nhận lời cầu hôn của anh. Sau khi kết hôn, bố mẹ Viên Viên định cho con gái một số tiền làm của hồi môn, nhưng Viên Viên gạt đi, nói rằng cả 2 vợ chồng muốn tự lực để có trách nhiệm với nhau.

Phần tiền để dành của Viên Viên cộng thêm đi vay bên ngoài cũng đủ để mua một căn hộ nhỏ. Tiền trả hàng tháng đóng ngân hàng do chồng Viên Viên đảm nhiệm, còn các khoản chi khác thì dùng lương của Viên Viên. Chỉ sau khi kết hôn vài tháng, Viên Viên may mắn phát hiện mình đã có thai. Mẹ chồng ở quê nghe chuyện thì mừng lắm, lúc nào cũng gọi điện bảo con dâu cẩn thận. Viên Viên cảm thấy rất hạnh phúc.

hình ảnh

Ảnh minh họa (Nguồn CN)

Từ lúc thai được 6 tháng thì mẹ chồng đã lên ở cùng, hết lòng chăm sóc con dâu. Mẹ chồng còn nói với bố mẹ Viên Viên cứ yên tâm ở nhà chăm chị dâu Viên Viên vừa sinh con thứ hai. Mọi việc kiêng cữ sau sinh mẹ chồng sẽ lo hết. Bà bảo rằng nếu con đầu lòng là con trai thì tốt biết bao, bà cũng an lòng với tổ tiên. Con dâu thì bảo con nào cũng là con, bác sĩ cũng chẳng nói gì nên cứ lựa đồ sơ sinh màu trắng là được.

Sắp đến ngày dự sinh thì Viên Viên phải nhập viện gấp vì cạn ối, mẹ chồng và chồng cũng nôn nóng vào bệnh viện cùng. Viên Viên vốn định sinh thường nhưng vì lý do an toàn, bác sĩ đề nghị sinh mổ. Tuy nhiên, mẹ chồng đứng cùng nghe được thì có vẻ không vui, bảo rằng sinh thường là tốt nhất, con mới thông minh. Nhưng lời đề nghị của bác sĩ khiến mẹ chồng cô miễn cưỡng đồng ý, bởi vì nếu để quá lâu thì sẽ rất nguy hiểm cho mẹ và em bé.

hình ảnh

Ảnh minh họa (Nguồn MayoCli)

Cuối cùng, ca sinh cũng diễn ra suôn sẻ, Viên Viên hạ sinh một tiểu công chúa nặng hơn 3 kg. Bà mẹ chồng khi nghe tin là con gái, bà liền biến sắc mặt và phàn nàn sao con gái nặng như vậy, tương lai chắc là béo lắm. Vào viện sinh rồi Viên Viên mới thấy thái độ mẹ chồng khác hẳn trước đây.

Sau khi xuất viện, mẹ chồng nói rằng đã vắng mặt ở nhà quá lâu và nôn nóng trở về quê. Đi rồi cũng chẳng thèm gọi điện hỏi han nữa. Bố mẹ Viên Viên nghe tin thì cũng chia nhau ra đến phụ con, được vài ngày thì Viên Viên thấy bố mẹ quá vất vả. Từ nhà bố mẹ ở trung tâm ra đến nhà vợ chồng cô cũng giống như từ đầu này thành phố sang đầu kia, việc di chuyển không cũng tốn thời gian.

Thế nên cô cũng nói dối rằng đã tìm được người giúp việc theo giờ, khi nào bố mẹ rảnh thì hãy sang chơi với cháu ngoại. Vậy là Viên Viên tự mình làm mọi việc, từ chăm con cho đến giặt giũ cơm nước. Vốn dĩ cô cũng có kinh nghiệm 2 lần chăm chị dâu ở cữ, nhưng vẫn thấy tủi thân vì ông chồng vô ý. Ban ngày chồng đi làm, tối về nhà, không quan tâm đến mọi việc, nói rằng anh đã rất mệt.

Viên Viên rất mạnh mẽ, tự mình gánh vác tất cả. Cô đã phàn nàn với chồng một lần, nhưng không ngờ rằng chồng không những không quan tâm mà còn giận vợ, nói rằng đi làm rất mệt mỏi trong công việc, về nhà lại gặp vợ mặt nặng mày nhẹ. Nghe xong những lời chồng nói, Viên Viên đã bật khóc. Cô bước vào phòng tắm để dấu đi những giọt nước mắt nghẹn ngào, bỗng dưng tay chân lạnh toát, cả người như có một cơn chấn động đi qua. Viên Viên mở cửa gọi chồng rồi lăn đùng ra. Chồng phải sang đập cửa nhà bác hàng xóm nhờ sang trông con giúp, rồi gọi cấp cứu đưa vợ vào viện.

Khi đến bệnh viện, bác sĩ thăm khám mới biết vết mổ bị rạn, và thời điểm đó chỉ mới 8 ngày sau sinh. Sản phụ mổ đẻ không được kiêng cữ, ngày thì nấu ăn, giặt giũ chăm con, đêm dậy bế cho con bú, nhưng vẫn làm chồng khó chịu. Một mình Viên Viên làm hết việc nhà, lúi húi dọn dẹp nấu nướng cả ngày, chồng không giúp đỡ vợ, thậm chí còn cãi nhau với vợ. Biết nguyên nhân, bác sĩ quay sang nói với người chồng:

“Anh xem anh có xứng đáng làm chồng không vậy? Người ta đẻ thường ít ra cũng kiêng cữ 2,3 tuần. Đây vợ anh sinh mổ mà còn vất vả hơn người phụ nữ bình thường. Vì quá sức nên vết mổ sinh bị hở, may mà đến viện sớm còn kịp thời cứu chữa. Anh không đáng mặt làm chồng làm cha chút nào, không xứng làm chồng”

hình ảnh

Ảnh minh họa (Nguồn CriNewmom)

Người chồng cúi đầu xấu hổ khi nghe lời bác sĩ nói, bố mẹ Viên Viên vừa hớt hải chạy tới nghe được cũng tức giận trách mắng con rể. Cho rằng họ sẽ về nhà Viên Viên đón cháu gái về chăm, con gái xuất viện cũng đưa về ngoại. Chồng Viên Viên căng thẳng gọi điện về cho mẹ ruột nhăn nhó, bảo trước thì một hai đòi chăm bà đẻ, giờ thì lại trở quẻ để con dâu động vết mổ phải vào viện.

Vết mổ bị hở nên Viên Viên phải trải qua một ca phẫu thuật nữa kéo dài mấy giờ đồng hồ. Chồng cứ đứng bên ngoài khúm núm, muốn vào gặp vợ thì bác sĩ y tá đều bảo sản phụ hiện tại sau cú sốc thì tâm trạng không tốt, không muốn gặp. Người chồng cứ đứng vặn vẹo đi qua đi lại, những người đi chăm bệnh ở bệnh viện phụ sản thì đi qua đi lại chỉ trỏ. Bởi lúc nãy lời bác sĩ nói rất căng, ai cũng nghe được nên không ngớt lời trách ông chồng quá vô tâm.

Dù là sinh thường hay sinh mổ thì mẹ cũng cần được chăm sóc chu đáo, kiêng cữ sau sinh ít nhất 42 ngày. Các cụ ngày xưa kỹ tính cũng là có lý do, để người mẹ tránh tình trạng mệt mỏi, vất vả quá sức. Một khi việc kiêng cữ không được duy trì tốt, sức khỏe của mẹ sau sinh và trong tương lai sẽ ngày càng xuống. Hơn nữa, đối với trường hợp sinh mổ, do vết mổ còn vấn đề nên nếu hoạt động quá sức, vết mổ sẽ bị hở, rất bất lợi cho quá trình hồi phục của cơ thể mẹ.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X