𝙽ữ 𝚜𝚒𝚗𝚑 𝚌ó 𝚑𝚘à𝚗 𝚌ả𝚗𝚑 𝚟ô 𝚌ù𝚗𝚐 é𝚘 𝚕𝚎 𝚔𝚑𝚊𝚘 𝚔𝚑á𝚝 𝚐𝚒ấ𝚌 𝚖ơ 𝚐𝚒ả𝚗𝚐 đườ𝚗𝚐 đạ𝚒 𝚑ọ𝚌

𝙽ướ𝚌 𝚖ắ𝚝 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚖ẹ 𝚗𝚐𝚑è𝚘 𝚁ẽ 𝚟à𝚘 𝚌𝚘𝚗 đườ𝚗𝚐 𝚗𝚑ỏ đầ𝚞 𝚝𝚑ô𝚗 𝙷ồ𝚗𝚐 𝙻ĩ𝚗𝚑, 𝚡ã 𝙷ù𝚗𝚐 𝚃𝚑à𝚗𝚑, 𝚑𝚞𝚢ệ𝚗 𝚈ê𝚗 𝚃𝚑à𝚗𝚑 (𝙽𝚐𝚑ệ 𝙰𝚗) đậ𝚙 𝚟à𝚘 𝚖ắ𝚝 𝚌𝚑ú𝚗𝚐 𝚝ô𝚒 𝚕à 𝚌ă𝚗 𝚗𝚑à 𝚝ồ𝚒 𝚝à𝚗 𝚌ủ𝚊 𝚋à 𝙽𝚐𝚞𝚢ễ𝚗 𝚃𝚑ị 𝙽𝚒ệ𝚖 (𝚂𝙽 𝟷𝟿𝟼𝟼) – 𝚗ơ𝚒 𝚌ó 𝚑𝚊𝚒 𝚌𝚘𝚗 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚔𝚑ố𝚗 𝚔𝚑ổ đ𝚊𝚗𝚐 𝚜ố𝚗𝚐 𝚗ươ𝚗𝚐 𝚝ự𝚊 𝚟à𝚘 𝚗𝚑𝚊𝚞. 𝙼ộ𝚝 𝚗𝚐ườ𝚒

𝙽ướ𝚌 𝚖ắ𝚝 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚖ẹ 𝚗𝚐𝚑è𝚘

𝚁ẽ 𝚟à𝚘 𝚌𝚘𝚗 đườ𝚗𝚐 𝚗𝚑ỏ đầ𝚞 𝚝𝚑ô𝚗 𝙷ồ𝚗𝚐 𝙻ĩ𝚗𝚑, 𝚡ã 𝙷ù𝚗𝚐 𝚃𝚑à𝚗𝚑, 𝚑𝚞𝚢ệ𝚗 𝚈ê𝚗 𝚃𝚑à𝚗𝚑 (𝙽𝚐𝚑ệ 𝙰𝚗) đậ𝚙 𝚟à𝚘 𝚖ắ𝚝 𝚌𝚑ú𝚗𝚐 𝚝ô𝚒 𝚕à 𝚌ă𝚗 𝚗𝚑à 𝚝ồ𝚒 𝚝à𝚗 𝚌ủ𝚊 𝚋à 𝙽𝚐𝚞𝚢ễ𝚗 𝚃𝚑ị 𝙽𝚒ệ𝚖 (𝚂𝙽 𝟷𝟿𝟼𝟼) – 𝚗ơ𝚒 𝚌ó 𝚑𝚊𝚒 𝚌𝚘𝚗 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚔𝚑ố𝚗 𝚔𝚑ổ đ𝚊𝚗𝚐 𝚜ố𝚗𝚐 𝚗ươ𝚗𝚐 𝚝ự𝚊 𝚟à𝚘 𝚗𝚑𝚊𝚞. 𝙼ộ𝚝 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚑à𝚗𝚐 𝚡ó𝚖 𝚌ủ𝚊 𝚋à 𝙽𝚒ệ𝚖 𝚗ó𝚒: “𝙶𝚒𝚊 đì𝚗𝚑 𝚋à ấ𝚢 𝚝ộ𝚒 𝚕ắ𝚖 𝚌𝚑ú ạ! 𝚋à 𝙽𝚒ệ𝚖 𝚋ệ𝚗𝚑 𝚝ậ𝚝 𝚚𝚞𝚊𝚗𝚑 𝚗ă𝚖, 𝚐𝚒ờ 𝚖ù 𝚌ả đô𝚒 𝚖ắ𝚝 𝚛ồ𝚒, 𝚌ò𝚗 𝚌𝚑á𝚞 𝙼𝚊𝚒 𝚝𝚑ì 𝚑ọ𝚌 𝚛ấ𝚝 𝚐𝚒ỏ𝚒 𝚗𝚑ư𝚗𝚐 𝚔𝚑ô𝚗𝚐 𝚌ó 𝚝𝚒ề𝚗 để đ𝚒 𝚑ọ𝚌 đạ𝚒 𝚑ọ𝚌”.

𝙽𝚐𝚑𝚎 𝚝𝚒ế𝚗𝚐 𝚔𝚑á𝚌𝚑 đế𝚗, 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚌𝚘𝚗 𝚐á𝚒 𝚍ì𝚞 𝚖ẹ 𝚍ò 𝚝ừ𝚗𝚐 𝚋ướ𝚌 𝚌𝚑â𝚗 đầ𝚢 𝚔𝚑ó 𝚗𝚑ọ𝚌. 𝙲ă𝚗 𝚗𝚑à 𝚕ụ𝚙 𝚡ụ𝚙 𝚌𝚑𝚎 𝚗ắ𝚗𝚐, 𝚌𝚑𝚎 𝚖ư𝚊 𝚋𝚊𝚘 𝚗ă𝚖 𝚗𝚊𝚢 𝚐𝚒ờ đã 𝚑ư 𝚑ỏ𝚗𝚐 𝚗ặ𝚗𝚐, 𝚗ề𝚗 𝚗𝚑à 𝚜ụ𝚝 𝚕ú𝚗 𝚟à 𝚌ó 𝚗𝚐𝚞𝚢 𝚌ơ đổ 𝚜ậ𝚙 𝚋ấ𝚝 𝚔ể 𝚕ú𝚌 𝚗à𝚘.

Nữ sinh có hoàn cảnh vô cùng éo le khao khát giấc mơ giảng đường đại học - 1

Bà Niệm có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bà mồ côi từ nhỏ, hiện đang mang nhiều trọng bệnh.

Nữ sinh có hoàn cảnh vô cùng éo le khao khát giấc mơ giảng đường đại học - 2

Đôi mắt của bà Niệm bị mù khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Tài sản quý giá nhất của mẹ con bà Niệm có lẽ là chiếc giường cũ kỹ đặt góc nhà để hai mẹ con nằm. Bà loay hoay tìm chỗ mời khách ngồi nhưng, bàn uống nước chẳng có.

Người phụ nữ khuôn mặt khắc khổ hằn lên trên từng nếp nhăn. Mỗi một bước đi, mỗi hành động, cử chỉ của bà Niệm đều rất đỗi chật vật khiến người đối diện không khỏi ái ngại.

Bà kể, tôi lớn lên trong củ sắn, củ khoai của người anh trai vì cha mẹ mất sớm. Đời tôi như cánh bèo dạt… âu cũng là số phận chú à. Tôi luôn mang tiếng vì ở giá.

Điều may mắn gần như duy nhất mà cuộc đời cho tôi đó là có một cô con gái (SN 2003) tên là Nguyễn Thị Mai. Mặc dù hoàn cảnh gia đình éo le nhưng Mai rất ngoan ngoãn, học giỏi.

Nữ sinh có hoàn cảnh vô cùng éo le khao khát giấc mơ giảng đường đại học - 3

Ngoài giờ đến lớp, Mai làm mọi việc để kiếm tiền nuôi mẹ.

“Nhiều khi tôi nghĩ, nếu không có đứa con gái thì tôi đã không sống được đến tận giờ. Nuôi con vất vả, nhưng đời người như tôi, có con cái bên cạnh cũng là an ủi lắm rồi…”, bà Niệm trải lòng.

Có điều, trời như thử lòng người, khốn khó mãi cứ đeo bám mẹ con bà. Đầu năm 2018, bà Niệm bắt đầu thấy có những biểu hiện lạ về sức khỏe trong người. Ban đầu bà nghĩ có thể do cơ địa của mình, ăn uống lại không được đầy đủ dẫn đến mất sức, rồi sinh ra ốm như thế. Đến khi thấy sức khỏe ngày một yếu đi, đôi mắt mờ dần. Lúc đó, con gái mới đưa bà vào thành phố Vinh khám bệnh.

Bà Niệm cho biết, khi bác sĩ kết luận bà bị suy thận, mắt có nguy cơ mù vĩnh viễn thì như rụng rời chân tay. Các bác sĩ yêu cầu bà phải nhập viện để chữa trị nhưng khổ nỗi gia cảnh quá cơ cực không có tiền để nằm viện nên bà phải về nhà uống thuốc lá qua ngày.

“Càng ngày tôi càng yếu đi, cái Mai đã thiếu thốn tình thương của cha từ thủa nhỏ. Hai mẹ con đùm bọc nhau sống qua ngày, tôi chỉ mong muốn được nhìn thấy ngày nó thành công. Thế nhưng đôi mắt và sức khỏe tôi đang trở thành gánh nặng cho nó”, bà Niệm nghẹn ngào.

Sau giờ học, cô gái đi làm cỏ lúa thuê

Nữ sinh có hoàn cảnh vô cùng éo le khao khát giấc mơ giảng đường đại học - 4

Hằng ngày, một mình em phải chăm sóc cho mẹ.

Từ nhỏ, Mai không biết mặt cha mình là ai, em lớn lên thế nhưng hoàn cảnh không làm em chùn bước trên con đường học hành. Nhiều năm qua, Mai liên tục đạt học sinh giỏi của tỉnh và trường.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Mai đăng ký khối A và đạt được 23,2 điểm, với số điểm này Mai có thể đậu vào một trong 3 trường đại học mà em đã đăng kí.

Mai tâm sự: “Khi biết được điểm thi em và mẹ vui lắm, nhiều đêm em đã mơ về nơi xa. Đó là giảng đường đại học, nơi em có thể chắp cánh tương lai cho mình sau này nhưng trong giấc mơ tiếng ho sặc sụa của mẹ làm em tỉnh giấc…”.

Nữ sinh có hoàn cảnh vô cùng éo le khao khát giấc mơ giảng đường đại học - 5

Mọi chi phí học hành, đi viện của hai mẹ con em chỉ nhìn vào giấy chứng nhận hộ nghèo.

Ở tuổi 18 với biết bao mơ mộng và hoài bão nhưng hoàn cảnh gia đình đã rèn luyện cho Mai trở thành một con người chững chạc trước tuổi.

Ngoài giờ học, Mai cũng thường xuyên đi làm cỏ lúa thuê, cuốc cỏ sắn… kiếm thêm tiền để mua thuốc cho mẹ. Nhiều đêm nhìn mẹ đau, Mai chỉ biết gạt nước mắt động viên mẹ mong trời sáng để vượt qua những giây phút này.

“Ngay từ nhỏ em có mơ ước được trở thành cô giáo, khi ra trường có một công việc tốt để được ở gần bên chăm sóc cho mẹ và mình có thể chắp cánh tương lai cho thế hệ trẻ sau này. Bây giờ tiền đi viện cho mẹ không có anh ạ, nói chi chuyện đến trường. Có lẽ em phải từ bỏ đi làm công nhân thôi”, Mai trải lòng.

Nữ sinh có hoàn cảnh vô cùng éo le khao khát giấc mơ giảng đường đại học - 6

Ước mơ sau này được trở thành cô giáo đối với Mai rất xa vời.

Nói về hoàn cảnh gia đình bà Niệm, ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch xã Hùng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An cho biết: “Gia đình bà Niệm có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bà ấy bị mồ côi cha mẹ từ nhỏ, lớn lên ở giá rồi sinh được cháu Mai. Hiện tại, bà Niệm mang nhiều trọng bệnh nhưng không có tiền để đi chữa trị”.

“Mẹ lâm bệnh, cháu Mai không có thể tiếp tục học đại học, chính quyền địa phương và Đoàn thanh niên đang nỗ lực kêu gọi giúp đỡ. Tôi hi vọng các nhà hảo tâm giúp đỡ cháu có cơ hội tiếp tục được đến trường để thay đổi cuộc sống trong tương lai”, ông Hùng cho biết thêm.

Chia tay hai mẹ con chúng tôi ra về, phía sau căn nhà nhỏ, hai mẹ con dìu nhau hướng ánh mắt nhìn về phía chúng tôi. Mong sao những nhà hảo tâm sẽ chắp cánh cho Mai bước tiếp con đường phía trước, giúp đỡ người mẹ mù thỏa ước nguyện được thấy con gái trưởng thành.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 4185: Em Nguyễn Thị Mai

Địa chỉ: Thôn Hồng Lĩnh, xã Hùng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Điện thoại: 0336748256

Số tài khoản: 3606205735863: Ngân hàng Agribank – Chi nhánh huyện Yên Thành, Nghệ An

Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Mai

Theo: https://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai/nu-sinh-co-hoan-canh-vo-cung-eo-le-khao-khat-giac-mo-giang-duong-dai-hoc-20210801085638320.htm

BÀI LIÊN QUAN
X