𝙽𝚑ữ𝚗𝚐 𝚕𝚘ạ𝚒 𝚝𝚑ự𝚌 𝚙𝚑ẩ𝚖 â𝚖 𝚝𝚑ầ𝚖 𝚕ấ𝚢 đ𝚒 𝚌𝚊𝚗𝚡𝚒 𝚌ủ𝚊 𝚌𝚘𝚗, 𝚖ẹ 𝚔𝚑ô𝚗𝚐 𝚋𝚒ế𝚝 𝚟ẫ𝚗 𝚌𝚑𝚘 ă𝚗 𝚖ỗ𝚒 𝚗𝚐à𝚢

Những năm đầu đời của con, các mẹ đều rất quan tâm đến việc bổ sung canxi cho con đúng không ạ. Canxi giúp hệ xương của con phát triển chắc khỏe, quyết định rất nhiều đến chiều cao của con sau này nữa. Mà việc bổ sung canxi cho con đâu phải dễ, bởi

Những năm đầu đời của con, các mẹ đều rất quan tâm đến việc bổ sung canxi cho con đúng không ạ. Canxi giúp hệ xương của con phát triển chắc khỏe, quyết định rất nhiều đến chiều cao của con sau này nữa.

Mà việc bổ sung canxi cho con đâu phải dễ, bởi vậy một khi canxi đã vào người con rồi là phải cố gắng giữ thật tốt, đừng để lượng canxi này thất thoát đi sẽ uổng lắm. Hôm trước em xem thông tin thì thấy có bảo nhiều loại thực phẩm lấy đi canxi của con, các mẹ xem và chú ý hạn chế cho con dùng nhé.

Các loại rau và trái cây có chứa axit oxalic và axit phytic cao

Thực phẩm giàu axit oxalic và axit phytic sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi của trẻ. Những loại thực phẩm quen thuộc như mồng tơi, rau dền, măng, súp lơ, củ cải đều có hàm lượng các chất này cao. Để loại bỏ axit oxalic trong các loại rau này, mẹ có thể chần nước nóng trước khi chế biến. Nhưng tốt nhất là mẹ nên cho trẻ đang trong giai đoạn phát triển xương ăn ít những loại này.

hình ảnh

Ảnh: ali

Thực phẩm giàu phốt pho

Phốt pho và canxi là 2 chất quan trọng tạo nên xương của con người. Tỷ lệ canxi và phốt pho trong xương gần như không đổi, khi hàm lượng của một trong hai chất trong cơ thể thay đổi đáng kể thì hàm lượng còn lại cũng sẽ thay đổi theo.

Hai chất này bổ sung cho nhau và đồng thời chứa đựng lẫn nhau, vì vậy lượng phốt pho quá cao hoặc quá thấp trong khẩu phần ăn sẽ có ảnh hưởng tiêu cực lớn đến việc hấp thụ canxi. Chỉ khi lượng canxi và phốt pho trong thức ăn của con ở một tỷ lệ thích hợp thì canxi mới được cơ thể hấp thu và chuyển hóa tốt nhất.

Thực phẩm giàu chất béo

Hầu hết trẻ em rất thích ăn những món ăn chiên rán, đồ nướng, thức ăn nhanh như gà rán, xúc xích, khoai tây chiên, phô mai que… Nhưng khi tiêu thụ quá nhiều chất béo, đường ruột khó có thể tiêu hóa hết các chất, chất béo dư thừa sẽ bị phân hủy thành axit béo và kết hợp với canxi tạo thành chất không hòa tan, cơ thể của con không thể hấp thụ canxi, chưa kể dẫn đến táo bón.

hình ảnh

Ảnh: xiachufang

Thực phẩm nhiều muối

Bé không ăn được đồ mặn trước 1 tuổi, con nên được ăn nhạt vì ăn quá mặn sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi cũng như gây thất thoát canxi ra khỏi người con, khiến canxi bị bài tiết nhiều qua nước tiểu.

Theo các nhà nghiên cứu thì cứ 6g muối sẽ khiến 40 – 60mg canxi bị mất. Nghe mà xót luôn đó các mẹ. Vì vậy các mẹ đừng nêm muối vào thức ăn của con nhé, đồng thời không cho con ăn các thực phẩm chưa nhiều muối như cá muối, thịt muối, dưa muối.

hình ảnh

Ảnh: dachu

Cà phê và trà

Dù cà phê và trà không làm mất canxi của con thì các mẹ cũng không thể cho con dùng được đúng không ạ, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ chưa phát triển hoàn thiện của con đấy.

Và thực tế thì cà phê và trà cũng khiến con bị mất canxi qua hệ bài tiết, chưa kể axit tannic trong trà sẽ kết hợp với canxi tạo thành canxi tannat, khiến cơ thể không hấp thu canxi được.

Việc cho con ăn phong phú nhiều loại thức ăn để con làm quen trong thời gian ăn dặm, tạo thói quen tốt trong việc ăn uống cho con là rất cần thiết. Tuy nhiên có những thực phẩm cản trở hấp thu canxi hoặc khiến canxi bài tiết ra khỏi cơ thể của bé thì mẹ nên hạn chế cho con dùng, có thể ăn nhưng thỉnh thoảng và điều chỉnh số lượng phù hợp.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X