𝙽𝚐ườ𝚒 đà𝚗 ô𝚗𝚐 𝟺𝟻𝚝 ‘𝚔𝚑ô𝚗𝚐 𝚚𝚞𝚊 𝚔𝚑ỏ𝚒’ 𝚜𝚊𝚞 𝚋ữ𝚊 ă𝚗: 𝙱𝚂 𝚗ó𝚒 𝟽 𝚖ó𝚗 𝚝𝚞𝚢ệ𝚝 đố𝚒 𝚔𝚑ô𝚗𝚐 để 𝚝ủ 𝚕ạ𝚗𝚑 𝚚𝚞𝚊 đê𝚖

Mới đây, một người đàn ông 45 tuổi ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc bị tiêu chảy nặng sau khi ăn đồ ăn thừa bảo quản tủ lạnh từ hôm trước. Ngày đầu tiên, anh này bị tiêu chảy 4-5 lần/ngày. Nhưng sang hôm sau tần suất tiêu chảy nhiều hơn, tới hàng chục lần.

Mới đây, một người đàn ông 45 tuổi ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc bị tiêu chảy nặng sau khi ăn đồ ăn thừa bảo quản tủ lạnh từ hôm trước.

Ngày đầu tiên, anh này bị tiêu chảy 4-5 lần/ngày. Nhưng sang hôm sau tần suất tiêu chảy nhiều hơn, tới hàng chục lần. Việc tiêu chảy quá nhiều khiến người đàn ông này bị kiệt sức, phải vào viện cấp cứu.

Trong lúc đang truyền dịch tại bệnh viện thì nhịp tim của người đàn ông này chậm dần và không may, đã qua đời.

unnamed (1)

Theo phân tích từ các bác sĩ, người đàn ông này tiêu chảy liên tục xuất phát từ việc ăn thức ăn thừa trong tủ lạnh. Thức ăn thừa có thể chứa nhiều vi khuẩn gây tiêu chảy nặng, sau đó gây viêm ruột cấp tính.

Tiêu chảy chủ yếu được chia thành 2 loại:

– Tiêu chảy mãn tính: Thường xuất hiện do viêm teo dạ dày mãn tính, viêm loét đại tràng, viêm túi mật mãn tính…

– Tiêu chảy cấp: Hầu hết các trường hợp tiêu chảy cấp có liên quan đến nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc nấm do ăn thức ăn lạnh hoặc thức ăn hư hỏng, ngoài ra còn có việc lạm dụng thuốc kháng sinh, ngộ độc thực phẩm chứa asen, chì, thủy ngân…

Khi bị tiêu chảy nặng có thể gây mất nước và chất điện giải, dẫn đến bệnh nhân bị rối loạn ý thức, đột quỵ, nhồi máu cơ tim và ra đi rất nhanh. Đặc biệt ở người cao tuổi, người cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao nên cẩn thận với triệu chứng tiêu chảy vì sẽ có nguy cơ biến chứng cao hơn người bình thường nha mọi người.

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội, thức ăn nấu chín có thể để được ở nhiệt độ bên ngoài trong vòng 2 giờ đồng hồ. Sau thời gian này, các vi khuẩn có hại có thể phát triển nhanh về số lượng cũng như sinh ra các độc tố nguy hiểm gây ngộ độc. Do đó nếu thực phẩm không được sử dụng ngay hoặc thực phẩm thừa, cần bảo quản ở nhiệt độ dưới 5 độ C hoặc trên 60 độ C. Nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh (5 độ C) thì tùy vào thực phẩm mà lưu trữ được từ 1-2 ngày.

Bác sĩ cảnh báo những món ăn dù tiếc cũng không nên để qua đêm:

Các loại rau đã luộc

Rau xanh đã luộc không nên để qua đêm, bởi các vitamin lúc này sẽ bị mất hết. Thêm vào đó rau đã luộc chỉ nên ăn trong vòng 4 giờ, nếu để lâu, các loại vi khuẩn sẽ phân hủy trong rau, biến các nitrit thành lipit không tốt cho sức khỏe.

Đậu phụ

Đậu phụ sau khi nấu chín và để qua đêm, dù cho có được cất trong tủ lạnh cũng sẽ chuyển hóa thành các chất độc hại khác, tạo môi trường cho các vi sinh vật nguy hiểm phát triển. Điển hình là vi khuẩn clostridium botulium – một loại vi khuẩn chứa lượng độc tố lớn, mạnh gấp nhiều lần chất độc kali xyanua, có thể khiến con người bị liệt thần kinh, hoặc không qua khỏi.

Thịt gà

Thành phần protein trong thịt gà sẽ bị thay đổi nếu được để nguội dù có bảo quản trong tủ lạnh. Điều này có thể khiến người ăn gặp phải một số vấn đề về tiêu hóa. Vì thế chúng ta không nên để thịt gà đã nấu qua đêm, dù có được bảo quản trong tủ lạnh.

Trứng luộc

Cách làm trứng luộc dầm nước mắm đơn giản, dân dã

Các thức ăn từ trứng dù là trứng luộc hay trứng rán… đều có thời gian sử dụng ngắn. Khi bạn đã chế biến xong thì nên ăn hết. Nếu trứng còn thừa bạn cũng không nên tiếc của mà để lại dùng bởi khi trứng để qua đêm sẽ dễ nhiễm khuẩn gây hại cho đường tiêu hóa của bạn.

Hải sản

Các loại hải sản không để qua đêm do chứa nhiều chất đạm lạ, những chất này sẽ bị biến đổi gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Các loại nấm nấu chín

Nấm nấu chín để qua đêm sẽ không còn dinh dưỡng, nitrit có trong nấm sẽ bị phân hủy thành độc tố.

Các món gỏi, nộm

Do không được nấu chín nên những thức ăn từ gỏi, nộm dễ xuất hiện các độc tố lạ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X