𝙷à𝚗𝚑 𝚝𝚛ì𝚗𝚑 𝚌ứ𝚞 𝚜ố𝚗𝚐 𝚝𝚑𝚊𝚒 𝚙𝚑ụ 𝚖ắ𝚌 𝙲𝚘𝚟𝚒𝚍 𝚙𝚑ổ𝚒 đô𝚗𝚐 đặ𝚌, 𝟸𝟹 𝚗𝚐à𝚢 𝚝𝚑ở 𝚖á𝚢, 𝟽 𝚕ầ𝚗 𝚕ọ𝚌 𝚖á𝚞

Thai phụ mắc Covid-19 bị tổn thương phổi hơn 75%, 28 ngày thở máy và 7 lần lọc máu Nữ bệnh nhân này là H.T.D. (26 tuổi, ở Hà Nội) có tiền sử khỏe mạnh, đang mang thai 29 tuần. Chị D. không may mắc Covid-19 nặng đã được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung

Thai phụ mắc Covid-19 bị tổn thương phổi hơn 75%, 28 ngày thở máy và 7 lần lọc máu

Nữ bệnh nhân này là H.T.D. (26 tuổi, ở Hà Nội) có tiền sử khỏe mạnh, đang mang thai 29 tuần. Chị D. không may mắc Covid-19 nặng đã được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương điều trị thành công và cho xuất viện.

Do có yếu tố dịch tễ nên bệnh nhân được cách ly. Những ngày đầu, bệnh nhân có xuất hiện ho, sốt, đau rát họng. Kết quả xét nghiệm PCR cho thấy bệnh nhân dương tính.

Bệnh nhân được điều trị 6 ngày tại tuyến cơ sở, nhưng tình trạng không cải thiện, có ho nhiều hơn, khó thở tăng dần, được chuyển viện cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương ngày 28/7.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (Hà Nội) vừa điều trị thành công và cho xuất viện một người mắc Covid-19 nặng, mang thai tuần thứ 29.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (Hà Nội) vừa điều trị thành công và cho xuất viện một người mắc Covid-19 nặng, mang thai tuần thứ 29.

Tại đây, bệnh nhân được chỉ định thở oxy lưu lượng cao 2 ngày song kém đáp ứng. Do vậy, bác sĩ chỉ định đặt nội khí quản và can thiệp thở máy. Sau can thiệp, bệnh nhân được chuyển ngay tới khoa Hồi sức tích cực (ICU) vào ngày 29/7 trong tình trạng thở máy qua nội khí quản với chức năng phổi suy giảm trầm trọng, nhịp tim nhanh, đều rõ có nhịp tim ngoại tâm thu và phải duy trì thuốc vận mạch.

Sau 1 ngày nhập ICU, bác sĩ thăm khám, chẩn đoán từ hình ảnh siêu âm phổi phát hiện đông đặc dưới màng phổi lan tỏa. Bác sĩ cho theo dõi cơn bão cytokine.

Bệnh nhân được chỉ định lọc máu Oxiris hấp phụ độc tố. Tình trạng thai nhi được các bác sĩ sản khoa theo dõi đánh giá sát sao hằng ngày.

Đến ngày 10/8, chị D. thở máy với FiO2 50%, đờm nhiều, bác sĩ chỉ định mở khí quản cấp cứu tại giường, chăm sóc hô hấp tích cực. Do ăn không tiêu, bệnh nhân được hội chẩn với chuyên khoa dinh dưỡng, kết hợp nuôi dưỡng đường tĩnh mạch với nuôi dưỡng qua ống thông dạ dày, đảm bảo đủ dưỡng chất cho cả mẹ và con.

Ngày 19/8, sau 23 ngày thở máy, bệnh nhân cuối cùng cũng tỉnh táo, cơ lực tốt. Bác sĩ cho bệnh nhân bỏ máy thở và rút ống thành công, chuyển sang thở oxy qua gọng kính. Đồng thời tiếp tục tập phục hồi chức năng hô hấp và vận động tại giường.

Cuối cùng, sau 28 ngày bền bỉ, với 7 lần lọc máu, sức khỏe chị D. cải thiện tốt, kết quả PCR âm tính, thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh nên đã được cho xuất viện.

Trước đó, sản phụ mắc Covid-19 là chị C.N.L.Đ. (31 tuổi) – bác sĩ công tác tại BV Nhi đồng Thành Phố (TP. HCM) được êkip của 3 bệnh viện đã khẩn trương hội chẩn, mổ cấp cứu bắt con, thành công cứu sống cả mẹ lẫn con.

3 bệnh viện tức tốc mổ lấy thai, đặt ECMO cứu sản phụ mắc Covid-19

3 bệnh viện tức tốc mổ lấy thai, đặt ECMO cứu sản phụ mắc Covid-19

Chị Đ. không may mắc Covid-19 khi đang mang thai 31 tuần và được điều trị tại BV Trưng Vương. Tình trạng của chị Đ. rất nguy kịch, phải thở máy.

3 giờ sáng ngày 28/7, BSCK2. Trần Thanh Linh – Phó trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, BV Chợ Rẫy kiêm Phó Giám đốc BV Hồi sức Covid-19 nhận được cuộc gọi khẩn cấp nhờ sự chi viện hội chẩn can thiệp ECMO cho bệnh nhân từ đại diện BV Nhi đồng Thành Phố.

Ngay lập tức, êkip các bác sĩ Hồi sức cấp cứu của BV Chợ Rẫy đang phụ trách BV Hồi sức COVID-19 đã nhanh chóng đến BV Trưng Vương phối hợp cùng Khoa sản (BV Trưng Vương), khoa Hồi sức Sơ sinh (BV Nhi Đồng Thành Phố) mổ cứu thai và tiến hành đặt ECMO ngay tại phòng mổ cho người mẹ.

Sau ca mổ, bé trai nặng 2 kg được đưa về BV Nhi đồng Thành Phố tiếp tục theo dõi sức khỏe. Người mẹ được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực 2A, BV Hồi sức Covid-19.

Sau 1 tuần được can thiệp bằng kỹ thuật ECMO, thở máy, lọc máu tích cực, bệnh nhân C.N.L.Đ đã được cai máy thở, rút nội khí quản và và cai ECMO thành công.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X