𝙳ố𝚌 𝚌ạ𝚗 𝚝𝚒ề𝚗 𝚖𝚞𝚊 𝚟é 𝚟ề 𝚚𝚞ê 𝚗𝚑ư𝚗𝚐 𝚝ớ𝚒 𝚙𝚑ú𝚝 𝚌𝚑ó𝚝 𝚔𝚑ô𝚗𝚐 𝚝𝚑ể 𝚕ê𝚗 𝚝à𝚞, 𝚗ữ 𝚌ô𝚗𝚐 𝚗𝚑â𝚗 ô𝚖 𝚌𝚘𝚗 𝚋ậ𝚝 𝚔𝚑ó𝚌 𝚐𝚒ữ𝚊 𝙶𝚊 𝚂à𝚒 𝙶ò𝚗 𝚟à 𝚌á𝚒 𝚔ế𝚝 ấ𝚖 á𝚙

Đúng 6 giờ, chuyến tàu SE8 chạy từ ga Sài Gòn đi Hà Nội đã lăn bánh. Có lẽ niềm vui sẽ đong đầy hơn nếu tất cả các hành khách hôm nay được lên tàu. Tuy nhiên, khi tàu rời ga, nhiều hành khách buộc phải ở lại vì không tiêm đủ hai mũi

Đúng 6 giờ, chuyến tàu SE8 chạy từ ga Sài Gòn đi Hà Nội đã lăn bánh. Có lẽ niềm vui sẽ đong đầy hơn nếu tất cả các hành khách hôm nay được lên tàu.

Tuy nhiên, khi tàu rời ga, nhiều hành khách buộc phải ở lại vì không tiêm đủ hai mũi vaccine theo quy định để lên tàu. Chị Phan Thị Hằng cùng nhiều người khác đã khóc lặng vì vé đã mua, tiền dành dụm cũng đã hết, giờ lại không được trở về quê nhà.

Dốc cạn tiền mua vé về quê nhưng tới phút chót không thể lên tàu, nữ công nhân ôm con bật khóc giữa Ga Sài Gòn và cái kết ấm áp - Ảnh 1.

Nhiều người đã chờ từ rất lâu để được lên tàu về quê

Chị Phan Thị Hằng đã rời quê hương đến miền Nam mưu sinh từ nhiều năm nay. Một thân một mình lại là người xa xứ, dù cố hết sức nhưng công việc tại xưởng chỉ đủ để chị chi trả phí sinh hoạt thường ngày.

Từ khi dịch COVID-19 kéo đến, cuộc sống của gia đình chị lại càng khó khăn hơn gấp bội.

Ngay khi nghe tin các chuyến tàu liên tỉnh được hoạt động trở lại, chị Hằng đã gom hết số tiền dành dụm mình có, vay mượn thêm để có đủ tiền mua vé. Từ khuya hôm trước chị đã bồng con từ Bình Dương lên Sài Gòn để chuẩn bị cho chuyến hồi hương, nhưng đến giờ tàu khởi hành chị mới biết mình không đủ điều kiện về quê.

Dốc cạn tiền mua vé về quê nhưng tới phút chót không thể lên tàu, nữ công nhân ôm con bật khóc giữa Ga Sài Gòn và cái kết ấm áp - Ảnh 2.

Người phụ nữ dốc cạn tiền mua vé tàu, bồng con ra ga về quê nhưng không thể lên tàu

“Giờ tôi không biết phải làm gì, tôi chỉ mới tiêm 1 mũi vaccine nên không thể lên tàu, tôi và chồng đã dùng hết tiền dành dụm bấy lâu nay, cộng hêm tiền vay từ bạn bè mới đủ mua 2 vé cho hai mẹ con, vậy mà giờ tôi không thể về quê được, tôi cũng không biết phải xoay xở tiếp làm sao…”, chị Hằng bậc khóc.

Dốc cạn tiền mua vé về quê nhưng tới phút chót không thể lên tàu, nữ công nhân ôm con bật khóc giữa Ga Sài Gòn và cái kết ấm áp - Ảnh 3.

Chị Hằng bật khóc khi chưa thể về quê

Ngồi thẫn thờ trước cổng ga Sài Gòn, anh Lương Văn Sơn là thợ bán bánh ở TP.HCM, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống mưu sinh của anh. Từ đợt dịch đầu tiên tiệm bánh đã đóng cửa theo lệnh giãn cách xã hội của thành phố, anh cũng phải tạm nghỉ việc.

Nhiều tháng liền không đi làm, anh Sơn tích góp số tiền còn lại mua vé tàu về quê tận Lào Cai. Đến ngày về, niềm vui chưa trọn khi đứng trước quầy làm thủ tục anh nhận tin mình tiêm vaccine mũi hai chưa đủ 14 ngày nên không được lên tàu.

Dốc cạn tiền mua vé về quê nhưng tới phút chót không thể lên tàu, nữ công nhân ôm con bật khóc giữa Ga Sài Gòn và cái kết ấm áp - Ảnh 4.

Nhiều người dù đã mua được vé nhưng lại không thể về quê

“Lúc đầu tôi nghĩ là đủ ngày rồi nhưng nhân viên kiểm tra còn thiếu 3 ngày nữa, nghe nói vậy tôi hoang mang lắm, trước khi về tôi đã trả lại trọ, những ngày sắp tới tôi cũng không biết phải làm gì, ngủ ở đâu… Bây giờ tôi chỉ muốn được đổi vé lại để chờ đủ số ngày tiêm rồi lại về”, anh Sơn bộc bạch.

Dốc cạn tiền mua vé về quê nhưng tới phút chót không thể lên tàu, nữ công nhân ôm con bật khóc giữa Ga Sài Gòn và cái kết ấm áp - Ảnh 5.

Thương cảm trước hoàn cảnh của người dân không đủ điều kiện lên tàu, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn đã tạo điều kiện hoàn lại vé cho các trường hợp này và đợi đủ điều kiện sẽ mua vé về quê sau. Đồng thời, đối với hoàn cảnh của chị Phan Thị Hằng, vừa con nhỏ, vừa khó khăn, ông Văn cũng tự bỏ tiền túi hỗ trợ cho chị Hằng có chi phí đi về lại Bình Dương.

“Nghe được hoàn vé tôi mừng lắm luôn á, tại tôi vay tiền để mua vé về quê giờ mà không được hoàn tiền thì không biết phải xoay xở thế nào. Nếu sắp tới được tiêm thêm mũi 2 nữa tôi sẽ mua vé để về lại, tàu không đi được thì tìm xe khách để về, còn chồng tôi ở lại trả nợ tiền trọ xong sẽ theo về sau”, chị Phan Thị Hằng vui mừng.

Theo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, hành khách đi từ địa phương, khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương, khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải có xác nhận tiêm đủ hai liều vaccine phòng COVID-19 (mũi 2 đã tiêm từ 14 ngày trở lên); hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19 trong vòng sáu tháng tính đến thời điểm về địa phương.

Đồng thời, hành khách có kết quả âm tính với Sars-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu.

Hành khách đi tàu phải thực hiện 5K và khai báo y tế, không có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

BÀI LIÊN QUAN
X