𝙳ấ𝚞 𝚑𝚒ệ𝚞 𝚝𝚊𝚒 𝚋𝚒ế𝚗 𝚖ạ𝚌𝚑 𝚖á𝚞 𝚗ã𝚘 𝚍ễ 𝚗𝚑ầ𝚖 𝚕ẫ𝚗 𝚟ớ𝚒 𝚝𝚛ú𝚗𝚐 𝚐𝚒ó, 𝚌ả𝚖 𝚖ạ𝚘, 𝚌𝚑ủ 𝚚𝚞𝚊𝚗 𝚕à 𝚗𝚐𝚞𝚢 𝚑𝚒ể𝚖 𝚝í𝚗𝚑 𝚖ạ𝚗𝚐

Những cơn tai biến nhẹ ban đầu được gọi là “thiếu máu não thoáng qua”. Nó chỉ xảy ra chóng vánh trong vài phút đến vài giờ. Người bệnh đột nhiên bị xây xẩm, chóng mặt, chân tay tê yếu. Có người không cầm nổi đũa, đi không vững, không giơ được cánh tay lên

Những cơn tai biến nhẹ ban đầu được gọi là “thiếu máu não thoáng qua”. Nó chỉ xảy ra chóng vánh trong vài phút đến vài giờ. Người bệnh đột nhiên bị xây xẩm, chóng mặt, chân tay tê yếu. Có người không cầm nổi đũa, đi không vững, không giơ được cánh tay lên cao. Ngoài ra, một số triệu chứng khác cũng là dấu hiệu cảnh báo tai biến như méo miệng, nói khó, nuốt nghẹn, uống sặc, mắt mờ…

Sau cơn tai biến nhẹ, cơ thể có thể tự phục hồi trong vòng 24 giờ. Vì sớm trở lại bình thường nên nhiều người nhầm lẫn với trúng gió, cảm mạo hoặc hạ canxi. Có người chủ quan, gặp những biểu hiện này sau khi đi nắng về và nghĩ đó là say nắng hay sốc nhiệt, chỉ nghĩ nghỉ ngơi là sẽ ổn mà không đi cấp cứu.

tai-bien-mach-mau-nao-01

Thực tế, tai biến xảy ra khi mạch máu não bị tắc nghẽn, vỡ… làm mất máu lên não hoặc chảy máu não. Ban đầu, bệnh nhân có thể tắc một tiểu mạch rất nhỏ trong não khiến họ có biểu hiện chóng mặt, chân tay tê yếu. Song vài ngày sau đó, các cục máu đông có thể tích tụ lại, làm nghẽn mạch máu não lớn hơn và gây ra tình trạng tai biến nặng, để lại hậu quả là hôn mê, liệt nửa người, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Khi nghi ngờ một người bị tai biến mạch máu não, người nhà và những người xung quanh nên nhanh chóng đỡ người bệnh để an toàn, tránh bị ngã gây chấn thương. Đặt người bệnh nằm ở chỗ thoáng. Nếu bị nôn, hãy đặt người bệnh nằm nghiêng một bên, móc hết đờm dãi, chất dịch trong miệng và đường thở để bệnh nhân dễ thở.

tai-bien-mach-mau-nao-02

Đối với người bị tai biến mạch máu não, 3 giờ đầu là thời gian vàng để cứu chữa. Do đó, hãy đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Khi di chuyển, nên đặt bệnh nhân nằm trên một mặt phẳng, nghiêng sang một bên và nới bớt quần áo cho thoáng.

Nếu bệnh viện gần nhà có đủ điều kiện chữa trị, người nhà không cần thiết chuyển bệnh nhân đến viện xa hơn vì càng di chuyển xa, bệnh càng có nguy cơ nặng hơn.

Không tự ý cho uống hoặc nhỏ thuốc hạ huyết áp hay bất cứ loại thuốc nào khác.

Không nên nằm chờ xem bệnh nhân chó khỏe lại hay không.

Nhiều người thường nhầm lẫn các triệu chứng của tai biến mạch máu não với trúng gió nên xoa dầu nóng, cạo gió… Điều này hoàn toàn sai lầm và có thể làm tình trang bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X