𝙲ụ 𝚋à 𝟾𝟹𝚝 𝚍ự𝚗𝚐 𝚕ề𝚞 ở 𝚌ạ𝚗𝚑 𝚖ộ 𝚌𝚑ồ𝚗𝚐 𝚝𝚛á𝚗𝚑 𝚕ũ, 𝚋ậ𝚝 𝚔𝚑ó𝚌 𝚟ì 𝚝ủ𝚒 𝚝𝚑â𝚗: Đê𝚖 đầ𝚞 𝚝𝚒ê𝚗 𝚝ưở𝚗𝚐 𝚌𝚑ế𝚝 𝚛ồ𝚒

Nước chưa kịp rút thì lại tái ngập, bà con Quảng Trị nửa đêm kêu cứu vì nước dâng cao đột ngột khiến biết bao gia đình mắc kẹt. Trận lụt năm nay được đánh giá là lớn hơn năm 1999. Bà con miền Trung suốt những ngày qua còn biết làm gì hơn ngoài

Nước chưa kịp rút thì lại tái ngập, bà con Quảng Trị nửa đêm kêu cứu vì nước dâng cao đột ngột khiến biết bao gia đình mắc kẹt. Trận lụt năm nay được đánh giá là lớn hơn năm 1999. Bà con miền Trung suốt những ngày qua còn biết làm gì hơn ngoài việc làm mọi cách để bảo toàn tính mạng, gấp rút sơ tán trước tình hình quá nguy hiểm.

Tại Thừa thiên Huế, áp thấp kéo về kèm theo mưa lớn, gió giật mạnh đã khiến biết bao ngôi nhà xiêu vẹo trước cơn giận dữ của mẹ thiên nhiên. Nước sông Ô Lâu đột ngột dâng cao sau những trận mưa lớn. Cụ Hoàng Thị Máng, 83 tuổi được con trai và bà con lối xóm đưa lên cano di chuyển ra nghĩa trang thôn Sơn Tùng để tránh lụt. Họ dựng tạm cho bà túp lều bên cạnh 𝚗𝚐ô𝚒 𝚖ộ 𝚌ủ𝚊 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚌𝚑ồ𝚗𝚐 𝚚𝚞á 𝚌ố 𝚖ấ𝚝 vào 2 năm trước. Bà ở đây được 5 ngày, một mình quạnh quẽ, ban đêm chỉ có độc chiếc đèn pin là nguồn ánh sáng duy nhất.

Một mình cụ Máng ở lại 𝚗𝚐𝚑ĩ𝚊 𝚝𝚛𝚊𝚗𝚐 suốt 5 ngày liền và chưa được về nhà. Ảnh NGUYỄN KHÁNH – Tuoitre.vn

Khi phóng viên đến hỏi thăm, bà buồn bã tâm sự về việc 5 ngày nay bà vẫn chưa được về nhà. Ở đây bà sợ lắm, không sợ lũ lụt thì sợ 𝚖𝚊, sợ đủ thứ. Bà vừa khóc vừa nói: “Ngủ tại 𝚗𝚐𝚑ĩ𝚊 𝚝𝚛𝚊𝚗𝚐 dù không sợ lụt nhưng cũng sợ lắm chứ: sợ ma, sợ gió lùa, sợ mưa ướt. Nhiều đêm nghĩ về số phận buồn khóc cả đêm. Tôi ước mình 𝚌𝚑ế𝚝 đi, nhưng đâu có dễ”.

Đêm đầu tiên ngủ tại đây, bà cứ nghĩ mình chết rồi vì mưa to kèm gió giật mạnh, quần áo ướt hết cả. Hôm sau bà con hàng xóm đến dựng lại túp lều, căng bạt cho kiên cố. Con trai bà mỗi ngày đến đưa cơm rồi về lại căn nhà ngập nước, cầm cự ở đó.

Cụ bà bật khóc trước hoàn cảnh hiện tại. Ở một mình bà sợ và tủi thân lắm. Ảnh NGUYỄN KHÁNH – Tuoitre.vn

Tuy vậy bà Máng vẫn vô cùng tủi thân trước tình cảnh hiện tại. Được biết, bà là hộ nghèo của xã Phong Điền, bà đang bị thương ở chân và tay nên việc di chuyển vô cùng khó khăn. Nhiều ngày nay một mình ở n𝚐𝚑ĩ𝚊 𝚝𝚛𝚊𝚗𝚐, bà chống chọi với nhiều thứ, trong đó nỗi buồn và sự tủi thân khiến bà nhiều lần bật khóc.

Ở cái tuổi xưa nay hiếm, cụ bà vẫn không thoát khỏi cảnh khổ khi vất vả 𝚌𝚑ạ𝚢 𝚕ũ 𝚛ồ𝚒 𝚟ấ𝚝 𝚟ả 𝚌𝚑ị𝚞 𝚌ô đơ𝚗 𝚐𝚒ữ𝚊 𝚋ố𝚗 𝚋ề 𝚒𝚖 ắ𝚗𝚐, 𝚕à𝚖 𝚋ạ𝚗 𝚟ớ𝚒 𝚋ó𝚗𝚐 đê𝚖 𝚟à 𝚋ã𝚘 𝚋ù𝚗𝚐. 𝙽𝚐𝚑ĩ𝚊 𝚝𝚛𝚊𝚗𝚐 – 𝚗ơ𝚒 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚝𝚑â𝚗 𝚢ê𝚗 𝚝â𝚖 để 𝚋à ở 𝚕ạ𝚒 𝚕à 𝚗ơ𝚒 𝚊𝚗 𝚝𝚘à𝚗, 𝚔𝚑ô𝚗𝚐 𝚋ị 𝚗𝚐ậ𝚙 𝚗ướ𝚌 𝚟à 𝚗𝚑ấ𝚝 𝚕à ở 𝚌ạ𝚗𝚑 𝚖ộ 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚌𝚑ồ𝚗𝚐 đã 𝚖ấ𝚝 cách đây 2 năm. Trong lều không có gì đáng giá, chỉ là chiếc giường nhỏ, vài vật dụng cá nhân và cây đèn pin để đêm hôm thắp sáng.

Đêm hôm bốn bề vắng lặng, mưa gió không ngừng rơi trên nóc lều, bà chỉ có độc một cây đèn pin để thắp sáng. Ảnh NGUYỄN KHÁNH – Tuoitre.vn

Nhìn gương mặt buồn bã, khắc khổ của bà và giọng nói run run khi chia sẻ về hoàn cảnh hiện tại thật sự xúc động. Đáng lý ở cái tuổi này bà phải được thảnh thơi nghỉ ngơi trong điều kiện tốt nhất thì giờ đây lại phải một mình 𝚌ô 𝚚𝚞ạ𝚗𝚑 𝚐𝚒ữ𝚊 𝚗𝚐𝚑ĩ𝚊 𝚝𝚛𝚊𝚗𝚐 trong cơn thấp thỏm lo sợ. Sự lựa chọn đối với bà là không có, bà không có nơi nào để đi và sức khỏe cũng không cho phép. Gồng mình ở lại nơi bốn bề vắng vẻ này, bà nhiều lần bật khóc và không tránh khỏi cảm giác muốn 𝚌𝚑ế𝚝 đi. Sao mà 𝚡ó𝚝 𝚡𝚊 đến thế!

Chiếc lều 𝚝ự𝚊 𝚟à𝚘 𝚗𝚐ô𝚒 𝚖ộ 𝚌ủ𝚊 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚌𝚑ồ𝚗𝚐 𝚟ừ𝚊 𝚖ấ𝚝 cách đây 2 năm. Ảnh NGUYỄN KHÁNH – Tuoitre.vn

Nhìn hoàn cảnh của bà, ai nấy đều vô cùng xót xa. Cố lên bà nhé, bão tan nước rút bà lại được về nhà. Ảnh NGUYỄN KHÁNH – Tuoitre.vn

Dẫu biết thiên tai là hiện tượng tự nhiên không thể tránh khỏi nhưng vẫn cứ thấy giận, giận vì sao lại khiến người dân lâm vào cảnh cùng khổ thế này. Khúc ruột miền Trung thân thương năm nào cũng bị lũ lụt, vừa vực dậy được đôi chút từ cơn lụt này thì lại đến cơn lụt khác. Sức chịu đựng của con người là có giới hạn nhưng ông trời vẫn cứ thích đọa đày là thế. Bao nhiêu gia đình mất người thân, mất tài sản và chật vật trước cái đói, cái lạnh chưa biết còn bao nhiêu ngày phải đằm mình với lũ. Thương và xúc động lắm khi nghĩ đến cảnh bà con nơi đây phải chịu đựng. Cầu mong cho mọi chuyện sớm qua đi, trời quang mây tạnh để người dân sớm trở lại với những ngày bình yên, để không ai phải trải qua đớn đau, mất mát nữa.

Theo: Giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X