𝙲ô 𝚐á𝚒 𝚝𝚛ẻ đ𝚊𝚞 𝚕ư𝚗𝚐 𝚔𝚑ô𝚗𝚐 𝚗𝚐ủ đượ𝚌, 𝚌𝚑ụ𝚙 𝚝𝚑ấ𝚢 ‘𝚡ươ𝚗𝚐 𝚛ỗ 𝚗𝚑ư 𝚝ổ 𝚘𝚗𝚐’, 𝚝ấ𝚝 𝚌ả 𝚍𝚘 𝟷 𝚕𝚘ạ𝚒 𝚗ướ𝚌 𝚗𝚑𝚒ề𝚞 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚖ê

Giới trẻ ngày nay thường rất thích các loại nước ngọt, nước có ga hay trà sữa. Nhiều bạn bị nghiện tới mức ngày nào cũng uống, không có là không chịu được.Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều những loại nước này lại trở thành mối hiểm họa cho cơ thể. Giống như cậu

Giới trẻ ngày nay thường rất thích các loại nước ngọt, nước có ga hay trà sữa. Nhiều bạn bị nghiện tới mức ngày nào cũng uống, không có là không chịu được.Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều những loại nước này lại trở thành mối hiểm họa cho cơ thể. Giống như cậu chuyện của cô gái trẻ Phi Phi 28 tuổi dưới đây.

Vừa vào nhà, Phi Phi liền trực tiếp ngã gục xuống sofa, toàn thân tê liệt, một ngày nay cô gần như kiệt sức. Không biết cô ấy đã nằm trên sofa bao lâu rồi, cô ngẩng đầu nhìn đồng hồ, đã 10 giờ rưỡi, cô cũng không ăn gì cả, tắm rửa xong liền lên giường đi ngủ.

Đang suy nghĩ sẽ ngủ đến rạng sáng, Phi Phi đột nhiên tỉnh dậy vì cảm thấy thắt lưng đau dữ dội, không chịu nổi, trên người vẫn đang đổ mồ hôi, không còn cách nào khác đành phải gọi cấp cứu.

Nửa tiếng sau, Phi Phi đã nằm trên giường bệnh, bác sĩ tiêm một ít thuốc giảm đau cho cô để giảm đau tạm thời, sau khi kiểm tra, Phi Phi bị loãng xương, xương rất dễ gãy, khiến hông cô bị đau do xương bị lệch.

5

Bác sĩ nói với Phi Phi rằng mật độ xương của cô ấy rất thấp và xương của cô ấy trông giống như “tổ ong”, nhưng điều này khiến cô đầy nghi ngờ, cô ấy mới 28 tuổi, làm sao xương có thể trở nên như thế này?

Sau khi bác sĩ biết được thói quen ăn uống của Phi Phi, ông tức giận chỉ ra 1 loại nước cô vô cùng yêu thích chính là thủ phạm.

Hóa ra Phi Phi đặc biệt thích uống trà sữa, mỗi buổi chiều đi làm cô ấy đều pha hai cốc trà sữa, có khi cô dùng hai cốc trà sữa nữa để thay thế bữa ăn tối, nhưng cô không ngờ thói quen này lại làm hại cô.

Bác sĩ nói trà sữa rất nhiều calo, uống lâu sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể, từ đó ức chế quá trình hình thành xương và làm chậm quá trình phát triển xương. Hơn nữa, trà sữa chứa nhiều kem béo và đường, uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi, làm giảm hoạt động của các nguyên bào xương trong quá trình chuyển hóa xương, dẫn đến giảm mật độ xương, lâu dần sẽ dẫn đến loãng xương.

Cần làm gì để bảo vệ xương và phòng ngừa loãng xương?

Tắm nắng

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên có thể thúc đẩy khả năng điều chỉnh bên trong cơ thể, đồng thời có thể làm tăng hoạt động của các tế bào, giúp phát triển xương và hấp thụ canxi. Nó cũng có thể cải thiện sự trao đổi chất của xương, giúp xương hấp thụ nhanh hơn và tốt hơn, bảo vệ sự phát triển khỏe mạnh của xương.

Theo khuyến cáo, những bệnh nhân có hệ xương kém nên phơi nắng 20 phút mỗi ngày để giúp xương khỏe mạnh.

Ăn nhiều rau củ trái cây

Rau củ là một trong những nguồn vitamin C tốt giúp kích thích sản xuất tế bào tạo xương. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy tác dụng chống oxy hóa của vitamin C có thể bảo vệ các tế bào xương khỏi bị hư hại. Rau quả cũng làm tăng mật độ xương, đây là một phép đo lượng canxi và các khoáng chất khác được tìm thấy trong xương. Loãng xương và osteopenia là những yếu tố đặc trưng bởi mật độ xương thấp.

Protein giúp xương chắc khỏe

Protein rất quan trọng cho xương khỏe mạnh, trên thực tế có khoảng 50% xương được làm từ protein. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng lượng protein thấp làm giảm sự hấp thụ canxi, có thể ảnh hưởng đến tốc độ hình thành và phá vỡ xương. Phụ nữ lớn tuổi dường như có mật độ xương tốt hơn khi tiêu thụ lượng protein cao hơn.

4

Canxi giúp xương chắc khỏe

Canxi là khoáng chất quan trọng nhất đối với sức khỏe của xương. Các tế bào xương cũ liên tục bị phá vỡ và được thay thế bởi các tế bào mới, vì thế bạn cần tiêu thụ canxi hàng ngày để bảo vệ cấu trúc và sức mạnh của xương. Các thực phẩm giàu canxi có thể bao gồm yến mạch, đậu phụ, hạnh nhân, các loại đậu, tôm, sữa…

Omega-3 giúp xương chắc khỏe

Axit béo omega-3 nổi tiếng với tác dụng chống viêm, đồng thời cũng giúp bảo vệ chống mất xương trong quá trình lão hóa. Bạn có thể bổ nguồn thực vật của chất béo omega-3 bao gồm hạt chia, hạt lanh và quả óc chó, động vật như các loại cá béo, hàu…

Tập luyện giúp xương chắc khỏe

Một trong những loại hoạt động tốt nhất giúp xương chắc khỏe là tập thể dục chịu trọng lượng hoặc tác động cao nhằm thúc đẩy sự hình thành xương mới. Các nghiên cứu ở trẻ em, bao gồm cả những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 phát hiện ra rằng hoạt động này làm tăng lượng xương được tạo ra.

Ngoài ra, việc tập luyện còn giúp ngăn ngừa mất xương ở người lớn tuổi. Các nghiên cứu ở đàn ông và phụ nữ lớn tuổi thực hiện các bài tập thể dục chịu sức nặng cho thấy sự gia tăng mật độ xương, sức mạnh và kích thước xương, cũng như giảm các dấu hiệu của sự thay đổi xương và viêm.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X