𝙲ả 𝚗𝚑à 𝚝𝚑à𝚗𝚑 𝙵𝟶 𝚍𝚘 𝚕â𝚢 𝙲𝙾𝚅𝙸𝙳-𝟷𝟿 𝚝ừ 𝚜𝚑𝚒𝚙𝚙𝚎𝚛: 𝙲𝚑𝚞𝚢ê𝚗 𝚐𝚒𝚊 𝚌𝚑ỉ 𝚌á𝚌𝚑 𝚙𝚑ò𝚗𝚐 𝚝𝚛á𝚗𝚑

Cả nhà thành F0 do lây từ shipper Nguyễn Khánh M. sinh năm 1994, phường 4, quận 8, TP HCM ân hận vì mình đã trở thành nguồn lây nhiễm Covid-19 cho cả gia đình. M. kể cô là người bán hàng online. Tháng 7, khi Sài Gòn giãn cách, M. vẫn cố bán trà

Cả nhà thành F0 do lây từ shipper

Nguyễn Khánh M. sinh năm 1994, phường 4, quận 8, TP HCM ân hận vì mình đã trở thành nguồn lây nhiễm Covid-19 cho cả gia đình.

M. kể cô là người bán hàng online. Tháng 7, khi Sài Gòn giãn cách, M. vẫn cố bán trà sữa tự nấu, giao cho shipper để chuyển tới khách. Hằng ngày, M. chỉ tiếp xúc với đội ngũ shipper để giao hàng cho khách. Lúc đó, M. chỉ đeo khẩu trang, không có biện pháp phòng bệnh gì cao hơn.

Khi shipper báo đã nhiễm Covid-19, M. lo lắng mất ăn, mất ngủ. Cô ra phường khai báo và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh dương tính. Một ngày sau, M. có kết quả PCR dương tính.

Điều M. hối hận nhất đó là cô đã lây cho 4 thành viên trong nhà: bà nội, bố, mẹ, chị gái. May mắn, cháu gái 2 tuổi không dương tính. Cả nhà 5 người đi cách ly, cháu gửi lại người thân chăm sóc. Trải qua những ngày tháng bị Covid-19, đặc biệt bà nội từng thập tử nhất sinh, M. rất hối hận vì chủ quan. Lúc đó, cô nghĩ Covid-19 là gì đó ở rất xa.

Người dân TP Hồ Chí Minh được hướng dẫn tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại nhà - Báo Công an nhân dân điện tửNhân viên y tế hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm tại TP.HCM

Làm sao để phòng tránh?

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Ban Cố vấn phòng chống Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM – trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những shipper trong thực tế cũng thực hiện rất tốt phương pháp phòng tránh lây nhiễm.

Sự thật về thu nhập 'khủng' của shipper trong mùa dịch Covid-19 - VietNamNetNhưng thực tế, khu vực các shipper lấy hàng mới là nơi mang đến nguy cơ lây nhiễm cao. Nguyên nhân là tại những điểm này, người giao hàng thường tập trung đông đúc, các biện pháp phòng bệnh cũng không được quản lý sát sao. Lúc này, họ có thể lây nhiễm virus cho nhau, sau đó mang mầm bệnh về gia đình, người thân.

Bên cạnh đó, người dân khi nhận hàng cũng cần có tâm lý cẩn trọng, đảm bảo các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cơ bản như đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn hay giữ khoảng cách với shipper.

Không chỉ shipper, bác sĩ Khanh cho biết việc tiếp tế hàng hoá cũng cần hết sức chú ý. Tại khu vực phong tỏa, nếu người ở bên ngoài trao tận tay một món hàng cho người bên trong thì cũng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Vì với tình hình hiện nay, không có gì bảo đảm mình hay người khác không phải F0.

Theo bác sĩ Khanh, tốt nhất khi nhận đồ hãy chắc chắn hàng hóa được đặt ở một vị trí trung gian. Cách an toàn đó là đặt món hang ở một chỗ, người giao hàng đi, người mua mới ra lấy. Khi ra lấy hàng, từng người ra lấy một, không nên chạm tay quá nhiều vào các gói hàng.

Khi đã nhận hàng, người dân có thể xịt khử khuẩn, tháo vỏ bọc bên ngoài vứt đi hoặc phơi nắng (tia UV diệt khuẩn rất tốt).

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X