𝙲ả 𝚐𝚒𝚊 đì𝚗𝚑 𝟽 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚝𝚑à𝚗𝚑 𝙵𝟶, 𝚖ẹ 𝟿𝚡 𝚋ậ𝚝 𝚔𝚑ó𝚌 𝚔𝚑𝚒 𝚌𝚘𝚗 𝟹 𝚝𝚞ổ𝚒 𝚙𝚑ả𝚒 đ𝚒 𝚌ấ𝚙 𝚌ứ𝚞

Cả gia đình 7 người thành F0 dù rất cẩn thận Gia đình chị Trinh có tất cả 7 người bao gồm 2 vợ chồng chị, em trai chồng (17 tuổi), hai con 5 tuổi và 3 tuổi cùng 2 cô vú nuôi (54 tuổi và 21 tuổi). Kể từ lúc dịch bệnh ở TP.HCM

Cả gia đình 7 người thành F0 dù rất cẩn thận

Gia đình chị Trinh có tất cả 7 người bao gồm 2 vợ chồng chị, em trai chồng (17 tuổi), hai con 5 tuổi và 3 tuổi cùng 2 cô vú nuôi (54 tuổi và 21 tuổi).

Kể từ lúc dịch bệnh ở TP.HCM diễn biến phức tạp hầu như gia đình chị Trinh chỉ ở trong nhà, chỉ mua đồ ăn thông qua shipper. Mỗi lần nhận đồ chị cũng xịt khuẩn rất kỹ rồi mới lấy hàng.

Ngày 24/8, trong lúc mọi người đang ăn cơm thì cô vú nuôi trong nhà kêu đau họng. Chị Trinh lập tức cho cô cách ly vào phòng riêng, sau đó đặt mua bộ test nhanh. Khi nhận kết quả dương tính, chị Trinh nhận định nguồn lây có thể là do shipper.

Vợ chồng chị Trinh lúc này tự nhủ không được hoang mang mà phải bình tĩnh hơn lúc nào hết. Trong nhà đã có đủ thuốc và đồ dùng chăm sóc F0, cả gia đình 7 người không ai có bệnh nền nên cũng yên tâm phần nào.

Vợ chồng chị Trinh lên phương án để cô vú nuôi tự điều trị COVID-19 tại nhà.

“Cô sốt li bì nên mình cho cô uống thuốc ngày 4 lần, mỗi lần 1 viên theo thuốc của Bộ Y tế. Uống thêm vitamin C và kẽm, thật nhiều nước ấm để tăng sức đề kháng. Có lúc nhìn camera thấy cô mệt mà thương”, bà mẹ 2 con tâm sự.

2 ngày sau khi phát hiện cô vú nuôi dương tính với SARS-CoV-2, kết quả test nhanh cho thấy 6 người còn lại trong gia đình cũng dương tính.

“Lúc biết 2 con mắc COVID-19, mình khóc bù lu lên vì thương con. Nhưng chồng trấn an tinh thần nên cũng cố bình tĩnh, sau đó mình tìm các clip hướng dẫn chăm sóc các bé F0 nên cũng an tâm dần và từ từ giải quyết các triệu chứng của bé”, chị Trinh kể lại.

Cả gia đình 7 người nhà chị Trinh đều thành F0

Cả gia đình 7 người nhà chị Trinh đều thành F0

Vậy là hành trình tự chiến đấu với COVID-19 của gia đình 7 người bắt đầu được thiết lập. Mỗi phòng chứa 2 người nằm cách xa nhau, ai cũng phải đeo khẩu trang hoàn toàn khi tiếp xúc. Khi cả nhà đều mệt mỏi thì vợ chồng chị Trinh phân công công việc trong nhà, chồng nấu ăn thì vợ dọn dẹp. Hàng ngày hẹn giờ báo thức để cả gia đình uống thuốc, xông nước chanh xả gừng để diệt khuẩn, dùng dầu gió để xông không khí trong nhà. Dù mệt cũng phải động viên nhau tập thể dục, phơi nắng, uống nhiều nước ấm để mau khỏi bệnh.

Trong những ngày ấy, khoảnh khắc khiến chị Trinh xót nhất chính là khi cậu con trai 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu.

“Hôm đó 11h đêm con sốt li bì 39,5 độ. Từ nhỏ, con sốt đã hay bị khó thở, lần này lại sốt cao nên mình đã gọi cho y tế phường. 10 phút sau họ có mặt, anh y tá đo nồng độ oxy của con thấy xuống thấp, hạ sốt tại chỗ không hiệu quả nên phải nhập viện cấp cứu. Chồng mình đưa con vào viện còn mình ở nhà lo cho mọi người còn lại, lúc đó 2 vợ chồng khóc hết nước mắt, tự động viên nhau cố gắng”, chị Mai Trinh nhớ lại.

May mắn là sau khi vào viện, bé đã hạ sốt. Vì tải lượng virus thấp nên bác sĩ đã cho bé về nhà để cách ly.

“Đêm hôm đó, bé lớn sốt 38 độ, bé nhỏ sốt 39 độ. Vợ chồng mình cũng đang bị COVID hành sốt, ớn lạnh nhưng vẫn phải thức cả đêm chườm khăn ấm cho 2 con. Đến giờ vẫn thấy sợ, may là sáng hôm sau 2 con đã đỡ hơn, đã chịu ăn và chịu chơi, mình cũng đỡ lo phần nào”.

Mỗi ngày, vợ chồng chị Mai Trinh luôn cố gắng thay đổi thực đơn cho gia đình. Hôm thì ăn cháo, hôm lại ăn cơm, đặc biệt phải có nhiều trái cây, nước hoa quả giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng.

Mẹ 9X kể chuyện gia đình 7 F0 'chiến đấu' với COVID-19, bật khóc khi

“Khi mắc bệnh thì dinh dưỡng rất quan trọng. Khi ăn uống nhà mình mỗi người một góc, có những ngày bị mất vị giác ăn như nhai giấy nhưng mình vẫn ép mọi người phải ăn đủ, ăn nhiều để chống lại bệnh”, chị Mai Trinh kể.

May mắn vì đã được tiêm vắc xin sớm

Trong hành trình đánh bại Covid-19 của gia đình chị Trinh, chị nhận thấy có 2 điều may mắn, một là phát hiện sớm, điều trị sớm và hai là vợ chồng chị đã được tiêm vắc xin.

Sau khi uống đủ 5 ngày thuốc và đợi đủ 7 ngày, gia đình chị test nhanh thì nhận kết quả tất cả đã âm tính lần 1.

3 ngày sau test lại âm tính lần 2, chính thức chiến thắng COVID-19 và đang trong quá trình hồi phục.

Vì đã được tiêm vắc xin nên hai vợ chồng chị có đủ sức để chăm sóc cho các F0 còn lại. Chị Trinh khuyên mọi người nên tiêm vắc xin càng sớm càng tốt bởi nếu có mắc bệnh thì chỉ cảm sốt như bình thường.

“Quan trọng nhất vẫn là liều thuốc tinh thần vui vẻ, lạc quan. Không chịu thua trước COVID-19. COVID-19 rất sợ vui vẻ vì thế cứ vui là nó sợ mình thôi, đừng lo lắng quá nhé”, chị Trinh nhắn nhủ.

Không chỉ có gia đình chị Trinh, gia đình 5 người của chị Giang (TP.HCM) cũng vừa trải qua hành trình chiến thắng Covid-19.

“Phải trải qua mới thấm thía được sự kinh khủng của loại virus này. Lạc quan thì tốt, bi quan cũng không sao nhưng nhất định không được chủ quan và tự tin thái quá. Và nếu có cơ hội hãy tiêm vaccine COVID-19 nhanh nhất thay vì chần chừ”, chị Giang nói.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X