𝙲ả𝚖 độ𝚗𝚐 n𝚐ườ𝚒 đà𝚗 ô𝚗𝚐 𝚗𝚐ồ𝚒 𝚡𝚎 𝚕ă𝚗 𝚋á𝚗 𝚟é 𝚜ố, 𝚍ố𝚌 𝚝𝚒ề𝚗 𝚐ó𝚙 𝚌𝚑𝚘 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚗𝚐𝚑è𝚘 𝚟ù𝚗𝚐 𝚍ị𝚌𝚑

Gửi nhiều hơn cho Sài Gòn Một ngày giữa tháng 7, tại Chợ Đầu mối Nông sản tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện một người thanh niên cặm cụi trên chiếc xe lăn đi rảo qua hàng bán rau, củ, quả, nét mặt đăm chiêu. Đó là anh Bùi Quang Thuận, 49 tuổi, quê ở TP

Gửi nhiều hơn cho Sài Gòn

Một ngày giữa tháng 7, tại Chợ Đầu mối Nông sản tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện một người thanh niên cặm cụi trên chiếc xe lăn đi rảo qua hàng bán rau, củ, quả, nét mặt đăm chiêu. Đó là anh Bùi Quang Thuận, 49 tuổi, quê ở TP Quảng Ngãi.

Nét đăm chiêu trên khuôn mặt sau này được anh giải thích rằng “trong túi chỉ có 200 ngàn đồng tiền bán vé số, nhưng lại muốn mua nhiều hơn để gởi vào cho bà con Sài Gòn”. Nét đăm chiêu đó cũng là vết sẹo cuộc đời anh.

Anh Thuận phất tay khi nghe từ “quà tặng”, rồi nói dành hết cho Sài Gòn chứ anh có cần chi. Anh đi khuất thì hôm sau đã quay lại và lần này thì làm dữ hơn. Đó là anh kéo theo một chiếc xe bò loại nhỏ đầy nhóc những quả dưa hấu mới được nông dân thu hái từ dưới bãi bồi trên sông Trà.

Bùi Quang Thuận chở đến 2 thùng dưa hấu do nông dân canh tác ở dưới bãi bồi sông Trà. Ảnh: Chương Lê.

Bùi Quang Thuận chở đến 2 thùng dưa hấu do nông dân canh tác ở dưới bãi bồi sông Trà. Ảnh: Chương Lê

Anh bảo, nông dân canh tác ở đó thì anh biết hết. Mọi người ngạc nhiên vì ngồi trên chiếc xe lăn, bị cưa chân gần sát háng thì làm sao lặn lội được xuống dưới bãi cát ven sông Trà để đi ngoại giao, xây dựng mối quan hệ. Nhưng anh nói rằng, hồi xưa chưa bị cụt chân, đi khắp nơi, giờ vẫn quen, vẫn gặp họ và thuyết phục rằng “hãy quyên góp cho Sài Gòn, nhanh lên bà con ơi!”.

Hai năm trước, anh là một thanh niên lành lặn, xốc vác mọi việc. Nhưng căn b.ệ.nh t.eo động mạch đã cướp đi đôi chân và chỉ trong phút chốc, anh đã được đưa vào danh sách “người t.à.n t.ậ.t, cần được hỗ trợ thường xuyên”.

Mọi ước mơ dang dở. Mọi dự định tiêu tan. Anh chỉ còn có thể kiếm sống bằng nghề bán vé số trên chiếc xe lăn, cuối ngày nấu nồi cơm nhỏ ăn một mình và cố gắng nuốt, cố động viên phải ăn để mà sống.

Khi d.ị.ch b.ệ.nh bùng phát, anh đánh chiếc xe lăn gởi đến các điểm c.á.ch l.y ở ngã năm TP Quảng Ngãi. Khu cách ly này nằm ngay trung tâm thành phố, là con đường quen hàng ngày anh đi bán vé số. Giờ đây, anh phải năn nỉ lắm thì những người dân ở ngã năm thỉnh thoảng mới mua giúp được vài tờ vé số.

Tuy nhiên, khi cả dãy phố bị giăng dây, nhìn nhức cả mắt thì anh không cầm được lòng. Hàng ngày, cứ đi bán vé số về thì anh lại chạy sang khu căng dây để nhìn vào những ngôi nhà với vẻ xót xa.

Anh Thuận đi lại thoăn thoắt và luôn nhắc chuyện phải quyên góp cho người nghèo ở Sài Gòn. Ảnh: Chương Lê.Anh Thuận đi lại thoăn thoắt và luôn nhắc chuyện phải quyên góp cho người nghèo ở Sài Gòn. Ảnh: Chương Lê

Nối vòng tay Việt

Nhóm thiện nguyện Nối Vòng Tay Việt được thành lập vào ngày 15/7/2021. Mục tiêu của nhóm là quyên góp hàng nông sản gởi vào cho bà con Sài Gòn, Bình Dương… Khi vừa xuống khu Chợ Đầu mối Nông sản thì tôi đã lập tức nghe nhiều người thốt lên “ổng mới đi đó, ngồi trên xe lăn, chu cha ơi có bao nhiêu thì móc ra mua rau hết cho người nghèo, người ở khu c.á.ch l.y”.

Nhóm thiện nguyện Nối Vòng Tay Việt mượn mặt bằng Nhà Văn hóa Thiếu nhi hoạt động khoảng 1 tuần thì dời về địa điểm mới nằm sát đường ở địa chỉ 99 Lê Trung Đình, TP Quảng Ngãi. Tấm pano căng sát đường vừa xong thì anh Thuận xuất hiện. Giọng nói ban đầu thoáng chút ủ dột, nhưng sau đó là chất giọng của một người lạc quan, gắng gượng. Mới gặp, anh Thuận đã la to “mai anh quay lại, tụi em ghi trên bảng là thương gởi Sài Gòn, Bình Dương… là đúng ý anh rồi, phải cứu lấy Sài Gòn em ơi”.

Một nhà đồng sáng lập nhóm thiện nguyện, nhà báo Lê Văn Chương, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi, cho biết anh em ban đầu rất ái ngại vì một người t.à.n t.ậ.t ngồi trên xe lăn, nhưng lại nằng nặc giơ tay và nói “anh tham gia, anh cũng tham gia, phải c.ứu Sài Gòn, dân Sài Gòn nuôi dân Quảng Ngãi mấy chục năm rồi”.

Không ai dám gật đầu để một người t.à.n t.ậ.t như anh xông pha đi gom hàng nông sản như các tình nguyện viên trong nhóm. Bởi vì vừa đi quyên góp, mọi người cũng vừa phải phòng chống d.ị.ch cho bản thân, trước những diễn biến khó lường. Ai cũng bảo “thôi, bấy nhiêu đủ rồi, ghi nhận tấm lòng, 2 giỏ dưa hấu là quá nhiều rồi, hôm sau anh em tới thăm nhà anh và tặng quà riêng cho anh”.

Cứ đều đặn 1 tuần 1 chuyến xe 10 tấn hàng nông sản của nhóm thiện nguyện Nối Vòng Tay Việt từ Quảng Ngãi và Đà Lạt lại xuôi vào Sài Gòn, Bình Dương. Vậy nên nhóm thiện nguyện phải làm quần quật đến tối mịt. Và đêm nào cũng vậy, người thanh niên ngồi xe lăn cũng nán lại tới khuya để tham gia cân gạo, dồn bao, đưa rau, củ quả phân thành nhiều suất nhỏ. Thỉnh thoảng anh lại chạy đi xin người em gái 1 cốc nước chanh mang đến khiến mọi người ái ngại, rồi nói “trời đất, tiền đâu mà đi mua nước chanh vậy, thôi để đó anh ơi”. Anh đáp lại, “tôi lo mọi người ố.m thì ai làm việc này để giúp cho bà con Sài Gòn”.

Theo: https://nongnghiep.vn/ngoi-xe-lan-ban-ve-so-doc-tien-gop-cho-nguoi-ngheo-vung-dich-d298990.html

BÀI LIÊN QUAN
X