¢ση мớι 2 тυổι, мẹ ¢нσ ăη ηнư ηgườι ℓớη, ¢ảηн вáσ ¢нυỗι ηgàу в.ệηн т.ậт вắт đầυ

Một người mẹ đã bày tỏ tâm sự của mình trên diễn đàn của những ông bố, bà mẹ rằng: “Ở đây các mẹ cho con tập ăn từ mấy tháng và cho con ăn đồ ăn cùng người lớn luôn là từ bao nhiêu tuổi vậy mọi người? Nghe bảo cho con ăn sớm

Một người mẹ đã bày tỏ tâm sự của mình trên diễn đàn của những ông bố, bà mẹ rằng: “Ở đây các mẹ cho con tập ăn từ mấy tháng và cho con ăn đồ ăn cùng người lớn luôn là từ bao nhiêu tuổi vậy mọi người? Nghe bảo cho con ăn sớm quá là hư đường ruột con hết nên em tập đầu lo quá mọi người. Mẹ chồng thì bảo 5 tháng cho ăn dần được rồi, qua 2 tuổi là ăn thoải mái mà em cứ lo. Đang lo nên em tìm hiểu thông tin thử thì thấy có chị này bảo chị cho con 2 tuổi ăn như người lớn, đi khám bác sĩ la quá trời vì mẹ dại. Em không biết sao luôn đó mọi người.”

2 tuổi thấy con cứng cáp nên cho ăn chung thức ăn với cả nhà

Con ai không thương đâu các mẹ, lo cho con từng miếng ăn giấc ngủ, nhưng khó tránh mắc sai lầm. Như chuyện của chị này, chị kể đợt rồi chị ôm con đi bệnh viện suốt cũng vì cho con ăn sai. Mấy ngày đó là cả mẹ cả con đều mất ăn mất ngủ, con thì bệnh không ăn được, mẹ thì xót con bệnh nên cũng chẳng màng ăn uống.

hình ảnh

Thật ra trước đứa này chị có một bé lớn rồi nên chị tự tin vào kinh nghiệm nuôi con của bản thân lắm. Khi con nhỏ lên 2 tuổi, chị thấy con cứng cáp hơn con nhà hàng xóm, mập mạp, trắng trẻo rất đáng tự hào vì mẹ khéo. Lúc này chị nghĩ con đủ lớn rồi, lại còn cứng cáp hơn cả anh lớn nên bắt đầu cho con ăn cơm như người lớn luôn, mẹ chồng cũng bảo ăn được rồi, ăn được đồ ăn người lớn thì càng chắc khỏe, lớn nhanh.

Thế là cả nhà ăn gì, con cũng ăn đó luôn, chị cũng đỡ mất thêm thời gian làm món riêng cho con, chủ yếu tránh đồ cay nồng con ăn không được. Mà hình như đồ người lớn nêm nếm đậm đà ngon hay sao, con ăn nhiều lắm, cả nhà ai thấy cũng thích.

Chị nghĩ mình làm thế đúng rồi nhưng không biết đây là khởi đầu của bệnh tật. Không lâu sau đó, đứa bé xuất hiện cảm giác biếng ăn nghiêm trọng, lười ăn, chán ăn, gặp đồ ăn cũng chẳng còn thích như trước. Chị tưởng con ngán nên đổi món liên tục cho con nhưng tình hình ngày một căng, con không ăn nhiều nhưng bụng lại chướng căng.

hình ảnh

Lo quá, chị ôm con đi việc, bác sĩ kiểm tra tỉ mỉ xong la chị một trận: “Đường tiêu hóa của em bé rất yếu ớt, chị nghĩ sao mà cho con ăn như người lớn, làm sao tiêu cho được, 2 tuổi nhưng không phải bé nào cũng ăn được cơm người lớn sớm đâu”.

Trải qua mấy ngày liền ngồi ôm con trong bệnh viện, về nhà chị không dám tùy tiện nữa, cho con ăn lại thức ăn nhạt, cơm cũng nấu mềm dẻo hơn, cũng không cho con ăn đồ nêm nếm đậm đà của cả nhà nữa.

Nhận biết thời điểm con có thể ăn như người lớn

Nghiên cứu đã chứng minh rằng hầu hết trẻ 2 tuổi bắt đầu có thể ăn giống người lớn, tuy nhiên con cần có thời gian thích nghi, nếu quá gấp gáp sẽ khiến con bị bệnh. Cho con ăn đồ ăn nêm nếm quá đậm đà, con tiêu thụ nhiều dầu, muối sẽ gây gánh nặng lên hệ tiêu hóa, thận. Răng miệng của con khi tiếp xúc sớm với những món ăn người lớn có thể gặp vấn đề như sâu răng sớm.

hình ảnh

Bác sĩ nói chị này sai ở chỗ là cứ dựa vào tuổi của con và cảm giác bản thân, thấy con mập mạp là nghĩ con lớn rồi, cho con ăn như người lớn được rồi. Trên thực tế, tuổi tác và cân nặng không phải là tiêu chí duy nhất để xác định thời điểm con có thể ăn đồ như người lớn. Để biết con sẵn sàng ăn thức ăn người lớn chưa thì cần xem:

1. Răng của con

2 tuổi là răng của con đã mọc nhiều, hỗ trợ con nhai khi ăn, mẹ phải xem răng con đã phát triển hoàn toàn hay chưa, đủ cứng cáp để nghiền thức ăn trước khi tiêu hóa chưa. Nếu răng yếu, răng mới nhú, con không nhai nát được thì khoan hãy cho ăn thức ăn của người lớn. Về việc xác định con nhai nát được thức ăn hay không thì mẹ có thể quan sát qua phân của con nhé.

2. Con nhìn chăm chú vào đồ ăn người lớn

Lúc này mẹ có thể tập cho con ăn thử 1 chút để xem phản ứng cơ thể con, nếu con có thể ăn ngon, tiêu hóa được hết thì có thể cho con ăn thêm mỗi ngày một chút. Đừng bắt con ăn ngay một lúc quá nhiều, hệ tiêu hóa chưa kịp thích ứng sẽ gặp vấn đề ngay. Và dù cho con ăn thử đồ ăn của người lớn thì đó cũng nên là những món ít mặn, ít đường và ít béo, để đường ruột của con tập làm quen dần.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X