𝙲𝚘𝚗 𝟸𝟿 𝚝𝚞ầ𝚗 𝚝𝚛𝚘𝚗𝚐 𝚋ụ𝚗𝚐 𝚖ấ𝚝 𝚛ồ𝚒, 𝙱𝚂 𝚝𝚑𝚊𝚢 𝚙𝚑𝚒ê𝚗 𝚋ó𝚙 𝚋ó𝚗𝚐 𝚝𝚑ở 𝚌ứ𝚞 𝚋ằ𝚗𝚐 đượ𝚌 𝚖ẹ 𝚋ầ𝚞 𝚗𝚑𝚒ễ𝚖 𝚗𝙲𝚘𝚅

Vậy mà một thai phụ ở TP. HCM lại gặp phải tình huống đau lòng này. Chị dương tính, đứa nhỏ cũng bỏ chị mà đi khi còn chưa kịp chào đời. Con 29 tuần trong bụng đã mất, bác sĩ hết sức mình cứu mẹ vượt qua vi rút Chiều ngày 30/8, tại Trung

Vậy mà một thai phụ ở TP. HCM lại gặp phải tình huống đau lòng này. Chị dương tính, đứa nhỏ cũng bỏ chị mà đi khi còn chưa kịp chào đời.

Con 29 tuần trong bụng đã mất, bác sĩ hết sức mình cứu mẹ vượt qua vi rút

Chiều ngày 30/8, tại Trung tâm Hồi sức người bệnh Covid-19 (BV Đại học Y Dược TP. HCM) đặt tại Bệnh viện Quốc tế City cho hay: Ekip vừa cứu sống phụ nữ mang thai mắc nCoV nặng. Thai phụ nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Thai nhi 29 tuần tuổi đã vĩnh viễn không thể chào đời.

hình ảnh

Trung tâm Hồi sức người bệnh Covid-19 đang điều trị cho nhiều bệnh nhân nặng. Ảnh: NLĐ

Thai phụ nhiễm nCoV này vốn là người phụ nữ sống rất tình cảm và nhân hậu. Chị là chủ một dãy nhà trọ cho sinh viên thuê. Thấy mọi người khó khăn vì dịch bệnh, chị quyết định không thu tiền của mọi người. Đồng thời còn hỗ trợ nhu yếu phẩm, bữa ăn miến phí cho các bạn sinh viên.

Tuy nhiên, trong dãy trọ không may có một bạn sinh viên dương tính, chị vô tình bị lây nhiễm rồi trở nặng, nhập viện ngay sau đó. Thai nhi 29 tuần tuổi không qua được ‘thử thách’ quá lớn đầu đời nên đã rời bỏ mẹ mà đi.

PGS. TS. Lê Minh Khôi (Trưởng phòng Khoa học và đào tạo, BV Đại học Y Dược kiêm PGĐ Trung tâm Hồi sức tích cực) cho biết: Sản phụ bị hội chứng ARDS, phổi đã bị hư hỏng nặng, phải đặt nội khí quản. Máy móc không có tác dụng nên các điều dưỡng phải ngày đêm ngồi bóp bóng mong mang tới hơi thở cho bệnh nhân.

‘Chúng tôi bàn với các bác sĩ BV Phụ sản Hùng Vương về các phương án tối ưu để cứu ca này. Lúc đó, chỉ nghĩ cứu người nhân đạo là chính, vì ai nấy cũng đều không dám nói ra sự vô vọng có thật’, BS. Khôi kể lại.

Trước lằn ranh của sự sống và ‘cõi tạm’, trung tâm đã cứu sống sản phụ ở một khe rất hẹp. Hàng chục y, bác sĩ hội chẩn liên tục phối hợp nhiều chuyên khoa khác nhau chỉ mong níu chút hy vọng mong manh cho bệnh nhân.

Thật may mắn, trời không phụ lòng người, sau những giây phút căng thẳng cùng sợ hãi thì bệnh nhân cuối cùng cũng có dấu hiệu sống ổn định, chức năng sống hồi phục trở lại. ‘Đó có lẽ là phúc rất lớn của người phụ nữ sống có tâm, có đức. Chúng tôi đã nghĩ cô ấy không thể qua khỏi. Đây là kỳ tích đầu tiên chúng tôi có được’, BS. Khôi nói.

Giờ này, chị đã thoát khỏi tay Diêm Vương nhưng rồi khi tỉnh lại, biết tin em bé đã rời mình mà đi. Chị liệu có thể chịu đựng được nỗi đau quá lớn này không. Đại dịch này bao giờ mới kết thúc, mới thôi lấy đi của chúng ta thứ quý giá nhất trên đời đó là người thân?

hình ảnh

Các bác sĩ đang cấp cứu cho bệnh nhân nặng tại TT Hồi sức. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thai phụ nhiễm nCoV rất nguy hiểm, là đối tượng cần được bảo vệ.

Theo PGS. TS Trần Danh Cường (GĐ Bệnh viện Phụ sản Trung Ương) cho hay: Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy phụ nữ có thai là đối tượng dễ bị biến chứng nặng khi nhiễm bệnh. Bởi trong quá trình mang thai bình thường, phụ nữ đã có tình trạng suy giảm miễn dịch nhất định.

Do đó, khi nhiễm nCoV thì nguy cơ trở nặng rất nhanh. Nếu còn có bệnh nền hoặc bị tiểu đường thai kỳ, huyết áp, tim mạch, béo phì… thì nguy cơ gặp biến chứng rất cao, thậm chí có thể qua đời.

Trong 12 tuần đầu, khả năng lây nhiễm virus nCoV từ mẹ sang con là rất ít. Thế nhưng nếu xảy ra tình huống lây nhiễm ở giai đoạn này thì rất có thể sẽ gây ra bất thường ở thai nhi. Lý do là vì đây là giai đoạn hình thành và phát triển các cơ quan quan trọng của thai nhi. Còn ở giai đoạn tiếp theo, khả năng lây nhiễm giữa mẹ và con rất mạnh nhưng nguy cơ dị dạng thai nhi thấp.

Bởi vậy, việc tiêm phòng cho phụ nữ mang thai từ 13 tuần tuổi trở lên là vô cùng quan trọng. Đây là điều then chốt nhằm đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. Phụ nữ mang thai tiêm ngừa vắc xin cần khám sàng lọc kỹ càng, không cần lựa chọn nên tiêm vắc xin loại nào, trừ loại mà nhà sản xuất đã chống chỉ định với bà bầu.

Những thông tin này đã được đăng tải trên báo chí. Mọi người có thể tìm hiểu thêm để bảo vệ chính bản thân và đứa nhỏ của mình.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X