𝙲𝚑à𝚗𝚐 𝚝𝚛𝚊𝚒 𝟷𝟾𝚝 𝚕𝚒ệ𝚝 𝚗ử𝚊 𝚗𝚐ườ𝚒 𝚍𝚘 𝚝𝚑ứ𝚌 𝚔𝚑𝚞𝚢𝚊 𝚗𝚐𝚑𝚒𝚌𝚑 đ𝚒ệ𝚗 𝚝𝚑𝚘ạ𝚒: 𝙱𝚜 𝚌ả𝚗𝚑 𝚋á𝚘 𝟻 𝚝𝚑ó𝚒 𝚚𝚞𝚎𝚗 𝚐â𝚢 độ𝚝 𝚚𝚞ỵ ở 𝚐𝚒ớ𝚒 𝚝𝚛ẻ

Điều kiện xã hội tăng cao khiến nhu cầu sống của người dân cũng được cải thiện. Một trong số đó, việc sử dụng các thiết bị điện tử cũng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, việc say mê quá đà vào các thiết bị này, nhất là điện thoại khiến sức khỏe của nhiều

Điều kiện xã hội tăng cao khiến nhu cầu sống của người dân cũng được cải thiện. Một trong số đó, việc sử dụng các thiết bị điện tử cũng trở nên phổ biến.

Tuy nhiên, việc say mê quá đà vào các thiết bị này, nhất là điện thoại khiến sức khỏe của nhiều người suy kiệt, nhất là giới trẻ.

Gần đây, 1 nam thanh niên 18 tuổi ở Quảng Châu (Trung Quốc) suýt mất mạng, vĩnh viễn không thể đi lại bình thường vì đột quỵ sau 1 đêm thức khuya nghịch điện thoại.

Được biết, cậu này vốn có thói quen ngủ muộn, thường chơi game mobile và lướt các mạng xã hội đến rất khuya, thỉnh thoảng còn thức luôn đến sáng. Cho đến mấy ngày trước, vừa thức giấc bước ra khỏi giường thì cậu suýt ngã vì chân phải đột nhiên yếu bất thường.

Nghĩ là do mình chưa tỉnh ngủ, cậu liền bước thêm 1 bước thì phát hiện chân phải gần như không còn sức, làm thế nào cũng không thể nhấc lên khỏi mặt đất. Đồng thời, tay phải của cậu cũng bắt đầu có cảm giác tương tự. Hoảng loạn vô cùng, cậu cố gắng hét to lên gọi bố mẹ thì bỗng nhiên cơ miệng cũng cứng đờ, những âm thanh phát ra ú ớ như người đang đuối nước.

May mắn là khoảng vài phút sau, bố của cậu ta phát hiện và lập tức gọi xe cấp cứu. Kết quả chẩn đoán cho thấy cậu bị tai biến mạch máu não do có cục máu đông trong động mạch não trái. Sau nhiều giờ nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, cục máu đông được lấy ra ngoài, tính mạng của cậu giữ được nhưng phần thân dưới rơi vào trạng thái bại liệt.

Bác sĩ điều trị cho biết, bản thân bệnh nhân có bệnh lý bẩm sinh về van tim ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, đây không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cơn đột quỵ. Thực chất, nó chỉ góp phần nhỏ, chính việc thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, dành quá nhiều thời gian cho điện thoại di động của cậu trai trẻ mới dẫn đến hậu quả đáng tiếc này.

15

Qua trường hợp của cậu thanh niên này, bác sĩ nhắc nhở 5 thói quen gây đột quỵ phổ biến ở giới trẻ.

– Ăn uống không lành mạnh: Cụ thể như ăn uống thất thường, không ăn đủ 3 bữa 1 ngày, bỏ bữa sáng, ăn thức ăn nhiều muối, nhiều dầu mỡ, nhiều đường, nhiều cholesterol, thực phẩm chế biến sẵn.

– Hút thuốc: Nghiên cứu chỉ ra rằng người hút thuốc lá nhiều hơn 1 bao/ngày thì nguy cơ đột quỵ tăng lên gấp 4 lần so với mức trung bình, còn hút thuốc ít hơn thì nguy cơ đột quỵ cao gấp đôi so với mức bình thường.

– Uống rượu bia: Số liệu nghiên cứu cho thấy những người uống 4 ly rượu hoặc bia mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 38% so với người bình thường. Nguy cơ mắc bệnh đột quỵ tăng dần từ thấp đến cao, tùy theo số lượng thức uống có cồn được nạp vào cơ thể hằng ngày nhiều hay ít.

13

– Thức khuya, thiếu ngủ: Theo Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ), người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ đột quỵ cao hơn 83% so với người ngủ đủ 7 – 8 giờ. Tương tự, người thường ngủ sau 11h30 có nguy cơ đột quỵ cao gấp đôi so với người ngủ sớm.

– Lười vận động: Theo Hiệp Hội Tim mạch Mỹ, người lười vận động có nguy cơ đột quỵ nhiều hơn 20% so với người tập luyện 4 lần mỗi tuần. Đặc biệt là những người thường ngồi lâu 1 chỗ trên 8 tiếng mỗi ngày thì nguy cơ mắc đột quỵ và bệnh tim mạch càng cao.

Bên cạnh việc thay đổi 5 hành vi trên, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người trẻ nên rèn luyện thói quen khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện và điều trị bệnh. Đừng chủ quan vì còn trẻ tuổi mà dẫn đến những hậu quả đáng tiếng về sau.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X