𝙱ữ𝚊 ă𝚗 𝚋á𝚗 𝚝𝚛ú 𝚌𝚑ỉ 𝚌ó 𝟹 𝚕á𝚝 𝚌𝚑ả 𝚌𝚑𝚒ê𝚗 𝚟à í𝚝 𝚐𝚒á, 𝚙𝚑ụ 𝚑𝚞𝚢𝚗𝚑 𝚡ó𝚝 𝚕ò𝚗𝚐 𝚖𝚘𝚗𝚐 𝚌𝚘𝚗 ă𝚗 𝚗𝚘 đủ 𝚜ứ𝚌 𝚑ọ𝚌

Em mới xem tin tức trên báo Người Lao Động, sự việc phụ huynh lo lắng bữa ăn bán trú của con quá ít đang được quan tâm. Với mức phí cho mỗi bữa ăn là 16.000 đồng thì 3 lát chả nhỏ cùng ít giá đỗ xào thật sự ít. Điều bố mẹ lo

Em mới xem tin tức trên báo Người Lao Động, sự việc phụ huynh lo lắng bữa ăn bán trú của con quá ít đang được quan tâm. Với mức phí cho mỗi bữa ăn là 16.000 đồng thì 3 lát chả nhỏ cùng ít giá đỗ xào thật sự ít. Điều bố mẹ lo lắng là bữa cơm thiếu thốn thế này liệu đủ cho con có sức học tập cả một ngày ở trường?

Bố mẹ lo con không đủ dinh dưỡng để học hành

Nhìn vào bữa ăn bán trú của học sinh lớp 2 thì thật sự thấy ít thật đó mọi người. Hình ảnh do phụ huynh đang có con học trường tiểu học Xuân Phú, Huế chụp lại. Kèm theo đó là đề nghị ngành giáo dục xác minh, có câu trả lời cho thắc mắc:

“Suất ăn trưa học sinh lớp 2 vào thứ 4 (13/10) đã đầy đủ dinh dưỡng và phù hợp với lứa tuổi các cháu chưa?”.

hình ảnh

Ngoài cơm thì mỗi suất gồm 3 miếng chả cá, giá xào tìm kỹ mới thấy có miếng thịt. Ảnh: Hue-S, Người Lao Động

Trong ảnh, khay thức ăn của các con chỉ có cơm trắng, giá đỗ xào và đúng 3 lát chả cá nhỏ. Theo miêu tả thì sẽ có vài khay xuất hiện mờ ảo miếng thịt bé tẹo trong giá xào. Chén canh “đại dương” được phụ huynh diễn tả là 2 lát bí đao trôi dạt trong mênh mông biển nước.

Sự việc được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều phụ huynh đã “rớt nước mắt” vì bữa ăn này của các bé lớp 2. Lo nhất là con ăn không đủ no, thiếu chất, làm sao có đủ sức học tiếp buổi chiều. Rồi ăn uống thế này làm sao con đủ dinh dưỡng để phát triển cơ thể và trí tuệ.

Trong khi đó bữa ăn bán trú của học sinh một trường tiểu học khác của thành phố nhìn thấy mà ham. Chỉ cách nhau vài nghìn đồng nhưng đồ ăn trường con nhà người ta đầy ắp hết cả khay. Có đủ 5 món và các con có thể lấy thêm nếu ăn chưa no, nhìn sang bữa cơm trưa của con mình, phụ huynh đỏ cả mắt.

Nhận được đề nghị xác minh, hôm qua 21/10, Phòng GDĐT TP Huế đã có văn bản trả lời sau khi xuống trường làm việc. Câu trả lời là “nhìn lượng thức ăn có thể thấy không được nhiều nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng”.

hình ảnh

Suất ăn vào trưa thứ 4 trị giá 17.000 đồng của học sinh lớp 2 bán trú Trường Tiểu học Xuân Phú. Ảnh: Hue-S, Người Lao Động

Bữa ăn của nhà trường thiết kế chuẩn theo bữa ăn dinh dưỡng học đường, đúng 3 món mỗi bữa là mặn, xào, canh. Bữa ăn thứ 4 hàng tuần gồm chả cá thát lát chiên, giá xào thịt nạc và canh bí đao nấu tôm.

Do giá chả cá thát lát nguyên chất khá đắt, món cá được rút xương, thịt cắt nhỏ, món xào nấu chín kỹ cho các con dễ ăn nên nhìn có vẻ ít. Sắp tới nhà trường sẽ đổi món chả cá ngày thứ 4 hàng tuần sang món khác để khẩu phần ăn đảm bảo chất lượng, số lượng hơn.

Hiện trường tiểu học Xuân Phú thu tiền ăn bán trú là 22.000 đồng/ngày, trong đó 5.000 đồng uống sữa buổi chiều. Bữa trưa là 16.000 đồng và 1.000 tiền gas. Nếu dư tiền gas thì hoặc nhà trường không thu thêm tháng cuối năm hoặc xin ý kiến phụ huynh cho các cháu ăn liên hoan.

Bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng cho học sinh

Theo thông tin từ Viện dinh dưỡng thì nhu cầu năng lượng của trẻ từ 7 – 9 tuổi là 1825 Kcal. Để đảm bảo đủ sức cho các con học cả ngày dài thì bữa ăn bán trú cần chú ý đến các chỉ tiêu sau.

1. Ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm

Học sinh đang tuổi ăn tuổi lớn, cần rất nhiều chất dinh dưỡng để phát triển do đó cần đa dạng loại thức ăn để bổ sung đủ chất. Bữa ăn có thành phần dinh dưỡng hợp lý là bữa ăn có đủ từ 4 nhóm thực phẩm gồm đường bột, nhóm đạm, chất béo và vitamin/chất khoáng.

2. Phối hợp nguồn đạm động vật và thực vật, chất béo động vật và thực vật

Có 2 nguồn cung cấp chất đạm cho cơ thể là đạm động vật gồm thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, hải sản… và chất đạm thực vật từ đậu. Chất béo là dung môi cho các vitamin tan trong dầu như A, D, E, K. Trong khẩu phần ăn nên có sự phối hợp cả dầu thực vật và mỡ động vật ở tỷ lệ cân đối.

hình ảnh

Chuẩn bị suất ăn bán trú tại một trường tiểu học ở TP HCM. Ảnh: Tấn Thạnh – Người Lao Động

3. Đảm bảo sự hợp lý giữa các bữa ăn ở nhà và ở trường

Theo quy định của Bộ giáo dục thì với những trường tiểu học ăn bán trú có bữa phụ có thể phân bố thành 4 bữa/ngày cho trẻ, có sự phối hợp giữa nhà và trường. Bữa sáng năng lượng từ 25-30%, bữa trưa từ 30-40%, bữa xế chiều từ 5-10%, bữa tối từ 25-30%.

4. Sử dụng muối i-ốt trong chế biến thức ăn và không nên nêm mặn

Muối ăn là loại gia vị được sử dụng hàng ngày, nhưng thực ra cơ thể chỉ cần một lượng rất ít. Lưu ý là bữa ăn của trẻ không nên nấu mặn quá.

5. Sử dụng nguồn thực phẩm địa phương

Ưu tiên dùng nguồn thực phẩm địa phương để đảm bảo ngon, sạch, vệ sinh cho bữa ăn học sinh.

6. Uống đủ nước hàng ngày

Để cơ thể khỏe mạnh và chuyển hóa tốt cần uống đủ lượng nước. Vì thế các trường học cần có đủ nước uống bảo đảm vệ sinh cho học sinh trong thời gian học tập và sinh hoạt tại trường

Bố mẹ luôn lo lắng từng miếng ăn, giấc ngủ của con, thấy bữa ăn bán trú của con ít thức ăn thì phụ huynh thắc mắc là phải. Hy vọng sẽ đúng như nhà trường nói, có sự điều chỉnh để đảm bảo chất lượng và số lượng trong khẩu phần cho học sinh. Được như vậy, phụ huynh đưa con đến trường sẽ yên tâm hơn.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X