𝙱é 𝟾 𝚝𝚞ổ𝚒 𝚞ố𝚗𝚐 𝚜ữ𝚊 𝚖ỗ𝚒 𝚗𝚐à𝚢 𝚗𝚑ư𝚗𝚐 𝚟ẫ𝚗 𝚝𝚑ấ𝚙 𝚋é 𝚗𝚑ấ𝚝 𝚕ớ𝚙, 𝚖ẹ 𝚜𝚊𝚒 𝚕ầ𝚖 𝚔𝚑𝚒ế𝚗 𝚌𝚑𝚒ề𝚞 𝚌𝚊𝚘 𝚌𝚘𝚗 𝚋ị 𝚌𝚑ặ𝚗 đứ𝚗𝚐

Hai vợ chồng đều thấp tè nên em lo ngại nhất là vấn đề chiều cao của con, tham khảo đủ kiểu cho ăn cho uống toàn đồ xịn nhưng nó vẫn bé như cái kẹo mới khổ các mẹ ạ, lại còn có dấu hiệu hơi béo phì. Hôm bữa nghe em than trời

Hai vợ chồng đều thấp tè nên em lo ngại nhất là vấn đề chiều cao của con, tham khảo đủ kiểu cho ăn cho uống toàn đồ xịn nhưng nó vẫn bé như cái kẹo mới khổ các mẹ ạ, lại còn có dấu hiệu hơi béo phì.

Hôm bữa nghe em than trời vụ chiều cao của con, bà chị họ mới mắng xa xả nghĩ sao cho ăn thì nhiều mà vận động chẳng bao nhiêu nó phì chiều ngang chứ không phát triển chiều dọc là đúng rồi, chờ tình hình ổn ổn rồi đăng ký mấy lớp thể thao cho con đi. Nghe bả nói em mới giật mình, đúng là trước giờ lo cho con ăn uống đầy đủ không chứ có nghĩ gì đến cái vụ vận động.

Gặp giờ đang căng, ai ở nhà nấy, mấy lớp thể thao cũng không mở nên từ mai đành thúc thằng con tập thể dục tại nhà thôi ạ, chứ đã không cao mà còn béo phì nữa thì toi. Tham khảo thấy chiều cao của con là vấn đề được rất nhiều mẹ quan tâm luôn á, dạo mấy trang tin em còn thấy người ta có điểm qua nhiều sai lầm thường gặp của chị em chúng ta khiến con chậm phát triển chiều cao lắm, điển hình là trường hợp này nè.

Bảo là một cậu bé 8 tuổi rất đáng yêu và ngoan ngoãn. Tuy nhiên, mẹ của cậu bé vẫn rất lo lắng về vấn đề chiều cao của con mình. Chị chia sẻ bản thân cũng cao 1,6m, chồng thì tận 1,8m nhưng con trai năm nay 8 tuổi mà còn lẹt đẹt chỉ gần 1,2m.

Xét trong lớp học, Bảo là học sinh có chiều cao thấp nhất cùng với 1 bạn nữa, mặc dù đã cho con ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt uống sữa đều đặn sáng tối hằng ngày nhưng chẳng hiểu tại sao chiều cao của cậu bé lại chậm phát triển đến thế. Mỗi lần đi đón con từ trường về nhà, nhìn trong lớp có bạn còn cao hẳn hơn con cả cái đầu khiến người mẹ không khỏi chạnh lòng. Thế là chị đã quyết định đưa con đến thăm khám tại một bệnh viện để tìm ra nguyên nhân.

hình ảnh

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Sau khi thăm khám, bác sĩ đã hỏi mẹ Bảo kỹ càng về chế độ ăn uống, sinh hoạt của con, chị chia sẻ mình đã tham khảo kỹ lưỡng chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ nên chuẩn bị bữa ăn rất khoa học, đủ chất, một ngày 3 bữa chính và khoảng 2 bữa phụ nhẹ cho con, ngoài ra Bảo cũng được uống sữa đều đặn vào mỗi sáng và tối.

Buổi tối cũng sẽ uống sữa trước khi ngủ, nhưng Bảo từ trước đến giờ có thói quen thức khá khuya, hơn 11h đêm mới vào giấc. Bác sĩ khi nghe đến đây dường như đã hiểu ra vấn đề, nhẹ nhàng nói với người mẹ lý do đứa trẻ chậm phát triển chiều cao là vì chị đã cho con đi ngủ quá muộn, chưa kể còn uống sữa sát giờ ngủ như thế, lúc này hệ tiêu hóa của trẻ cần được nghỉ ngơi, việc uống sữa ngay trước giờ đi ngủ có thể trở thành gánh nặng khiến cơ thể bị mệt mỏi, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu muốn uống sữa buổi tối thì phải sắp xếp cho trẻ uống trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng.

hình ảnh

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Sohu

Vào ban đêm, các hormone tăng trưởng sẽ tiết ra mạnh nhất để thúc đẩy chiều cao của trẻ. Cụ thể lượng hormone tiết ra lúc này chiếm gần 70% lượng hormone tăng trưởng trong cả ngày, vì thế, trẻ cần ngủ sớm và sâu giấc để có thể đảm bảo việc phát triển chiều cao. Ngủ quá trẻ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc sản sinh hormone tăng trưởng và đường nhiên trẻ cũng sẽ dễ thấp hơn các bạn cùng trang lứa nếu không có giấc ngủ lý tưởng.

Đến đây thì mẹ của Bảo mới vỡ lẽ, cô cứ nghĩ cho con thức đến 11h cũng không sao, miễn sao 1 đêm con ngủ đủ 8 tiếng là được, ai ngờ chính sự thiếu hiểu biết trong cách chăm sóc con này lại vô tình khiến chiều cao của con bị chặn đứng.

Ngoài vấn đề ăn uống, giấc ngủ của con thì các mẹ cũng phải chú trọng đến việc khuyến khích trẻ vận động thường xuyên nữa. Đây cũng là cách giúp cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng mạnh mẽ và giúp chiều cao nhanh chóng phát triển hơn. Các bộ môn rất tốt cho việc phát triển chiều cao có thể kể đến như bơi lội, bóng rổ, cầu lông, xà đơn,…

Nếu không có điều kiện luyện tập trong tình hình hiện tại thì các mẹ có thể cùng con tập thể dục mỗi ngày bằng cách nhảy theo nhạc, nhảy dây,… cũng rất tốt cho sức khỏe, hạn chế được nguy cơ béo phì và cũng hỗ trợ thúc đẩy chiều cao của con nữa đấy.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X