𝙱é 𝟷𝟶 𝚗𝚐à𝚢 𝚝𝚞ổ𝚒 𝚑ỏ𝚗𝚐 𝚛𝚞ộ𝚝, 𝚚𝚞𝚊 đờ𝚒 𝚟ì 𝚑à𝚗𝚑 độ𝚗𝚐 𝚝𝚑𝚒ế𝚞 𝚜ó𝚝 𝚌ủ𝚊 𝚌𝚑𝚊 𝚖ẹ 𝚔𝚑𝚒 𝚌𝚑𝚘 𝚌𝚘𝚗 ă𝚗

Trẻ 10 ngày tuổi tử vong vì nhiễm vi khuẩn salmonella Bệnh viện Trường Canh, Lâm Khẩu, Đài Loan mới đây đã tiếp nhận 3 trường hợp trẻ dưới 1 tuổi nhập viện vì viêm ruột nặng do vi khuẩn salmonella. Trong đó trẻ nhỏ nhất mới 10 ngày tuổi đã bị các biến chứng

Trẻ 10 ngày tuổi tử vong vì nhiễm vi khuẩn salmonella

Bệnh viện Trường Canh, Lâm Khẩu, Đài Loan mới đây đã tiếp nhận 3 trường hợp trẻ dưới 1 tuổi nhập viện vì viêm ruột nặng do vi khuẩn salmonella. Trong đó trẻ nhỏ nhất mới 10 ngày tuổi đã bị các biến chứng như viêm ruột hoại tử, thủng ruột, viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết và đã tử vong. Sau khi tìm hiểu được biết cha mẹ của những đứa trẻ này đều không vệ sinh tay kỹ trước khi cho trẻ ăn.

Trẻ 10 ngày tuổi thủng ruột, tử vong vì hành động thiếu sót của cha mẹ khi cho con ăn - 1

Trẻ 10 ngày tuổi tử vong vì nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Bác sĩ Qiu Zhengxun, Phó giám đốc bệnh viện cho biết bệnh viêm ruột do vi khuẩn Salmonella thường xảy ra vào mùa hè. Nhiễm khuẩn Salmonella phổ biến từ tháng 7 đến tháng 10. Bệnh thường do thức ăn sống hoặc uống nước, ăn thức ăn bị nhiễm khuẩn chưa nấu chín. Nó được biểu hiện bằng tình trạng viêm đường tiêu hóa cấp tính. Trẻ em dưới 5 tuổi là nhóm dễ mắc bệnh, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi.

Thông thường, bệnh nhân sẽ bị sốt, buồn nôn, nôn mửa, đau đầu, đau quặn bụng và tiêu chảy khoảng 6-72 giờ sau khi nhiễm bệnh, đôi khi phân có lẫn chất nhầy và phân có máu, khiến nhiều bệnh nhân và gia đình lo sợ.

May mắn thay, hầu hết người lớn khỏe mạnh và trẻ lớn hơn bị viêm ruột do vi khuẩn Salmonella có thể tự lành và các triệu chứng sẽ chỉ kéo dài trong 10 ngày hoặc ít hơn. Tuy nhiên, nếu trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người già hoặc người suy giảm chức năng miễn dịch bị nhiễm vi khuẩn này có thể gây ra các biến chứng rất nặng như nhiễm trùng huyết, viêm phổi, viêm tủy xương, viêm màng não, thủng ruột… Nếu không điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhiễm vi khuẩn Salmonella bằng con đường nào?

Bác sĩ Qiu Zhengxun chỉ ra rằng gia cầm như gà và vịt là một trong những vật chủ chính của vi khuẩn Salmonella. Ăn trứng sống hoặc luộc nửa chín có thể gây nhiễm trùng. Sau hơn ba năm theo dõi và sử dụng các phương pháp nghiên cứu so sánh bộ gen phức tạp, nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Trường Canh đã tiến hành các cuộc thảo luận chuyên sâu về dịch bệnh nhiễm khuẩn salmonella ở Đài Loan trong những năm gần đây và nhận thấy rằng vi khuẩn salmonella thường được thấy trên thịt chưa nấu chín như thịt lợn và thịt gà. Sau đó, những sản phẩm thịt này trực tiếp hoặc gián tiếp gây nhiễm trùng cho người bình thường.

Trẻ 10 ngày tuổi thủng ruột, tử vong vì hành động thiếu sót của cha mẹ khi cho con ăn - 3

Không rửa tay trước khi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ăn dễ khiến con nhiễm vi khuẩn độc hại. (Ảnh minh họa)

Vậy đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ uống sữa công thức và bú sữa mẹ thì có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella như thế nào? Nhóm nghiên cứu thông qua bảng câu hỏi suy đoán rằng có thể do cha mẹ không vệ sinh tay kỹ lưỡng sau khi xử lý thịt sống, hoặc thớt và dao để xử lý thịt sống dùng chung với các thực phẩm chín khác gây lây nhiễm chéo và lây nhiễm tới môi trường bếp.

Khi tay bị nhiễm vi khuẩn và được vệ sinh sạch sẽ, khi cha mẹ pha sữa cho trẻ sơ sinh hoặc chuẩn bị thức ăn cho trẻ có thể vô tình lây vi khuẩn vào thực phẩm.

Để ngăn trẻ nhỏ bị nhiễm khuẩn Salmonella, bác sĩ Qiu Zhengxun đã liệt kê ra 5 gợi ý:

1. Tăng cường rửa tay, đặc biệt là trước khi nấu nướng và trước khi ăn, kể cả khi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ăn.

Trẻ 10 ngày tuổi thủng ruột, tử vong vì hành động thiếu sót của cha mẹ khi cho con ăn - 4

Rửa tay trước và sau khi nấu ăn, trước khi ăn và trước khi cho trẻ ăn đều rất cần thiết. (Ảnh minh họa)

2. Sản phẩm thịt mua về nên chế biến ngay và để ở nhiệt độ vừa phải.

3. Nên phân biệt dao thớt dùng cho đồ sống và đồ chín và dao thớt chuyên dùng cho thịt và rau củ quả.

4. Trứng và các sản phẩm thịt nên được nấu chín kỹ trước khi ăn, tránh sử dụng các nguồn nước chưa được khử trùng hoặc chưa nấu chín như nước giếng, nước khoáng.

5. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên đi khám càng sớm càng tốt nếu trẻ có các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy hoặc sốt.

Theo Giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X