𝙱é 𝚝𝚛𝚊𝚒 𝟷𝟷 𝚝𝚞ổ𝚒 đã 𝚋ị 𝚡ơ 𝚐𝚊𝚗, 𝚗𝚐𝚞𝚢ê𝚗 𝚗𝚑â𝚗 𝚔𝚑ô𝚗𝚐 𝚗𝚐ờ đế𝚗 𝚝ừ 𝚌𝚑í𝚗𝚑 𝚖ó𝚗 ă𝚗 𝚖ẹ 𝚑𝚊𝚢 𝚗ấ𝚞

Xiaohang mới 11 tuổi nhưng đã có lượng transaminase tăng cao trong đợt kiểm tra thể chất của nhà trường. Qua xét nghiệm các bác sĩ kết luận cậu bé bị xơ gan. Kết luận này khiến cả gia đình em bàng hoàng. Xiaohang bị gan nhiễm mỡ và thùy gan phải của bé có

Xiaohang mới 11 tuổi nhưng đã có lượng transaminase tăng cao trong đợt kiểm tra thể chất của nhà trường. Qua xét nghiệm các bác sĩ kết luận cậu bé bị xơ gan. Kết luận này khiến cả gia đình em bàng hoàng.

Xiaohang bị gan nhiễm mỡ và thùy gan phải của bé có kích thước lên tới 148mm, vượt quá kích thước gan của người bình thường một cách bất ngờ.

Các bác sĩ cũng đã hội chẩn và cho biết rằng bệnh xơ gan nặng của Xiaohang có liên quan đến thói quen ăn uống kém khoa học của đứa trẻ. Theo lời mẹ của Xiaohang thì từ nhỏ cậu bé đã rất háu ăn. Xiaohang thích ăn nhiều loại thịt khác nhau, đặc biệt là thịt lợn kho.

Theo bác sĩ, khi gan tích tụ quá nhiều mỡ thừa sẽ gây nên gan nhiễm mỡ. Với thói quen ăn uống của Xiaohang thì không chỉ làm tổn hại đến sức khỏe lá gan mà còn dẫn đến béo phì. Béo phì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Với những người bị xơ gan sẽ cần một chế độ dinh dưỡng bao gồm:

Trái cây và rau củ quả

Người bị xơ gan nên chọn trái cây và rau củ quả tươi. Các sản phẩm đóng hộp thường có hàm lượng natri và đường cao, không tốt cho sức khỏe gan vốn đã suy yếu. Trẻ nhỏ thường thích nước ngọt, nước trái cây đóng chai vì vậy cha mẹ cần chú ý hạn chế không cho trẻ uống.

Bạn cũng có thể phối hợp trái cây với các món ăn khác như ăn cùng ngũ cốc hoặc yến mạch. Món ăn này vừa giúp ngon miệng lại vừa tăng thêm giá trị dinh dưỡng.

Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Các sản phẩm làm từ sữa thông thường có thể khiến người mắc bệnh gan gặp vấn đề với việc tiêu hóa do hàm lượng chất béo dồi dào. Để ngăn chặn tình huống này, cha mẹ nên cho trẻ dùng sữa ít béo hoặc sữa làm từ thực vật như sữa hạnh nhân, sữa đậu nành.

Những món ăn ngọt mà trẻ thích như bánh kem, bánh pudding,… cũng cần hạn chế.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Những thực phẩm như bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, mì ống sẽ tốt cho những người bị xơ gan.

Protein (đạm)

Người bị xơ gan không nên ăn các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt dê, thịt heo,…) và thịt chế biến sẵn. Chẳng hạn như xúc xích hay lạp xưởng.

Các chuyên gia cho biết nguồn cung cấp protein tốt nhất cho cơ thể là thịt gia cầm nạc, cá và trứng. Bạn cũng có thể sử dụng nguồn đạm thực vật như các loại đậu và hạt hay đậu phụ.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X