𝙱à 𝚋ầ𝚞 𝚗𝚑𝚒ễ𝚖 𝙲𝚘𝚟𝚒𝚍-𝟷𝟿 𝚝𝚛ở 𝚗ặ𝚗𝚐, 𝙱𝚂 𝚝𝚛𝚊𝚘 đổ𝚒 để 𝚖ổ 𝚕ấ𝚢 𝚝𝚑𝚊𝚒: 𝙲𝚘𝚗 𝚌𝚑à𝚘 đờ𝚒, 𝚖ẹ 𝚌ũ𝚗𝚐 𝚛𝚊 đ𝚒 𝚖ã𝚒 𝚖ã𝚒

Người mẹ trong câu chuyện đau lòng dưới đây mới 27 tuổi, nhiễm Covid-19 khi bước vào tuần thứ 31 của thai kỳ. Khi bệnh tình trở nặng, dù đã cố gắng gượng để sinh con ra bình an, nhưng bản thân lại chẳng thể giữ được sự sống của chính mình, chị ra đi

Người mẹ trong câu chuyện đau lòng dưới đây mới 27 tuổi, nhiễm Covid-19 khi bước vào tuần thứ 31 của thai kỳ. Khi bệnh tình trở nặng, dù đã cố gắng gượng để sinh con ra bình an, nhưng bản thân lại chẳng thể giữ được sự sống của chính mình, chị ra đi khi chưa một lần được nhìn mặt con.

Đó là nữ bệnh nhân (BN) P.L.T. N. (SN 1994, trú ở phường An Cựu, TP Huế), mang thai 31 tuần.

Trước đó, chị N. đi tàu từ TP Hồ Chí Minh về Huế và được cách ly tập trung tại Trung tâm cách ly tập trung T4. Ngày 8/8, BN có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 nên được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Chân Mây, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) điều trị.

10

Ngày 16/8, BN sốt, khó thở nên được chuyển vào Trung tâm Cách ly và điều trị Covid-19 thuộc Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2 và được chẩn đoán nhiễm Covid-19 mức độ vừa, thai con so 31 tuần, doạ sinh non. BN có tiền sử bệnh Basedow nhưng điều trị không thường xuyên.

Bệnh nhân tử vong lúc 23h15′ ngày 20/8 với chẩn đoán nhiễm Covid-19 chuyển biến nặng.

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2 đã tiến hành mổ lấy thai nhi thành công và hiện đang chăm sóc đặc biệt, cháu bé tạm thời ổn định.

Tuy nhiên, người mẹ thì không được may mắn như vậy. Đến hôm 20/8, sau 3 ngày mổ, bệnh nhân diễn biến nặng, hôn mê với HC ARDS nguy kịch, viêm cơ tim – Shock tim RLNT/Basedow- cơn bão giáp, rối loạn đông máu.

Các bác sĩ cố gắng tập trung mọi nguồn lực, thuốc men, cho bệnh nhân dùng ECMO, lọc máu, thở máy… Tuy nhiên, tới khoảng 23h15 phút, bệnh nhân qua đời.

Theo ghi nhận, đây là ca tử vong đầu tiên do Covid-19 tại Thừa Thiên Huế.

13

Thai phụ khi nhiễm Covid-19 rất nguy hiểm vì dễ trở nặng, bởi vậy chị em phụ nữ đang mang thai cần hết sức chú ý

Theo BS. Bùi Văn Hoàng (Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Từ Dũ TP. HCM) cho hay: Phụ nữ khi nhiễm bệnh có triệu chứng không khác biệt so với người bình thường. Có khoảng 80% bệnh nhân có triệu chứng như cảm cúm với dấu hiệu ho, sốt, mệt mỏi, đau cơ… không bị viêm phổi và thường tự phục hồi sau khoảng 1 tuần.

Tuy nhiên thai phụ nhiễm Covid-19 sẽ làm tăng nguy cơ diễn tiến nặng, tăng nguy cơ mắc biến chứng thai kỳ. ‘Một nghiên cứu gần đây cho biết phụ nữ mang thai có kết quả xét nghiệm dương tính tại thời điểm chuyển dạ dễ bị tiền sản giật, nhiều khả năng phải mổ lấy thai.

Trong 3 tháng cuối thai kỳ nếu nhiễm bệnh sẽ làm tăng nguy cơ sinh non. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ trở nặng của thai phụ là trên 35 tuổi, chỉ số cân nặng BI lớn hơn hoặc bằng 25, có bệnh lý nền như tiểu đường, tăng huyết áp…’ BS. Hoàng nói.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X