𝚂ả𝚗 𝚙𝚑ụ đợ𝚒 𝚝𝚑𝚊𝚒 𝟺𝟹 𝚝𝚞ầ𝚗 𝚌ứ𝚗𝚐 𝚌á𝚙 𝚖ớ𝚒 𝚜𝚒𝚗𝚑 𝚖ổ, 𝚌ả 𝚙𝚑ò𝚗𝚐 𝚜𝚒𝚗𝚑 𝚗ồ𝚗𝚐 𝚖ù𝚒 𝚔𝚑ó 𝚌𝚑ị𝚞

Có đi vào phòng chờ sinh mới biết nơi đây không chỉ có niềm vui mà còn chất chứa nhiều nỗi buồn của sản phụ các mẹ ạ. Tội nhất là những mẹ đi sinh nhưng lại không bao giờ được nghe thấy tiếng khóc chào đời của con vì nhiều lý do đáng tiếc.

Có đi vào phòng chờ sinh mới biết nơi đây không chỉ có niềm vui mà còn chất chứa nhiều nỗi buồn của sản phụ các mẹ ạ. Tội nhất là những mẹ đi sinh nhưng lại không bao giờ được nghe thấy tiếng khóc chào đời của con vì nhiều lý do đáng tiếc.

Như hôm nay em đọc được câu chuyện sản phụ mang thai 43 tuần nhưng vì chủ quan không đi kiểm tra nên thai bị lưu trong bụng mẹ, bắt buộc các bác sỹ phải mổ bắt thai mà thấy vừa đáng thương vừa đáng trách quá các mẹ ạ. Em chia sẻ lên đây để mẹ nào đang mang thai gần đến ngày dự sinh thì lưu ý để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé yêu trong bụng nhé.

Được biết bà mẹ này có tên là Đình Đình, vì đây là lần sinh con thứ 2 nên có vẻ như cô rất chủ quan trong mang thai lần này. Bên cạnh đó những lần khám thai gần đây kết quả siêu âm thai nhi đều ổn định nên mặc dù đã trễ ngày dự sinh nhưng Đình Đình vẫn không chút lo lắng. Cô chia sẻ rằng bản thân lúc này cứ nghĩ em bé ở càng lâu trong bụng mẹ thì sẽ càng cứng cáp khỏe mạnh, khi sinh ra sẽ thông minh hơn. Tuy nhiên khi thai nhi được 43 tuần, thai nhi đạp ngày càng ít đi cho đến khi im lặng hoàn toàn, lúc này Đình Đình và chồng mới thấy hoảng loạn nên đã vội vàng đến bệnh viện kiểm tra.

Kết quả thăm khám của bác sỹ cho biết em bé đã bị ngạt trong bụng mẹ nên bắt buộc phải tiến hành mổ bắt em bé ra. Khi bác sỹ vừa rạch tử cung của Đình Đình thì mùi khó chịu lập tức sộc lên, nước ối cũng trong tình trạng bị đục nghiêm trọng. Nguyên nhân khiến em bé bị ngạt là do hít phải phân su trong nước ối, vì Đình Đình quá chủ quan nên không thể cứu được đứa con trong bụng.

hình ảnh

Ảnh mang tính minh họa. Nguồn hình: sohu

Hy vọng trường hợp của Đình Đình cũng là bài học đắt giá dành cho các bà mẹ đang mang thai, vì theo các bác sỹ sản khoa cho biết, khi thấy đã qua ngày dự sinh 2 -5 ngày, tốt nhất thai phụ nên đến gặp ngay bác sĩ để được khám và theo dõi kỹ càng, bởi thai quá ngày chưa chuyển dạ sẽ có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cho cả thai phụ và thai nhi.

Trên thực tế có khoảng 80% em bé không chào đời đúng ngày dự sinh mà thường là sớm hơn hoặc lâu hơn. Vì lý do này nên nhiều bà mẹ chủ quan giống Đình Đình, hoặc theo quan niệm truyền thống cứ nghĩ rằng em bé ở lâu trong bụng mẹ sẽ càng tốt nên đến khi phát hiện tình trạng của thai nhi thì đã quá muộn.

Vậy nên thay vì ở nhà chờ đợi đến cơn chuyển dạ với nhập viện khi đã quá ngày dự sinh, các bà mẹ nên đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt. Vì nếu là lỗi sai do tính ngày dự kiến sinh thì sẽ không sao nhưng nếu thực sự là quá ngày thì thai phụ sẽ được chỉ định nhập viện để quan sát tình trạng và có thể phải mổ đẻ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Khi được theo dõi ở bệnh viện, các sản phụ sẽ cảm thấy yên tâm hơn vì lúc này bác sỹ đã theo dõi chỉ số nước ối, nếu thiếu ối hoặc dư ối thì nguy cơ suy thai và thai t.ử vo.ng là rất cao, nên cần bắt buộc phải tiến hành mổ lấy thai gấp.

hình ảnh

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn hình: sohu

Như trường hợp của Đình Đình được đưa ra ở bài viết trên, thai quá ngày dự sinh chưa chuyển dạ sẽ có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cho cả thai phụ và thai nhi. Tuy nhiên, vấn đề này thường sẽ chỉ xảy ra ở một số ít trường hợp thai quá ngày dự sinh. Cụ thể, một số rủi ro được cho có liên quan đến tình trạng thai quá ngày dự kiến sinh gồm:

– Thai bị ch.ết lưu

– Thai nhi quá lớn nên khó sinh qua ngả âm đạo

– Thai nhi hít phải nước ối có phân su, khiến cho thai nhi gặp phải tình trạng khó thở nghiêm trọng sau sinh.

– Lượng nước ối giảm nghiêm trọng sẽ khiến dây rốn bị chèn ép và hạn chế lượng oxy cung cấp cho thai nhi.

Vậy nên các bà mẹ đang mang thai cần phải nhớ kỹ ngày dự sinh của bé yêu, cứ căn cứ vào ngày này mà chưa thấy dấu hiệu chuyển dạ thì cần phải đến bệnh viện kiểm tra ngay nhé. Chúc các bà mẹ có thai kỳ mạnh khỏe và an toàn.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X