𝙺𝚑𝚘𝚊 𝚑ọ𝚌 𝚌𝚑ứ𝚗𝚐 𝚖𝚒𝚗𝚑: 𝙲𝚑𝚊 𝚖ẹ 𝚗𝚐𝚑𝚒ê𝚖 𝚔𝚑ắ𝚌 𝚌ó 𝚝𝚑ể 𝚔𝚑𝚒ế𝚗 𝚌𝚘𝚗 𝚗ó𝚒 𝚍ố𝚒 𝚗𝚑𝚒ề𝚞 𝚑ơ𝚗

Cha mẹ nghiêm khắc có thể khiến con nói dối nhiều hơn Để tìm hiểu sự nghiêm khắc của cha mẹ ảnh hưởng như thế nào tới sự trung thực của con cái, hai nhà nghiên cứu Victoria Talwar và Kang Lee đã mời những em nhỏ trẻ 3-4 tuổi đến từ hai ngôi trường

Cha mẹ nghiêm khắc có thể khiến con nói dối nhiều hơn

Kết quả hình ảnh cho trẻ nói dối

Để tìm hiểu sự nghiêm khắc của cha mẹ ảnh hưởng như thế nào tới sự trung thực của con cái, hai nhà nghiên cứu Victoria Talwar và Kang Lee đã mời những em nhỏ trẻ 3-4 tuổi đến từ hai ngôi trường khác nhau – một nghiêm khắc, một khoan dung – tham gia một nghiên cứu.

Cụ thể, mỗi đứa trẻ được gọi vào riêng. Chúng sẽ ngồi quay lưng lại, không được nhìn trộm. Sau đó, hai nhà nghiên cứu tạo sex ra hai âm thanh khác nhau (tiếng chó sủa và tiếng trẻ con khóc) và đứa trẻ phải đoán món đồ chơi nào tạo ra âm thanh nào.

Sau khi nghiên cứu viên quay lại, họ sẽ hỏi trẻ có nhìn lén không. Những trẻ thú nhận đã nhìn lén được xếp vào nhóm “người thú nhận”, còn những trẻ nói dối được xếp vào nhóm “người nói dối” trong nghiên cứu.

Kết quả, khoảng 80% trẻ tham gia kiểm tra đã nhìn lén món đồ chơi. Nhưng hầu hết những trẻ ở trường học nghiêm khắc đã nói dối. Trong khi những trẻ từ ngôi trường khoan dung hơn đã thú nhận.

Thực tế, cách giáo dục trẻ nhỏ quá nghiêm khắc sẽ gây hại nhiều hơn lợi. Có thể khiến trẻ trở thành kẻ bắt nạt, không kiểm soát được cơn nóng giận, thậm chí bị trầm cảm. Nghiêm trọng nhất, sợ hãi có thể hủy hoại mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ.

Tâm lý trẻ nói dối:

Kết quả hình ảnh cho trẻ nói dối

– Trẻ sợ bị phạt: Thực tế, trẻ nói dối vì sợ nếu nói thật sẽ bị phạt nên phải ngụy tạo lời nói để bảo vệ bản thân.

– Ép buộc: Cha mẹ càng đe dọa để trẻ nói ra sự thật, bé sẽ hoảng loạn mà chọn cách nói dối.

– Để làm cha mẹ vui: Để không làm bố mẹ giận, phản ứng bản năng nhất của trẻ nhỏ là không thừa nhận hành động sai trái do mình gây ra.

– Thiếu cảm giác an toàn: Tất cả trẻ nói dối thường do không tin tưởng vào cha mẹ.

– Áp lực tâm lý: Nhiều bậc phụ huynh đặt hy vọng quá cao ở trẻ nhỏ mà không biết rằng mình đang gây cho trẻ áp lực lớn, buộc trẻ phải nói dối để khiến họ vui lòng.

Những biện pháp xử lý trẻ nói dối hiệu quả:

Kết quả hình ảnh cho trẻ nói dối

– Dù không ai khuyến khích việc nói dối, thậm chí là thất vọng với câu chuyện mà trẻ bịa đặt, nhưng tốt nhất cha mẹ vẫn nên tha thứ cho trẻ.

– Giảm nhẹ lời trách mắng sẽ khuyến khích trẻ thú nhận sự việc nhanh hơn và không cố gắng chối tội trước mặt cha mẹ.

– Không gọi trẻ là “kẻ dối trá”, bằng không sẽ khiến lòng tự trọng của trẻ bị tổn thương.

– Mọi hành động và lời nói của bố mẹ đều ảnh hưởng đến bé. Do đó, bạn hãy là tấm gương tốt cho con.

Theo: Giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X